Ngoài vitamin A, trẻ dưới 2 tuổi cần uống thêm vitamin gì?

Ngoài việc đưa trẻ đi uống vitamin A liều cao vào ngày 30/11 và 1/12 (ở Hà Nội) và ngày 1-2/12 (ở TP HCM) tới đây, trẻ dưới 2 tuổi cần bổ sung thêm những loại vitamin nào để phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh?

Ngoài vitamin A, trẻ dưới 2 tuổi cần uống thêm vitamin gì?

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, toàn thành phố sẽ có 447.912 trẻ từ 6-36 tháng tuổi được bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2018, tổ chức trong hai ngày 30/11 và 1/12 và tổ chức uống vét vào ngày 2-3/12 tại các điểm y tế ở xã, phường, thị trấn.

Vitamin A có nhiều chức năng quan trọng với sự tồn tại và phát triển của các bộ phận cơ thể con người, đảm bảo thị giác, kích thích quá trình phát triển của các biểu mô và các cơ đường hô hấp, kích thích sự liền sẹo và phòng các bệnh về da. Ngoài ra vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và tham gia tích cực vào sức chống chịu bệnh tật của con người. Thiếu vitamin A sẽ tăng nguy cơ mù loà, chậm phát triển, vì thế cho trẻ đi uống vitamin A liều cao là cách phòng ngừa thiếu vitamin A hiệu quả nhất. Ngoài vitamin A, trẻ dưới 2 tuổi cần bổ sung những loại vitamin gì?

ngoai vitamin a tre duoi 2 tuoi can uong them vitamin gi
(Ảnh minh họa: Babycenter).

Vitamin D

Theo trang web của bệnh viện Nhi Trung ương, các đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D do không tổng hợp đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc do không nhận đủ vitamin D từ thực phẩm cần được bổ sung vitamin D dạng thuốc để phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D.

Theo khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, những đối tượng nên bổ sung vitamin D bao gồm:

- Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ một phần (uống kèm sữa công thức) cần được bổ sung vitamin D liều 400 IU mỗi ngày, bắt đầu vài ngày sau khi sinh.

- Ngừng dùng vitamin D khi bé đã cai sữa và uống mỗi ngày 1 lít sữa có bổ sung vitamin D (sữa công thức với trẻ < 12 tháng hoặc sữa bò với trẻ >12 tháng). Nếu bé uống ít hơn 1 lít sữa mỗi ngày thì vẫn cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày. Tiếp tục cho uống vitamin D tới khi bé uống đủ 1 lít sữa giàu Vitamin D mỗi ngày.

- Trẻ lớn không nhận đủ 400 IU vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm cũng cần được bổ sung vitmin D hàm lượng 400 IU/ngày.

- Trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin D như trẻ dùng một số thuốc điều trị đặc biệt hoặc bị một số bệnh mạn tính có thể cần bổ sung vitamin D liều cao hơn.

Vitamin C

Vitamin C là một trong những dưỡng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Ngoài ra, cơ thể bé không thể tự tổng hợp chất này mà cần phải bổ sung hàng ngày bằng thực phẩm hoặc chế phẩm bổ sung.

Trẻ dưới 1 tuổi nhận nguồn vitamin C từ sữa mẹ và sữa công thức nhưng khi thức ăn thô dần thay thế sữa, trẻ sẽ cần được bổ sung đầy đủ lượng vitamin C qua chế độ dinh dưỡng điều độ và cân bằng.

Nhu cầu vitamin C mỗi ngày của trẻ dưới 12 tuổi khoảng 75mg - 120mg theo khẩu phần dinh dưỡng được khuyến nghị (RDA). Việc bổ sung vitamin C thường xuyên với liều lượng hợp lí không ảnh hưởng đến sức khỏe ở trẻ, vì lượng thừa sẽ nhanh chóng được tế bào các mô nhận về hoặc thải qua nước tiểu.

Với trẻ dưới 2 tuổi, cần đưa trẻ đi khám để được tư vấn về liều lượng bổ sung vitamin C. Bố mẹ có thể tham khảo các chế phẩm sirô có hàm lượng vitamin C 100mg/5 mL. Chỉ cần 1/2 muỗng cà phê sirô vitamin C mỗi ngày giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, để trẻ khoẻ mạnh vui chơi và tự do khám phá thế giới xung quanh.

XEM THÊM

ngoai vitamin a tre duoi 2 tuoi can uong them vitamin gi Ngày 30/11 và 1/12, đừng quên đưa trẻ đi uống vitamin A tại các trạm y tế xã, phường

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2018 sẽ được diễn ...

ngoai vitamin a tre duoi 2 tuoi can uong them vitamin gi Cao Bằng: Gần 48.000 trẻ em được đi uống vitamin A miễn phí

Trong 2 ngày 1-2/6, khoảng 6 triệu trẻ em trên toàn quốc được uống vitamin A miễn phí tại 11.000 xã/phường. Đặc biệt, trong ngày ...

ngoai vitamin a tre duoi 2 tuoi can uong them vitamin gi Vai trò của vitamin A đối với sự phát triển của trẻ

Vitamin A là một vi chất có vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển thể ...

ngoai vitamin a tre duoi 2 tuoi can uong them vitamin gi Bác sĩ Huyên Thảo trả lời: Trẻ khỏe mạnh có nên cho uống vitamin A liều cao?

Trước câu hỏi có nên cho trẻ khỏe mạnh uống vitamin A liều cao tại các điểm xã, phường hay không, bác sĩ Huyên Thảo ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.