Thực hiện ngay 5 lời khuyên này để cai thuốc lá thành công

Ngày đầu tiên cai thuốc lá hẳn rất khó khăn đối với những ai từng “nghiện” lâu năm. Nhưng chỉ cần tuân thủ theo 5 nguyên tắc dưới đây, chắc chắn mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.
 

Cai thuốc lá là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, người thân và cộng đồng.

Ai cũng nhận thức được tác hại của thuốc lá nhưng khi đề cập đến chuyện cai thuốc lá, nhiều người có vẻ ngần ngừ, ái ngại bởi đây vốn là thói quen đã lâu ngày của nhiều người.

Trong thuốc lá không chỉ chứa nicotine, một chất gây nghiện mà còn chứa hàng trăm chất hóa học ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mỗi điếu thuốc được châm lên cũng bao gồm 69 chất có thể gây ung thư. Vì vậy, cai thuốc lá là hành động để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cho người thân, cộng đồng.

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong
(Ảnh: iStock/vchal)

1. Lên kế hoạch cai thuốc lá

Lên kế hoạch cai thuốc lá là điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến và chuẩn bị nếu muốn quyết tâm từ bỏ nicotine. Nhờ thế, sẽ tập trung, tự tin và có động lực để bỏ thuốc lá. Bạn có thể tự xây dựng kế hoạch bỏ thuốc cho riêng mình hoặc tham khảo các chương trình phù hợp với mình. Bạn cũng có thể bắt đầu sử dụng một số ứng dụng hỗ trợ quá trình này.

Nếu bạn không biết cách nào phù hợp, hãy thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau. Bởi mỗi người sẽ có một cách đáp ứng và cai thuốc không giống nhau. Hãy tôn trọng nhu cầu của bạn. Nếu bạn định sử dụng liệu pháp thay thế nicotine, hãy thực hiện điều này đầu tiên vào buổi sáng.

2. Luôn bận rộn

Luôn để bản thân bận rộn, không nhàn rỗi là một cách làm hiệu quả để giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc và tập trung cho những mối bận tâm khác. Bạn có thể thử một số hoạt động sau:

- Tập thể dục, đi dạo

- Nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng

- Chơi các trò chơi phải sử dụng nhiều đến tay

- Uống nhiều nước

- Thư giãn, hít thở sâu

- Đi xem phim

- Dành thời gian với bạn bè và gia đình

- Đi ăn tối tại nhà hàng không cho phép hút thuốc lá

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong
(Ảnh: Heclawater)

3. Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cai thuốc lá

Lúc này, con người, địa điểm, sự vật và các tình huống trong cuộc sống tạo ra sự “kích thích” khiến bạn cảm thấy muốn hút thuốc. Vào ngày cai thuốc lá, bạn hãy cố gắng tránh xa những yếu tố có thể gợi lên cơn thèm thuốc của bạn.

Bạn có thể thực hiện một số cách sau để “vượt qua cám dỗ”:

- Cất toàn bộ thuốc lá, bật lửa và gạt tàn.

- Tránh đồ uống có caffeine bởi đây là chất có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, thay vào đó, hãy uống nước.

- Dành thời gian với những người không hút thuốc.

- Đến những nơi, khu vực không cho hút thuốc.

- Nghỉ ngơi nhiều hơn và ăn uống lành mạnh bởi sự mệt mỏi có thể khiến bạn muốn hút thuốc.

- Thay đổi thói quen tránh những hành vi kích thích cơn thèm thuốc.

4. Luôn luôn lạc quan

Cai thuốc lá là việc làm rất khó khăn, nhất là đối với những người hút lâu năm. Đây là cả quá trình dài, cần nhiều thời gian và sự kiên trì. Vì vậy, bạn không nên để suy nghĩ của mình tập trung vào việc bỏ thuốc. Mỗi ngày, bạn chỉ cần chú tâm một chút, từ đó, khoảng thời gian cai thuốc lá sẽ tăng lên. Thái độ tích cực và lạc quan sẽ giúp bạn vượt qua những ngày đầu tiên bỏ thuốc.

Những ngày cai thuốc có thể sẽ không dễ chịu vì bạn phải trải qua nhiều triệu chứng về sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không hề động đến một điếu thuốc nào trong vòng 24 giờ. Và bạn có thể tự thưởng cho mình vì điều này. Trong trường hợp chưa sẵn sàng để cai thuốc lá ngay lập tức, bạn có thể chờ thêm một vài ngày và đặt lịch cho mình để bắt đầu bỏ thuốc.

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong
(Ảnh: iStock/ilkercelik)

5. Yêu cầu giúp đỡ nếu cần

Trong hành trình từ bỏ khói thuốc, bạn không đơn độc. Không nhất thiết phải tự dựa vào ý chí của bản thân để cai thuốc lá. Bạn có thể trò chuyện với gia đình và bạn bè về kế hoạch của mình. Bạn có thể nhờ người thân hỗ trợ vào những ngày đầu tiên và một vài tuần sau đó. Họ có thể giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn, chỉ cần nói rằng họ phải làm như thế nào.

XEM THÊM

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong Bố nghiện thuốc lá, con trai bị ung thư phổi và tử vong khi mới 17 tuổi

Nam thiếu niên mắc ung thư phổi từ khi mới 15 tuổi với các triệu chứng thở khò khè, khó thở, ho ra máu, sút cân... Dù ...

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong Thuốc lá điện tử khiến vết thương khó lành

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Journal of JAMA Facial Plastic Surgery, luồng hơi từ thuốc lá điện tử ảnh ...

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong Phát triển các loại thuốc tiềm năng để hạn chế cơn thèm thuốc lá

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học bang Washington (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu và phát triển hơn mười loại thuốc thử ...

thuc hien ngay 5 loi khuyen nay de cai thuoc la thanh cong Thuốc lá điện tử có thể gây ung thư và bệnh tim

Thuốc lá điện tử thường được quảng cáo là sản phẩm an toàn thay thế cho thuốc lá thông thường, nhưng một nghiên cứu mới ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.