Theo Cổng TTĐT Chính phủ, ngày 11/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế. Cuộc họp có sự tham dự của 22 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu trực tuyến.
Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện nay cả nước đang tích cực hoàn thiện các công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư là các đoạn tuyến Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đồng thời, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội chấp thuận đầu tư trước đó.
Về tình hình chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia tại kỳ họp tới.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 13/2; hoàn thiện thủ tục để Thủ tướng có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 16/2. Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, có kết quả thẩm định trước ngày 4/3. Hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội chủ trương đầu tư trước ngày 20/3.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến dài 53,7 km, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thiện lại hồ sơ theo phương thức đầu tư công, trình Thủ tướng Chính phủ ngày 11/2/2022.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng. Hiện Bộ GTVT đã hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư công và đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ ngày 11/2/2021.
Còn dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, nhằm kết nối Tây Nguyên với miền Trung, với các cảng biển nước sâu; đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và bảo đảm an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung Bộ nói chung.
Theo Bộ GTVT, để đồng bộ với việc trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia tại kỳ họp tháng 5/2022 của Quốc hội, các dự án nhóm A cần được sớm phê duyệt chủ trương đầu tư trước thời điểm họp Quốc hội.
Với các dự án nhóm A, Bộ GTVT chủ trì một dự án là cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, hiện đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang rà soát hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ muộn nhất trước 16/2; bảo đảm tiến độ Thủ tướng Chính phủ có quyết định chủ trương đầu tư dự án trước ngày 31/3.
Dự án do các địa phương chủ trì có ba dự án: Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dài 85 km; cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, dài 118 km; cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình-Hải Phòng, dài hơn 86 km.
Các ý kiến tại cuộc họp đều khẳng định, cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công các dự án nhằm phát huy hiệu quả của Chương trình phục hồi kinh tế, chỉ kéo dài trong 2 năm 2022 - 2023. Mỗi bộ, địa phương liên quan nên thành lập các tổ công tác để tập trung cho dự án; phân cấp cho các địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.