Thủ tướng yêu cầu hoàn thành hai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2025

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 164 km, tổng mức đầu tư 23.187 tỷ đồng.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận số 172 ngày 13/6/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc về dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh hai dự án theo quy định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 6; chủ động hướng dẫn các tỉnh triển khai nhanh nhất các thủ tục hành chính để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

UBND các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn chủ động hoàn thiện các thủ tục theo quy định để triển khai dự án; chịu trách nhiệm thực hiện dứt điểm GPMB để bàn giao khi đã lựa chọn được nhà đầu tư theo quy định; chủ động phương án bố trí các nguồn, mỏ vật liệu, bãi thải... phục vụ thi công, bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 và hiệu quả đầu tư của dự án.

Thông báo kết luận nêu rõ, việc triển khai đầu tư, sớm hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc kết nối hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn với mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Đồng thời kết hợp với tuyến từ Lạng Sơn đi Tiên Yên - Quảng Ninh sẽ tạo ra trục giao thông kết nối trực tiếp Cao Bằng, Lạng Sơn ra biển, rút ngắn thời gian lưu thông, tạo hành lang phát triển kinh tế - xã hội, là không gian, động lực phát triển mới cho khu vực miền núi Đông Bắc.

Với dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị  - Chi Lăng thuộc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, cắt giảm các dự án đầu tư chưa cấp bách, hiệu quả thấp, tập trung nguồn lực để bổ sung phần còn thiếu cho dự án từ nguồn ngân sách địa phương.

Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư, đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Ngày 18/5, UBND tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Lạng Sơn, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã thực hiện ký kết đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Cả hai tuyến cao tốc này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng chiều dài 164 km, tổng mức đầu tư 23.187 tỷ đồng.

Với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, giai đoạn 1 dự án có tổng mức đầu tư 13.174 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 6.580 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng), vốn chủ sở hữu là 1.228 tỷ đồng và vốn huy động khác là 5.366 tỷ đồng (VPBank tài trợ 4.366 tỷ đồng).

Đối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng bao gồm đoạn Tân Thanh – Cốc Nam, tổng mức đầu tư là 10.013 tỷ đồng, TP Bank là đơn vị tài trợ tín dụng. Cả hai tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành sẽ kết nối tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và Bắc Giang – Lạng Sơn đã đi vào hoạt động.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.