8 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn bị thiếu dinh dưỡng

Cơ thể con người có chứa đến 60 nguyên tố hóa học và tỷ lệ hoàn hảo của nước, protein, chất béo và khoáng chất. Tất cả những nhân tố này là rất quan trọng và đôi khi chỉ thiếu một cái gì đó cũng có thể tác động lớn tới sức khỏe của chúng ta.
8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Chuyên gia Viện dinh dưỡng Lê Thị Hải giải đáp thắc mắc: 'Bà bầu không nên ăn gì?'
8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Chống suy dinh dưỡng bằng... sữa mẹ
8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Chế độ dinh dưỡng khoa học cho sĩ tử mùa thi

Bright Side đưa ra một số triệu chứng cảnh báo sự thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Hãy đọc và xem bạn có biểu hiện bất thường trên cơ thể hay không?

1. Tóc và móng tay giòn

Điều này có thể do thiếu protein. Protein là một phần lớn trong cơ thể chúng ta. Xương, cơ, da, tóc và móng đều chứa protein. Đó là lý do tại sao thiếu protein ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của chúng ta và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong

Các triệu chứng đầu tiên mà chúng tôi có thể nhận thấy là các vấn đề khác nhau với móng tay, tóc và da. Những người ăn thịt thường xuyên ít khi phải đối mặt với vấn đề này. Kể cả khi bạn ăn chay cũng có nhiều nguồn protein từ thực vật như: đậu, quả hạch, đậu xanh, quinoa, đậu xanh, nấm, đậu phụ, yến mạch...

2. Da khô và nếp nhăn

Các axit béo thiết yếu, đặc biệt là Omega-6 có ý nghĩa rất quan trọng vì chúng tạo ra sự bảo vệ chống lại mất nước. Nếu cơ thể bạn không có đủ Omega-6 có thể dẫn đến làn da khô hơn, dễ bị nếp nhăn.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Da của bạn cũng có thể trở nên ngứa, đỏ bừng hoặc nứt nẻ. Các triệu chứng khó chịu khác là gàu, rụng tóc và khô mắt. Những người ăn kiêng và giảm lượng chất béo trong chế độ ăn có nguy cơ mắc bệnh. Bạn nên bổ sung cá béo và sử dụng dầu thường xuyên hơn nếu gặp các triệu chứng kể trên.

3. Liên tục mệt mỏi và yếu cơ Đây là những triệu chứng của sự thiếu hụt magiê. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi bạn vừa thức dậy và liên tục mệt mỏi và yếu đuối cả ngày, đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sungmột số thực phẩm giàu magiê trong chế độ ăn hàng ngày.

Các nguồn tốt nhất của magiê là: hạnh nhân, đậu phộng, hạt bí ngô, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt Chia, hạt điều, và cacao.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong

4. Xanh xao

Nếu da bạn trông nhợt nhạt, đây có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt sắt, làm giảm mức độ hemoglobin trong các tế bào máu đỏ. Khi máu mất một số sắc tố sẽ làm cho da, đôi khi nướu răng, móng tay, bên trong môi và mí mắt của chúng ta mất màu sắc tự nhiên, khỏe mạnh. Những người có nguy cơ mắc phải triệu chứng này là: phụ nữ mang thai, những người hiến máu thường xuyên, những người có chế độ ăn uống kém và ăn chay. Thịt, gan và thịt đỏ rất giàu chất sắt. Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều rau bina, đậu lăng, bông cải xanh và bổ sung sắt.

5. Mụn trứng cá hoặc phát ban da Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến hoặc rượu, một ngày cơ thể bạn có thể gặp phải tình trạng thiếu kẽm. Thiếu kẽm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và gây ra vấn đề với ruột và hệ thống miễn dịch của bạn. Kết quả là, điều này có thể dẫn đến dị ứng và ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng da của bạn.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Thực phẩm giàu kẽm là: hàu, thịt bò, thịt cừu, thịt gà, đậu, đậu xanh, hạt bí ngô, hạt điều, nấm và rau bina. Nếu bạn không có đủ kẽm trong chế độ ăn uống, bạn nên bổ sung bằng cách uống vitamin.

6. Tăng cân đột ngột Nếu bạn không thể giải thích tình trạng tăng cân đột ngột của mình, bạn có thể bị thiếu i-ốt. Iốt chịu trách nhiệm sản xuất hormon tuyến giáp giúp kiểm soát sự trao đổi chất của bạn và khi mức độ i-ốt thấp, cơ thể bạn đốt ít calo hơn và bắt đầu tích trữ chất béo.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Một số loại thực phẩm có rất nhiều iốt như: rong biển, cá (từ biển hoặc đại dương), động vật có vỏ, các sản phẩm từ sữa và muối i-ốt.

7. Chảy máu nướu răng

Nếu bạn có vấn đề này, bạn có thể bị thiếu hụt vitamin C. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người già và người hút thuốc là nhóm người có nguy cơ cao gặp phải triệu chứng này.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Không khó để cung cấp đủ vitamin C nếu bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Bạn nên bổ sung trái cây tươi và rau quả. Một quả cam hoặc nửa quả ớt chuông có thể đủ lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày.

8. Phiền muộn

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Nếu bạn cảm thấy chán nản, đặc biệt là trong những tháng mùa đông, nó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D. Điều này rất phổ biến và chủ yếu ảnh hưởng đến những người không có đủ ánh sáng mặt trời bởi vì họ sống ở quốc gia xa đường xích đạo hoặc ở trong nhà mọi lúc. Có làn da đen và thừa cân làm cho tình trạng trở nên nguy hiểm hơn.

Nếu bạn không có cơ hội để có được nhiều ánh nắng mặt trời tự nhiên, hãy bổ sung vitamin và ăn các thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, gan cá tuyết, cá trích, cá mòi, tôm, lòng đỏ trứng, cá ngừ, hàu và nấm...

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong
Các loại thực phẩm giàu vitamin D.

Việc chẩn đoán một loại bệnh sẽ phức tạp hơn nhiều. Một triệu chứng có thể chỉ ra các vấn đề khác nhau, hoặc một sự thiếu hụt có thể gây ra một vấn đề khác. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là bạn có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Thay vì chiến đấu với các triệu chứng, hãy cố gắng tìm nguyên nhân và khắc phục.

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Chuyên gia Viện dinh dưỡng chỉ ra 5 sai lầm mẹ nuôi con khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 14,1%, suy dinh dưỡng thấp còi là 24,6%. ...

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Chế độ dinh dưỡng khoa học cho sĩ tử mùa thi

Một chế độ ăn uống khoa học và giàu dinh dưỡng sẽ giúp các sĩ tử khỏe mạnh và có trí nhớ tốt. Các bậc ...

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong Những điều cần biết về vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng là những chất dinh dưỡng mà chúng ta cần lượng nhỏ hàng ngày để cung cấp cho các hoạt động của ...

8 dau hieu canh bao co the ban bi thieu dinh duong 10 điều cần nhớ khi bạn ăn chay để giữ gìn sức khỏe

Chế độ ăn chay đồng nghĩa với việc một số loại vitamin, protein và khoáng chất quan trọng sẽ không được cung cấp cho cơ ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.