10 dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu Vitamin B12

Việc thiếu B12 trong máu có thể dẫn đến nhiều triệu chứng, thực tế là do vitamin B12 hỗ trợ hoạt động của nhiều chức năng trong cơ thể. Sự căng thẳng hoặc quá bận rộn có thể dẫn đến cảm giác bực bội hay phấn khích.
10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12 Ăn chay thế nào để vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng?
10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12 10 thực phẩm chay giàu vitamin B12

Dưới đây là 10 triệu chứng chính cho tháy bạn thiếu hụt vitamin B12, theo Bright Side. Hãy kiểm tra để biết bạn có cần thêm vitamin không.

Yếu đuối, lâng lâng, mệt mỏi

Theo Giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Viện Sức khỏe Cleveland Clinic, Michael Roizen, cảm thấy yếu đuối và mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của mức độ B12 bị thiếu hụt. Khi nguồn cung cấp vitamin giảm, cơ thể bạn sản sinh ra ít tế bào hồng cầu cần thiết cho việc lan truyền oxy. Kết quả là, bạn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và thậm chí còn phản ứng chậm chạp hơn.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Nhiều người nhầm lẫn các triệu chứng này với một chế độ ngủ kém, giờ làm việc dài và căng thẳng. Tuy nhiên, nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức B12 của bạn.

Thở ngắn hoặc khó thở

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Một trong những dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12 là cảm thấy khó thở khi gắng sức. Vitamin B12 góp phần vào việc sản xuất hemoglobin - protein vận chuyển oxy trong máu của bạn. Thiếu hụt vitamin có thể làm giảm lưu lượng oxy đến các mô, gây thiếu máu dẫn đến khó thở và suy nhược. Hãy đăng ký khám sức khỏe nếu bạn cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, đánh trống ngực, khó thở, đau lưỡi hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác của thiếu hụt vitamin B12.

Tổn thương thần kinh và cảm giác đau "châm chích"

Thiếu B12 có thể làm suy yếu tế bào thần kinh, dẫn đến cảm giác như kim châm nhẹ ở bàn tay và bàn chân của bạn. Nếu bạn bỏ qua các triệu chứng này, chúng sẽ biến thành dị cảm.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Trong hệ thống thần kinh, vitamin B12 là cần thiết cho sự hình thành myelin, một vỏ bọc màu trắng xung quanh sợi thần kinh, làm tăng tốc độ xung được tiến hành. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thoái hóa tủy sống, dây thần kinh thị giác, mô não và dây thần kinh ngoại vi.

Nếu không có bảo vệ B12, các dây thần kinh của tủy sống có thể phân hủy. Kết quả là bạn sẽ vấp ngã và mất thăng bằng thường xuyên hơn ngay cả khi đi trên các bề mặt phẳng.

Da nhợt nhạt hoặc vàng da

Một dấu hiệu vật lý khác của vitamin B12 ở mức độ thấp là hiện tượng vàng da hoặc da nhợt nhạt. Việc sản xuất hồng cầu phụ thuộc vào vitamin B12. Nếu các tế bào máu đỏ được sản xuất không đúng sẽ gây ra tình trạng thiếu máu megaloblastic. Lúc này các tế bào máu đỏ lớn, mong manh và không thể phân chia được. Chúng quá lớn để thoát ra khỏi tủy xương và vào máu của bạn. Do đó, bạn không có nhiều tế bào máu đỏ lưu thông khắp cơ thể, từ đó làn da của bạn có màu nhạt.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Bilirubin là một chất màu hơi đỏ hoặc nâu được sản xuất bởi gan khi nó phá vỡ các tế bào máu cũ. Một lượng lớn bilirubin khi đang phá vỡ các tế bào hồng cầu lớn là nguyên nhân khiến làn da và đôi mắt của bạn có màu vàng.

Lưỡi bị sưng

Nếu bạn là người ăn thuần chay, bạn có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao. Biểu hiện miệng của việc thiếu B12 trong máu là viêm lưỡi. Vì cơ thể bạn không có đủ vitamin B12, sự tổng hợp DNA trở nên suy yếu. Kết quả là, các tế bào biểu mô của miệng bắt đầu phân chia nhanh chóng và gây ra viêm lưỡi, viêm môi góc, loét miệng tái phát và nấm candida miệng. Các triệu chứng của viêm lưỡi có thể đến và đi liên tục và có thể xấu đi khi ngày càng tiến triển.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy cố gắng thay đổi thói quen ăn uống của bạn - bao gồm nhiều sản phẩm động vật như thịt, gia cầm, cá, trai, hàu, trứng hoặc ngũ cốc được bổ sung B12.

