Vai trò của vitamin A đối với sự phát triển của trẻ

Vitamin A là một vi chất có vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển thể chất, thị giác, kháng thể. Thiếu vitamin A làm tăng nguy cơ tử vong và mắc các bệnh nhiễm trùng ở trẻ dưới 5 tuổi.
 
vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre Bác sĩ Huyên Thảo trả lời: Trẻ khỏe mạnh có nên cho uống vitamin A liều cao?
vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre Ngày 1/6, bố mẹ nhớ cho con đi uống vitamin A miễn phí tại xã, phường

Vitamin A là một trong ba loại vi chất (iốt, vitamin A, sắt) quan trọng cần cho sự phát triển của trẻ. Có đặc tính là không tan trong nước, tan trong dầu mỡ ether, chloroform và aceton.

Hàng năm có gần 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu Vitamin A nhờ hoạt động bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh, thành; trẻ từ 37 đến 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần; bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều Vitamin A.

Hôm nay ngày 1/6, các bậc cha mẹ nhớ đưa trẻ đi uống Vitamin A miễn phí tại các điểm uống ở xã/phường. Trẻ được uống vitamin A miễn phí là các bé từ 6 đến 36 tháng tuổi, 2 lần/năm. Riêng tại các tỉnh khó khăn, độ tuổi được uống miễn phí mở rộng lên 5 tuổi. Bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được bổ sung Vitamin A liều cao. Ngoài ra, trẻ từ 2 đến 5 tuổi còn được uống thuốc tẩy giun miễn phí.

vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre
Cán bộ y tế tại xã Phù Ngọc- Cao Bằng cho trẻ uống Vitamin A. (Ảnh: T.Linh)

Sau đây là vai trò cũng như những thông tin về vitamin A mà các bậc cha mẹ cần biết để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Vai trò quan trọng của Vitamin A

Vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vitamin A giúp bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc đường hô hấp, ruột non và các tuyến bài tiết.

Ngoài việc hỗ trợ cho thị giác thì vitamin A còn giúp trẻ phát triển tốt hơn, tránh tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Vitamin A còn giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng nặng như: sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp.

Ðối tượng dễ bị thiếu vitamin A

Theo điều tra năm 2014-2015 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%; trong đó tỷ lệ thiếu vitamin A ở trẻ em dưới 5 tuổi cao ở miền núi (16,1%), nông thôn (13,1%) và thấp hơn ở thành thị (8,2%).

Nguyên nhân chính là do chế độ ăn “nghèo nàn”, ít thực phẩm giàu vitamin A, ít chất béo. Các bệnh nhiễm khuẩn đặc biệt là sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp gây tăng nhu cầu vitamin A của cơ thể. Nhiễm giun đũa cũng là nguyên nhân gây thiếu vitamin A. Đối tượng dễ bị thiếu vitamin A là:

- Trẻ em dưới 3 tuổi dễ bị thiếu vitamin A do trẻ đang lớn nhanh cần nhiều vitamin A, ở tuổi này do chế độ nuôi dưỡng thay đổi (giai đoạn ăn bổ sung, cai sữa) và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nên có nguy cơ thiếu vitamin A rất cao.

- Trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các bệnh sởi, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng nặng có nguy cơ thiếu vitamin A.

- Bà mẹ đang cho con bú nhất là trong năm đầu, nếu ăn uống thiếu vitamin A thì trong sữa sẽ thiếu vitamin A dẫn đến thiếu hụt vitamin A ở trẻ nhỏ. Trẻ không được bú mẹ thì nguy cơ thiếu vitamin A càng cao.

vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre
(Ảnh: Sohu)

Dấu hiệu thiếu vitamin A

Trẻ thiếu vitamin A có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, chậm lớn, da khô, tóc dễ rụng, thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, viêm phế quản, viêm mũi họng… Tổn thương đặc trưng ở mắt, theo OMS, từ nhẹ đến nặng gồm: quáng gà, khô kết mạc, vệt Bitot, khô giác mạc, loét nhuyễn dưới 1/3 diện tích giác mạc, loét nhuyễn trên 1/3 diện tích giác mạc, sẹo giác mạc, khô đáy mắt.

Hậu quả khôn lường

Bệnh thiếu Vitamin A ở trẻ làm cho trẻ chậm lớn, và đặc biệt làm cho trẻ bị khô mắt, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa. Thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật, khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh nặng, đặc biệt các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy, sởi.

Trẻ dưới 3 tuổi bị thiếu vitamin A dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp trên, sởi, tiêu chảy cấp.

Phòng ngừa hiệu quả việc thiếu vitamin A

- Bảo đảm ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là bổ sung những loại thức ăn giàu vitamin A như gan, trứng, sữa, dầu cá, đu đủ, xoài chín, gấc, cà rốt, khoai lang, các loại rau xanh đậm màu.

- Thời kỳ mang thai và cho con bú bà mẹ cần ăn đủ chất, chú ý thức ăn giàu vitamin A, giàu chất caroten, nhiều đạm, dầu mỡ. Cho trẻ bú mẹ đủ thời gian và chú ý tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, nhất là bệnh sởi.

- Bảo đảm nuôi dưỡng trẻ từ khi ăn bổ sung, bữa ăn cần có đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin A. Cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau cho phong phú và đa dạng, chế biến hấp dẫn và hợp khẩu vị sẽ góp phần làm tăng hấp thu.

- Ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin A và caroten. Bữa ăn cần cân đối và có đủ chất đạm, dầu mỡ giúp tăng hấp thu và chuyển hóa vitamin A.

vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre
(Ảnh: Hello Bacsi)
vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre

Con kém thông minh, chậm lớn vì khẩu phần ăn thiếu những chất này

Một số chất như i-ốt, vitamin A, sắt, folate, kẽm... là những vi chất dinh dưỡng quan trọng, dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ song ...

vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre

Hiểu đúng về việc bổ sung một số loại vitamin thiết yếu cho cơ thể

Cơ thể chúng ta sẽ được cung cấp đầy đủ vitamin nếu có chế độ ăn đa dạng và phong phú các loại chất dinh dưỡng. ...

vai tro cua vitamin a doi voi su phat trien cua tre

Tác hại khôn lường khi lạm dụng vitamin

Bổ sung vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh, nhưng quá nhiều có thể gây dị ứng, tắc nghẽn động mạch, phát triển các tế bào ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.