Con kém thông minh, chậm lớn vì khẩu phần ăn thiếu những chất này

Một số chất như i-ốt, vitamin A, sắt, folate, kẽm... là những vi chất dinh dưỡng quan trọng, dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ song nếu thiếu chúng có thể mang lại những hậu quả to lớn đối với cơ thể. Đặc biệt, thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây bất lợi đến sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ.
con kem thong minh cham lon vi khau phan an thieu nhung chat nay Xót xa cảnh học sinh miền núi bé tí tẹo ăn hết cả âu cơm trắng to đùng mà vẫn đói cồn cào vì thiếu chất
con kem thong minh cham lon vi khau phan an thieu nhung chat nay Con bạn sẽ giảm 10% thông minh nếu thiếu chất này

Thiếu vitamin A, thiếu kẽm khiến trẻ chậm phát triển, kém thông minh

Theo điều tra năm 2014-2015 của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi rất cao tới 69,4%, đặc biệt rất cao ở miền núi với 80,8%.

Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ có thai trên toàn quốc đặc biệt cao ở mức 80,3%.

Các số liệu trên cho thấy trong số các trẻ em dưới 5 tuổi hiện nay có gần 1/3 bị thiếu máu và hơn 2/3 bị thiếu kẽm.

Thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi dù tỷ lệ có thấp hơn so với thiếu máu, thiếu sắt và thiếu kẽm nhưng vẫn nằm ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng theo ngưỡng đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới.

Như vậy, theo ước tính Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, thì số trẻ em bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng là gần 1 triệu.

con kem thong minh cham lon vi khau phan an thieu nhung chat nay
Thiếu sắt và iốt làm giảm chỉ số thông minh (IQ) ở trẻ em từ 10-15 điểm. (Ảnh: KidsOnline)

Việc thiếu vi chất dinh dưỡng có thể dẫn đến mù lòa, tổn thương não, thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giảm năng suất lao động ở người trưởng thành.

Hơn thế nữa, thiếu sắt và i-ốt làm giảm chỉ số thông minh (IQ) ở trẻ em từ 10-15 điểm.

Đặc biệt, trong số đó, việc thiếu vitamin A sẽ khiến bé chậm lớn, nhất là ở những trẻ nhỏ. Sức để kháng của cơ thể đổi với bệnh tật bị giảm sút, bé dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nặng, đặc biệt là nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa và sởi.

Ở mức độ thiếu vitamin A nặng sẽ gây nên các tổn thương ở mắt, được gọi là bệnh “khô mắt”, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả mù vĩnh viễn.

Ngoài ra, việc thiếu kẽm cũng sẽ làm cản trở sự phát triển trí lực và thể lực ở trẻ em, làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, chậm các dấu hiệu dậy thì, chiều cao kém phát triển, ăn uống kém ngon miệng.

Khẩu phần ăn hầu hết không đáp ứng đủ nhu cầu về vitamin và chất khoáng

Nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng là do khẩu phần ăn của người dân không đảm bảo cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng quan trọng cho nhu cầu cơ thể, đặc biệt trong một số giai đoạn quan trọng như phụ nữ đang mang thai, cho con bú, trẻ em đang tuổi lớn.

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, khẩu phần ăn của người dân Việt Nam hầu hết không đáp ứng đủ 100% nhu cầu về các vitamin và chất khoáng.

Bên cạnh đó, vi chất dinh dưỡng từ nguồn thức ăn động vật có giá trị sinh học cao hơn, cơ thể dễ hấp thu và sử dụng hơn so với thức ăn nguồn gốc thực vật, nhưng các thức ăn động vật đều có giá thành cao nên làm giảm sự tiếp cận thường xuyên của người dân với nguồn vi chất dinh dưỡng có giá trị sinh học cao đặc biệt người dân ở nông thôn, miền núi và các vùng khó khăn.

con kem thong minh cham lon vi khau phan an thieu nhung chat nay
Ngày 1-2/6, các gia đình hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống Vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường. (Ảnh: Ngọc Nga)

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng đặc biệt là kẽm, sắt, viatmin A các chuyên gia khuyến cáo, các gia đình cần:

- Cho trẻ uống bổ sung vi chất dinh dưỡng là một giải pháp ngắn hạn quan trọng có thể giúp cải thiện được ngay tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng.

- Cải thiện bữa ăn hằng ngày trong gia đình, cần ăn đủ và đa dạng các loại thực phẩm như: trứng, cá, thịt, sữa, tôm, cua, hàu... cùng với đó là bổ sung các loại rau như: rau muống, xà lách, rau ngót, rau diếp, rau dền, hành lá, hẹ lá, rau thơm... bổ sung các loại củ quả như: gấc, cà rốt.. bổ sung quả chín: như đu đủ, xoài…

- Trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

- Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

- Chính phủ cần tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm trong đó các thực phẩm như muối, nước mắm, nước tương (xì dầu), hạt nêm, dầu ăn, bột mì… được bổ sung i-ốt, sắt, kẽm, vitamin A và phân phối trên toàn quốc.

con kem thong minh cham lon vi khau phan an thieu nhung chat nay Thiếu chất, thiếu máu, suy nhược cơ thể do ăn chay không đúng phương pháp

Vì nhiều lý do khác nhau, ngày nay có nhiều người lựa chọn ăn chay, nhưng ăn thế nào cho đúng, ăn thế nào cho ...

con kem thong minh cham lon vi khau phan an thieu nhung chat nay Những loại trái cây và rau giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology cho rằng, ăn 10 phần trái cây và rau quả mỗi ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.