Táo bón

Có nhiều lý do khác nhau gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và thiếu hụt vitamin B12 là một trong số đó. Nếu bỏ qua, sự thiếu hụt B12 có thể dẫn đến táo bón mạn tính, khó chịu dạ dày, tiêu chảy và chán ăn. Mức độ thấp của vitamin ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đường tiêu hóa. Bạn nên bổ sung viatmin B12 để cơ thể trở lại bình thường và giảm táo bón.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Hầu hết những người bị thiếu hụt vitamin B12 đều thiếu yếu tố nội tại - một loại protein tiết ra bởi dạ dày, cần thiết để hấp thu vitamin B12. Do thiếu, hệ tiêu hóa của bạn không thể hấp thụ B12. Trong trường hợp này, điều duy nhất bạn có thể làm là tiêm vitamin B12.

Mất thị lực

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Sự thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến bệnh thần kinh thị giác và giảm thị lực vì vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. Mất thị lực có thể được chẩn đoán ở những người bị suy dinh dưỡng hoặc không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật nào. Nghiên cứu gần đây cho thấy, sự kết hợp của Vitamin E, DHA, và Vitamin B12 giúp cải thiện thị giác và độ nhạy võng mạc ở những bệnh nhân bị bệnh tăng nhãn áp. Nói chung, bổ sung B12 trong thời gian dài làm giảm nguy cơ bị mờ và giảm thị lực.

Trầm cảm, thay đổi hành vi

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Việc thiếu một số vitamin quan trọng là điều tự nhiên có thể dẫn đến trầm cảm và thay đổi hành vi, vitamin B12 không phải là một ngoại lệ. Việc thiếu vitamin có tác động mạnh đến sản xuất serotonin trong não của bạn. Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn. Nếu bạn có hàm lượng vitamin B12 thấp, hãy gặp bác sĩ và cố gắng tìm ra kế hoạch điều trị nào phù hợp nhất với bạn. Trong phần lớn các trường hợp, việc bổ sung B12 có thể cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

Xương yếu

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Cũng giống như canxi và vitamin D, vitamin B12 đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào tạo xương của cơ thể. Thiếu vitamin có thể dẫn đến chứng loãng xương. Xương yếu hoặc dễ gãy có thể do mất mô, do thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra. Loãng xương tăng cao có thể dẫn đến té ngã và gãy xương. Người cao tuổi có nguy cơ cao hơn bất kỳ ai khác, đó là lý do tại sao nên xét nghiệm máu thường xuyên.

Các triệu chứng ở người cao tuổi

Thiếu hụt vitamin B12 được ước tính sẽ ảnh hưởng đến 10-15% số người trên 60 tuổi. Người ta có thể bị thiếu hụt nghiêm trọng hoặc tình trạng sức khỏe khi nhiều tuổi cơ bản sẽ khiến B12 giảm xuống. Đáng ngạc nhiên là nhiều người cao tuổi thường không có các triệu chứng chính của tình trạng thiếu B12 hoặc dấu hiệu không rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế là sự hấp thụ vitamin B12 có liên quan đến protein có thể giảm theo độ tuổi.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Đừng trì hoãn việc điều trị và ngăn ngừa thiệt hại trước khi nó trở thành vấn đề nghiêm trọng. Trường hợp xấu nhất khi thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, mất trí nhớ và suy giảm khả năng thần kinh (trí nhớ, phán đoán). Xét nghiệm máu là tất cả những gì bạn cần làm để phát hiện. Đây là những khuyến cáo để có được lượng vitamin B12 thích hợp với các chất bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường để thúc đẩy sự hấp thu chất dinh dưỡng bằng đường tiêu hóa.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12

Hầu hết vitamin B12 chứa nhiều trong các sản phẩm từ động vật, người ăn chay có nguy cơ bị thiếu B12 rất cao. Bệnh viêm đường ruột và bệnh loét dạ dày, phẫu thuật giảm cân và nghiện rượu mạn tính có thể cản trở khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết của một người. Người cao tuổi có nhiều vấn đề hơn với sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Nếu bạn gặp phải một vài triệu chứng kể trên, bạn có thể bắt đầu thử máu và nghe bác sĩ tư vấn. Uống thuốc bổ vitamin B12, thuốc xịt mũi B12 hoặc tiêm vitamin B12 là những cách đơn giản để bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể.

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12 5 vitamin tự nhiên cải thiện trí nhớ và sự tập trung tốt nhất cho học sinh

Dưới đây là 5 loại vitamin sẵn có trong tự nhiên được cho là tốt nhất cho trí nhớ và sự tập trung, phụ huynh ...

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12 Ăn chay thế nào để vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng?

Nếu như bạn đang ăn chay, hoặc muốn ăn chay thì việc tìm hiểu các chất dinh dưỡng cần thiết trong các món ăn là ...

10 dau hieu dien hinh cua tinh trang thieu vitamin b12 Vì sao phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin?

Chế độ ăn uống lành mạnh là “chìa khóa” của một hành trình mang thai khỏe mạnh. Tuy nhiên, những triệu chứng liên quan đến ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.