Tiếng ồn có liên quan đến bệnh tim mạch

Tiến sĩ Azar Radfar, một nghiên cứu viên tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston đã vừa công bố một nghiên cứu về mối liên hệ giữa tiếng ồn với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo đó, phát hiện này sẽ được trình bày cụ thể hơn tại Hội thảo khoa học năm 2018, được tổ chức bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) ở Chicago, IL.
 

Tiến sĩ Azar Radfar và các cộng sự của mình đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên sẽ gây ra phản ứng stress cao trong não người. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến viêm trong mạch máu, thậm chí còn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, bao gồm đau tim hoặc đột quỵ .

Để đi đến kết luận này, tiến sĩ Azar Radfar đã thực hiện nghiên cứu trên 499 người và tất cả họ đều không bị bệnh tim mạch cũng như ung thư. Đầu tiên những người tham gia nghiên cứu được chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), CT scan não và mạch máu. Các chuyên gia cũng xem xét hoạt động của amygdala, một vùng não bộ điều chỉnh căng thẳng và phản ứng cảm xúc.

tieng on co lien quan den benh tim mach

Sau đó, nhóm nghiên cứu ước tính sự tiếp xúc thường xuyên của người tham gia với tiếng ồn bằng cách so sánh địa chỉ nhà của họ với dữ liệu từ bản đồ tiếng ồn giao thông quốc gia của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, bao gồm thông tin về mức độ tiếng ồn đường bộ và hàng không.

Nhiều năm sau, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ y tế của những người tham gia về các chỉ số sức khỏe. Trong số 499 người tham gia ban đầu, 40 người đã trải qua một cơn đau tim hoặc đột quỵ trong 5 năm sau khi thử nghiệm. Azar Radfar cũng phát hiện ra rằng những người có mức tiếp xúc với tiếng ồn cao nhất thì não bộ cũng thường xuyên bị căng thẳng, ngoài ra họ còn bị viêm trong động mạch nhiều hơn.

Khi so sánh với các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như ô nhiễm không khí, hút thuốc và tiểu đường, nhóm nghiên cứu kết luận rằng những người tiếp xúc với mức độ ô nhiễm tiếng ồn cao hơn đã làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Những điều cần chú ý về sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch là một chủ đề nghiên cứu được rất nhiều người quan tâm. Theo Trung tâm kiểm soát và ngừa bệnh (CDC), cứ 4 người tử vong tại Mỹ thì sẽ có 1 người bị bệnh tim mạch. Mỗi năm, nước Mỹ có khoảng 610.000 người tử vong vì bênh tim.

tieng on co lien quan den benh tim mach

Có rất nhiều yếu tố có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tim. Trong đó có một số nguy cơ mà chúng ta không thể kiểm soát được như là tuổi tác.

Bên cạnh đó, khói thuốc lá, không hoạt động thể chất và thừa cân là ba yếu tố nguy cơ mà mọi người có thể tránh được. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, bỏ thuốc lá và tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim hiệu quả.

Ngoài ra, căng thẳng, sử dụng rượu bia và những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp cung sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn những người khác.

tieng on co lien quan den benh tim mach Tiếng ồn - 'sát nhân giấu mặt' của những người ở thành thị
tieng on co lien quan den benh tim mach 15 triệu người Việt Nam phải tiếp xúc với tiếng ồn vượt ngưỡng
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.