Thực hư việc trẻ bị nôn trớ, bị tiêu chảy, sốt sau khi uống vitamin A

Nhiều bố mẹ băn khoăn về việc trẻ bị nôn trớ, tiêu chảy, sốt sau khi uống vitamin A và lo lắng uống vitamin A sẽ gây ra những tác dụng phụ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu hụt vitamin A đang ảnh hưởng đến khoảng 190 triệu trẻ em trên toàn thế giới, chủ yếu ở các nước châu Phi và Đông Nam Á. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể và giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm. Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến thị lực suy giảm, gây ra chứng quáng gà, tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong do các bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ như bệnh sởi, tiêu chảy, các bệnh về đường hô hấp. Theo WHO, bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ 1-2 lần mỗi năm an toàn hơn là bổ sung nhiều lần với liều lượng nhỏ hơn.

thuc hu viec tre bi non tro bi tieu chay sot sau khi uong vitamin a
(Ảnh minh họa: Whattoexpect)

Ở Việt Nam, hàng năm, có hai đợt bổ sung vitamin A cho trẻ 0-6 tháng tuổi không bú mẹ hoàn toàn và trẻ 6-36 tháng tuổi vào ngày 1/6 và 1/12. Đây là chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ nhằm đảm bảo trẻ có đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ vẫn băn khoăn về liều lượng và đặc biệt quan tâm đến việc có hay không có tác dụng phụ sau khi uống vitamin A liều cao. Những ngày qua, trên các hội nhóm chăm con, vấn đề này cũng được đưa ra thảo luận. Nhiều bà mẹ đăng đàn hỏi về hiện tượng trẻ nôn trớ, bị tiêu chảy, sốt sau khi uống vitamin A.

Về vấn đề này, theo tài liệu của WHO, bổ sung vitamin A giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em và được khuyến cáo bổ sung cho trẻ sơ sinh và trẻ em 6–59 tháng ở các quốc gia nằm trong nhóm có nguy cơ thiếu vitamin A. WHO cũng khẳng định bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ không gây ra bất kì tác dụng phụ đáng kể nếu bổ sung đúng đối tượng và đúng liều lượng.

Một số thử nghiệm bổ sung vitamin A cho trẻ 6–59 tháng tuổi có tìm thấy tác dụng phụ nhưng ở mức nhẹ và thoáng qua (khó chịu, đau đầu, sốt, tiêu chảy, buồn nôn và nôn). Tuy nhiên, tác dụng phụ này được ghi nhận là rất nhẹ, hiếm gặp và không đáng kể nếu so sánh với những lợi ích ngăn ngừa nguy cơ mù lòa và tử vong khi trẻ được bổ sung vitamin A.

Trong khi đó trong cuốn sách "Chat với bác sĩ" (NXB Lao động) do Thaihabooks giới thiệu, bác sĩ nhi khoa Huyên Thảo cũng khẳng định: “Bố mẹ có thể lo lắng về tác dụng phụ của thuốc, và sợ khi nghe đến từ liều cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, ngoài tác dụng phụ có thể tăng nguy cơ nôn ói của trẻ trong 48 giờ sau khi uống, các tác dụng phụ nguy hiểm khác hầu như không có ý nghĩa. Từ khi áp dụng bổ sung vitamin A mỗi năm 2 lần ở Việt Nam, chưa một trường hợp ngộ độc nào được ghi nhận”.

Hiện nay, khuyến cáo bổ sung dự phòng vitamin A cho trẻ nhỏ tại Việt Nam như sau:

- Trẻ dưới 12 tháng tuổi: 100.000 đơn vị vitamin A mỗi 6 tháng

- Trẻ từ 12 tháng - 36 tháng: 200.000 đơn vị vitamin A mỗi 6 tháng

- Trẻ từ 36-60 tháng: khuyến cáo tùy vùng miền

XEM THÊM

thuc hu viec tre bi non tro bi tieu chay sot sau khi uong vitamin a Lịch uống vét vitamin A liều cao cho trẻ 6-36 tháng tuổi ở Hà Nội và TP HCM

Nếu quên lịch uống vitamin A của con, bố mẹ vẫn có thể đưa trẻ đến các trạm y tế và điểm uống tại xã, ...

thuc hu viec tre bi non tro bi tieu chay sot sau khi uong vitamin a Có nên cho trẻ uống vitamin A liều cao?

Những tác dụng của vitamin A đối với trẻ nhỏ sau đây sẽ giúp bố mẹ đưa ra quyết định đúng đắn có cho con ...

thuc hu viec tre bi non tro bi tieu chay sot sau khi uong vitamin a Ngoài vitamin A, trẻ dưới 2 tuổi cần uống thêm vitamin gì?

Ngoài việc đưa trẻ đi uống vitamin A liều cao vào ngày 30/11 và 1/12 (ở Hà Nội) và ngày 1-2/12 (ở TP HCM) tới ...

thuc hu viec tre bi non tro bi tieu chay sot sau khi uong vitamin a Ngày 30/11 và 1/12, đừng quên đưa trẻ đi uống vitamin A tại các trạm y tế xã, phường

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2018 sẽ được diễn ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.