Vitamin C cần thiết cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Khi cơ thể bị thiếu vitamin C, bạn sẽ có các dấu hiệu như viêm lợi, chảy máu chân răng, tăng sừng hóa ở nang lông... Và nếu cơ thể không được bổ sung vitamin C kịp thời, để quá lâu có thể dẫn đến tử vong do chảy máu ồ ạt hoặc thiếu máu cục bộ cơ tim.
 
vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao Loại quả giúp tăng cường hệ miễn dịch bạn nên bổ sung ngay
vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao 12 thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, hiện đang công tác tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vitamin C có tên khoa học là acid ascorbic. Và nó tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành collagen, tổng hợp carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hormone, khử độc. Đồng thời cũng là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể hấp thu và sử dụng sắt cũng như các chất calci và acid folic.

Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống lại dị ứng, tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormone steroid. Trong đó, vitamin C đặc biệt cần cho quá trình chuyển đổi acid mật và có liên quan đến quá trình giải độc trong cơ thể.

vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao
(Ảnh: Nguoiduatin.vn)

Vitamin C là một loại vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Về nhu cầu tiêu thụ vitamin C, bác sĩ Tiến cho biết: trẻ từ 6-11 tháng là 25-30mg/ngày, trẻ từ 1-6 tuổi là 30mg/ngày, trẻ từ 7-9 tuổi là 35mg/ngày, vị thành niên 10-18 tuổi là 65mg/ngày, người trưởng thành là 70mg/ngày, phụ nữ có thai là 80mg/ngày, bà mẹ cho con bú là 95mg/ngày.

Bác sĩ Tiến gợi ý, vitamin C có nguồn gốc nhiều trong các loại hoa quả tươi như cam, chanh, ổi, và có hàm lượng cao trong rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, khoai tây, rau cải, cà chua… Ngay khi cơ thể có các dấu hiệu như mệt mỏi, thở nông, khô ráp, chậm lành vết thương và có những nốt xuất huyết da, xuất huyết mạch thì bạn cần sử dụng những loại thực phẩm trên. Bởi đó là những triệu chứng báo hiệu cơ thể bị thiếu vitamin C.

1. CHỐNG OXY HÓA

vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao
(Ảnh: Shablol.com)

Các chất chống oxy hóa (bao gồm vitamin E, beta-caroten, vitamin C) có thể chuyển các tác nhân gây oxy hóa thành những chất vô hại và thải trừ chúng qua đường nước tiểu. Ngoài ra, vitamin C còn có thể kết hợp với nhiều dạng gốc tự do và “quét dọn” chúng ra khỏi cơ thể, giúp phục hồi vitamin E trở lại dạng có khả năng chống oxy hóa cao.

2. SẢN XUẤT COLLAGEN

Ai cũng biết collagen rất cần thiết cho cơ thể. Vì nó chiếm đến 1/ 4 protein trong cơ thể và là thành phần protein chính của mô liên kết, xương, răng, sụn, da cũng như các mô sẹo. Khoa học đã chứng minh, vitamin C rất cần cho quá trình sản xuất collagen từ trocollagen. Nếu thiếu vitamin C thì cơ thể sẽ rất khó khăn trong việc tổng hợp collagen. Lúc đó, sẹo sẽ khó lành, có thể xảy ra hiện tượng vỡ mao mạch, khiếm khuyết trong quá trình hình thành xương và răng.

3. PHÒNG CHỐNG BỆNH TIM MẠCH

vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao
(Ảnh: Dr Joffre)

Một vai trò khác của vitamin C đó là giúp cho thành mạch máu vững chắc hơn, và điều này sẽ rất quan trọng đối với mạch máu nuôi tim. Ngoài ra, vitamin C còn có thể chuyển cholesterol thành acid mật, bằng cách giảm tình trạng cholesterol trong máu. Chúng làm giảm lượng cholesterol có hại tăng cholesterol có lợi. Với những người bị tăng huyết áp và có nguy cơ bị máu đông thì nên thường xuyên bổ sung vitamin C để thuyên giảm tắc mạch.

4. TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH

Nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin C hỗ trợ tích cực quá trình sản xuất interferon, một loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Chất interferon rất cần thiết cho các tế bào miễn dịch - đó là tế bào T và bạch cầu. Từ đó làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch, làm tăng phản ứng dị ứng. Cũng chính vì điều này mà các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên ăn và uống các loại nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin C mỗi khi bị bệnh hay sống trong vùng có dịch bệnh.

vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao
(Ảnh: BepGiaDinh.com)

5. CHỨC NĂNG THẢI ĐỘC

Thải độc cũng là một vai trò rất quan trọng của vitamin C. Các nhà khoa học Mỹ cho biết, vitamin C thực sự cần thiết cho hệ thống chuyển hóa thải độc của nhiều loại thuốc trong cơ thể. Cụ thể là làm giảm độc tính của thuốc và chuyển các phần từ độc thành dạng có thể đào thải qua nước tiểu. Đồng thời nó cũng có thể thải độc nhiều hóa chất gây ung thư và có khả năng kết hợp với các kim loại nặng để làm chúng trở nên vô hại.

6. HỖ TRỢ HẤP THỤ SẮT, CANXI VÀ ACID FOLIC

vitamin c can thiet cho suc khoe cua ban nhu the nao
(Ảnh: Twitter)

Ngoài các chức năng như sản xuất collagen, phòng ngừa bệnh tim mạch hay thải độc, vitamin C còn hấp thụ rất tốt các chất sắt có nguồn gốc thực vật. Nó sẽ hỗ trợ chuyển sắt từ huyết thanh vào ferritin để dự trữ ở gan. Đồng thời phóng thích sắt từ ferritin vào huyết thanh khi có nhu cầu. Từ đó giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi bằng cách ngăn canxi chuyển thành dạng khó hòa tan. Bên cạnh đó, vitamin C còn chuyển acid folic từ dạng không hoạt động thành dạng hoạt động và giữ ổn định ở dạng hoạt động, ngăn ngừa khả năng bị tiêu hao qua nước tiểu.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.