Tiêm 'dạo' chất làm đầy: Đùa với tử thần

Tình trạng tiêm "dạo” chất làm đầy không đúng dụng cụ, kỹ thuật, nhẹ sẽ gây mệt mỏi, tốn kém khi điều trị khắc phục, nặng khiến bệnh nhân mù mắt, thậm chí tử vong.
tu y tiem chat lam day dua voi tu than Hậu quả khôn lường khi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ chui
tu y tiem chat lam day dua voi tu than 'Tiền mất tật mang' do tiêm chất làm đầy trôi nổi

Mù mắt vì tiêm chất làm đầy

tu y tiem chat lam day dua voi tu than
Nhiều bác sĩ không phải chuyên khoa, thậm chí kỹ thuật viên, người đi học tiêm cũng mạnh tay kiếm tiền từ việc tiêm chất làm đầy.

Mới đây, một nữ bệnh nhân (22 tuổi) là học viên một cơ sở thẩm mỹ tại quận 6 (TP HCM), nhờ giáo viên cơ sở thẩm mỹ này tiêm chất làm đầy để nâng cao mũi khiến cô mờ mắt, chân tay tê yếu, phải đi cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 ghi nhận bệnh nhân đã bị tiêm trúng mạch máu, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây thuyên tắc động mạch máu não bên trái, gây yếu nửa người bên phải, gây mù mắt trái.

TS BS. Lê Thái Vân Thanh - Phòng khám Chăm sóc da (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM) cho biết, thẩm mỹ nội khoa thuộc chuyên khoa da liễu, một bác sĩ thực sự làm đúng chuyên ngành phải rất cẩn thận khi bệnh nhân yêu cầu tiêm chất làm đầy. Nhất là những vùng cấu tạo mạch máu thông nhau giữa trong vào ngoài sọ, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân không nên tiêm.

Nói về nhu cầu làm đẹp hiện nay, bác sĩ Thanh cho rằng, tiêm chất làm đầy để điều chỉnh những khuyết điểm trên cơ thể nói chung, đặc biệt trên khuôn mặt là một nhu cầu chính đáng nhưng không nên lạm dụng. “Có người sợ phẫu thuật tạo hình vĩnh viễn, không hợp khuôn mặt khó chỉnh sửa, hoặc muốn làm tạm, thay đổi từ từ cho người ngoài quen mắt, sau đó mới tiêm cố định. Đặc biệt có những người bị bệnh lý teo mô mỡ do bẩm sinh, bệnh tự miễn khiến mặt hốc hác, xương gồ lên, không tự tin diện mạo có thể tiêm chất làm đầy” - bác sĩ Thanh cho biết.

Bác sĩ Thanh tỏ ra lo lắng trước tình trạng các bác sĩ không phải chuyên khoa, thậm chí kỹ thuật viên, người đi học tiêm cũng mạnh tay kiếm tiền từ việc tiêm chất làm đầy. “Cảm giác như họ đi chích dạo, chỉ cần gọi điện là những người này bỏ ống tiêm, vài lọ chứa chất làm đầy rồi lên xe đến spa, thẩm mỹ viện, nhà riêng... để “hành nghề”, xong việc đi tiêm chỗ khác” - bác sĩ Thanh nói.

Theo bác sĩ Thanh, trường hợp bệnh nhân 22 tuổi bị mù mắt không hồi phục là tai biến đáng sợ khi tiêm chất làm đầy. Ở các nước tiếp cận với dịch vụ làm đẹp này sớm, nhiều ca bị biến chứng đã xảy ra từ cách đây vài năm, cần báo động chuyện này ở Việt Nam

Rất hiếm bác sĩ chính quy tiêm chất làm đầy

tu y tiem chat lam day dua voi tu than
Bác sĩ Vân Thanh đang tư vấn cách chăm sóc và làm đẹp cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thanh thông tin, chất làm đầy có nhiều “thế hệ”. Sản phẩm đầu tiên được chiết xuất từ collagen của da, mô động vật nhưng dễ gây dị ứng. Hiện ngành thẩm mỹ đã tìm ra chất Hyaluronic acid, một cơ chất nằm ở lớp trung bì da, chất trơ, không gây dị ứng. Các nhãn hàng tùy nhu cầu sử dụng sẽ pha tỉ lệ đậm hoặc loãng từ chất này.

Khi Hyaluronic acid xuất hiện, sau vài ca không gây biến chứng người tiêm sẽ dạn tay, nghĩ mạch máu nằm ở sâu, nhưng chính sự chủ quan đã gây ra tai biến nghiêm trọng.

Thực tế, trên mặt có những hệ mạch máu chằng chịt từ tim đi qua cổ và tỏa ra, có những mạch máu chui qua sàn sọ vào trong não, hay mạch đi nuôi da và cơ phía ngoài sọ. “Tùy vào mạch máu nuôi cơ quan trong cơ thể, nếu chích nhầm vào mạch máu tuần hoàn bàng hệ, mạng lưới dự phòng nối mạch máu với nhau thì trường hợp xấu nhất có thể xảy ra”, bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Trong trường hợp biến chứng khi tiêm ở vùng mạch máu phía ngoài sọ, vùng da tại chỗ tiêm sẽ tái xám, tím đen do không có máu nuôi. Trường hợp này, theo bác sĩ Thanh có thể xử lý nhanh bằng cách tiêm ồ ạt men hủy chất làm đầy vào khu vực da tím đen, nếu cố tìm mạch máu, có khả năng chất làm đầy sẽ trôi đi gây tắc chỗ khác.

Tại những vùng trong và ngoài sọ thông nhau như vùng chính giữa mặt, tiêm chất làm đầy sẽ chạy vào phía trong mạch máu nuôi mắt hoặc mạch máu nuôi sàn não rất nguy hiểm. Xảy ra tai biến trong trường hợp này men hủy chất làm đầy không còn tác dụng.

Bác sĩ Thanh khuyến cáo, số bác sĩ được đào tạo chính quy để tiêm chất làm đầy rất hiếm. Khi làm đầy sống mũi cần dùng đúng dụng cụ, kỹ thuật, đảm bảo không vào mạch máu. Những người vùng da mũi mỏng, hoặc đã đặt mũi giả thì không nên thực hiện phương pháp. Việc khắc phục hậu quả ở mức nhẹ như bị hoại tử da hoặc tạo khối u lồi lõm không đúng vị trí mong muốn cũng khiến bệnh nhân mất nhiều thời gian, tiền bạc và sức lực.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.