Tiêu chuẩn giáo viên giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Ngày 24/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

tieu chuan giao vien giang day tai trung tam ngoai ngu
Ảnh minh họa

Điểm nổi bật của Thông tư này là bỏ quy định giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học phải không quá 65 tuổi. Theo đó, giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học cần đáp ứng các tiêu chuẩn như:

- Có thân nhân tốt;

- Có năng lực quản lý;

- Tốt nghiệp đại học ngoại ngữ hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu bậc 3 đối với giám đốc trung tâm ngoại ngữ;

- Tốt nghiệp đại học tin học hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đối với giám đốc trung tâm tin học;

- Có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Cũng theo Thông tư này, Giám đốc trung tâm là người trực tiếp quản lý, điều hành tổ chức, bộ máy và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của trung tâm. Nhiệm kỳ của giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học là 5 năm.

Giáo viên giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Giáo viên là người Việt Nam đủ Điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

+ Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;

+ Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

- Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể): Có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

- Giáo viên là người nước ngoài đủ Điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

+ Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;

+ Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp;

+ Có bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

Ngoài ra, thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học bao gồm: tổ chức bộ máy, nhân sự; hoạt động dạy học; giáo viên, học viên; tài chính, tài sản; thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm của trung tâm ngoại ngữ, tin học. Quy chế áp dụng với các trung tâm ngoại ngữ, tin học; trung tâm ngoại ngữ; trung tâm tin học và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong đó, Trung tâm ngoại ngữ, tin học là cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm các loại hình: công lập, tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài do cá nhân, tổ chức kinh tế nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc góp một phần vốn.

Thông tư 21 cũng quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, thủ tục thành lập, cho phép thành lập, hoạt động, sáp nhập, chia tách, định chỉ, giải thể và tên gọi của Trung tâm; Tổ chức, bộ máy và nhân sự; Hoạt động của Trung tâm: Chương trình, tài liệu dạy học, Tuyển sinh, Hoạt động dạy học, Thi, kiểm tra, đánh giá, Liên kết đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế; Về giáo viên, học viên theo học tại Trung tâm: Vị trí và tiêu chuẩn của giáo viên, Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên, của học viên; Về Tài chính và tài sản, quản lý, sử dụng tài sản, Nguồn tài chính và quản lý, sử dụng nguồn tài chính; Thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm…

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Sở GDĐT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, thanh-kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của các Trung tâm; và UBND cấp huyện phối hợp với sở GDĐT thực hiện hướng dẫn, thanh-kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của các Trung tâm.

Sở GDĐT sẽ quản lý, chỉ đạo hoạt động của các Trung tâm trên địa bàn, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động của các Trung tâm trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh, xử lý khi có vi phạm. Công khai danh sách các Trung tâm trên trang thông tin điện tử của Sở; định kỳ tổng hợp đánh giá hoạt động các Trung tâm để báo cáo; đồng thời chỉ đạo phòng GDĐT quản lý, kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của Trung tâm trên địa bàn.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định trách nhiệm thực hiện đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm thành lập Trung tâm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập Trung tâm; và Trách nhiệm của Trung tâm trong việc thực hiện Quy chế này.

Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 10/10/2018, thay thế Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011.

tieu chuan giao vien giang day tai trung tam ngoai ngu Sẽ sửa đổi một số quy định về BHXH bắt buộc

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật BHXH về ...

tieu chuan giao vien giang day tai trung tam ngoai ngu Làm việc cho 2 công ty, đóng bảo hiểm thế nào?

Căn cứ theo Điều 21 Bộ luật lao động 2012: "Trong trường hợp giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.