Sử dụng vitamin C quá liều ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Vitamin C rất cần thiết và không thể thiếu cho mọi hoạt động sống của cơ thể, trong khi cơ thể chúng ta lại không tự sản xuất được vitamin này. Tuy nhiên, việc bổ sung dư thừa vitamin C qua chế độ ăn uống có thể dẫn đến những tác dụng phụ.
cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao 10 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất
cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao Vitamin C cần thiết cho sức khỏe của bạn như thế nào?
cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao Hiểu đúng về việc bổ sung một số loại vitamin thiết yếu cho cơ thể

Chúng ta vẫn thường được nghe nói về những lợi ích phong phú của vitamin C. Đây là chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết trong việc giữ cho các tế bào của cơ thể khỏe mạnh, giúp tăng trưởng và phục hồi các mô. Vitamin C còn giữ cho làn da mềm mại, hỗ trợ hấp thu sắt và chữa lành vết thương. Tình trạng tốt của xương, răng, mạch máu và sụn được duy trì do lượng vitamin C thích hợp.

cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao

Tuy nhiên, tiêu thụ vitamin C dư thừa có thể dẫn đến những tác dụng phụ dưới đây:

1. Vấn đề đường tiêu hóa

Quá nhiều vitamin C có thể gây đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này xảy ra khi vitamin không được hấp thụ đúng cách bởi hệ tiêu hóa, thường do bổ sung quá liều. Vấn đề này có thể được giải quyết khi giảm liều lượng hoặc tạm thời dừng sử dụng.

2. Nguy cơ sỏi thận

Các hợp chất của sỏi thận gọi là oxalate, được tạo ra khi vitamin C chuyển hóa. Oxalate này được bài tiết trong nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate ở mức cao có thể kết hợp với canxi trong máu gây ra sỏi thận. Đây là khuyến cáo để những người có tiền sử gặp các vấn đề về thận như sỏi thận nên tránh xa việc bổ sung vitamin C liều cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống hơn 1000 mg vitamin C có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn so với những người chỉ uống 90 mg mỗi ngày.

3. Thừa sắt

Quá tải sắt được tạo điều kiện bởi vitamin C. Điều này ngăn ngừa sự xuất hiện của thiếu máu gây ra do thiếu sắt. Vitamin C thúc đẩy sự hấp thu chất sắt từ thực phẩm thực vật và thịt.

4. Bệnh tim mạch

Vitamin C có các đặc tính chống oxy hóa. Đây là yếu tố giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh tật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C cao có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt với những người đã có nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ thời kỳ mãn kinh hay người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ khoảng 300 mg vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Tuy nhiên, dữ liệu này chỉ dựa trên một số nghiên cứu và chưa có cơ sở vững chắc.

5. Cơ hội bị tổn thương di truyền

Trong một nghiên cứu với các đối tượng khỏe mạnh, vitamin C được dùng hàng ngày trong khoảng 6 tuần. Với liều 500 mg mỗi ngày, thiệt hại oxy hóa đã được xác định. Một vài nghiên cứu đã cho thấy, xu hướng pro-oxidant của vitamin C, đặc biệt khi dùng ở liều lượng cao. Dựa trên điều này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng vitamin C có thể gây tổn hại và thay đổi DNA, thậm chí có thể dẫn đến các bệnh đe dọa tính mạng như ung thư.

Với các đối tượng dùng liều dưới 500 mg sẽ không gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, điều này cũng do bổ sung vitamin C không thông qua thực phẩm tự nhiên.

6. Can thiệp với thuốc làm loãng máu

Vitamin C được kết luận là có gây ra phản ứng bất lợi với một số loại thuốc. Vitamin C ở liều cao có thể gây ra sự tắc nghẽn chức năng loãng máu của các thuốc chống đông máu.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người đã uống thuốc có tác dụng chống đông máu không nên dùng nhiều hơn 1 gram vitamin C mỗi ngày. Ngoài ra, trong những trường hợp như vậy cần phải theo dõi thường xuyên cơ chế đông máu và lượng vitamin C trong cơ thể người đó.

cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao

Vitamin C liều cao cũng gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Với kết quả thử nghiệm bilirubin huyết thanh và creatinin huyết thanh, sự hiện diện vitamin C với số lượng cao đã cho thấy sự can thiệp, dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác.

Lượng vitamin C cao có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm đường trong máu. Trong trường hợp bạn được yêu cầu nên xét nghiệm công thức máu, hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng thuốc bổ vitamin C.

cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao Cơ thể cần gì trong những ngày nắng nóng?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong những ngày trời nóng, cơ thể cần bổ sung nhiều nước cũng như sử dụng các loại ...

cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao 10 loại thực phẩm giàu vitamin C nhất

Vitamin C thuộc nhóm vitamin tan trong nước, cơ thể con người không có khả năng tích trữ và tự tạo ra loại vitamin này. ...

cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao Hiểu đúng về việc bổ sung một số loại vitamin thiết yếu cho cơ thể

Cơ thể chúng ta sẽ được cung cấp đầy đủ vitamin nếu có chế độ ăn đa dạng và phong phú các loại chất dinh dưỡng. ...

cung cap vitamin c qua lieu gay anh huong den co the ban nhu the nao 12 thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam

Mỗi quả cam cung cấp cho bạn 69,7 mg vitamin C nhưng con số này là quá ít so với những thực phẩm như ớt ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.