Tìm hiểu về chú chó có vinh dự được in hình lên đồng xu của Thổ Nhĩ Kỳ

Giống chó Kangal là một tron bốn giống chó được coi là "ông hoàng chó chọi" vì thân hình to lớn cũng nhưng sức dẻo dai và lực cắn vượt trội hơn rất nhiều so với các giống chó khác.

Giống chó Kangal có tên đầy đủ là Sivas Kangal Dog, hay còn gọi là chó chăn cừu Anatolian. 

Nếu như Akita Inu là quốc khuyển của Nhật Bản thì giống chó Kangal là quốc khuyển của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chúng được xem như báu vật và hình ảnh của chúng còn được in lên đồng xu của đất nước này. Chính vì thế, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ còn kiểm soát và lưu giữ giống chó này rất cẩn thận.

tim hieu ve giong cho kangal ga khong lo cua tho nhi ky
Chó Kangal tuy có vẻ ngoài to lớn và hung dữ nhưng lại hết sức thân thiện với trẻ nhỏ. (Ảnh: versatilehuntingdog).

Kangal có cơ thể khỏe mạnh và sức dẻo dai của cơ bắp cũng như sở hữu lực cắn mạnh hơn cả chó ngao Tây Tạng. 

Đây là một loài chó dũng mãnh và độc lập, bởi vậy không phải ai cũng có thể nuôi được giống chó này.

Kangal là tên gọi phổ biến, bắt nguồn từ tên đầy đủ “Sivas Kangal Dog” (chó Kangal của vùng Sivas), trong đó Kangal là tên của một thị trấn ở tỉnh Sivas ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, chó Kangal còn được gọi là Karabash, nghĩa là “đầu đen”, vì các chú chó này có đặc điểm là toàn thân đều màu trắng hoặc vàng, duy chỉ duy nhất vùng đầu, mặt sở hữu những nhóm lông đen. 

Từ giống chó nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ đến 'người hùng' của Châu Phi

Chó Kangal được nuôi phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ làm chó chăn thả cũng như bảo vệ đàn gia súc của nông dân. 

Với thân hình hết sức to lớn cũng như sự dẻo dai, lực cắn cực mạnh, chó Kangal là người gác cổng trung thành của nhiều gia đình, chúng đã bảo vệ gia súc khỏi những loài thú săn mồi lớn như gấu, chó sói...

tim hieu ve giong cho kangal ga khong lo cua tho nhi ky
Chó Kangal. (Ảnh: versatilehuntingdog).

Tại quốc gia này, ngoài chức năng nuôi để làm chó lao động thì những chú chó Kangal thuần chủng còn được nuôi để nghiên cứu và nhân giống bởi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các viện Hàn Lâm, thậm chí gia phả của chúng còn được lưu giữ rất cẩn thận không kém gì con người.

Ngoài ra, quốc gia này còn yêu thích giống chó này đến mức cấm xuất khẩu những chú chó Kangal thuần chủng của Thổ Nhĩ Kỳ và vấn đề này được kiểm soát rất chặt chẽ.

Nhưng trên thực tế, người ta vẫn có thể mua được giống chó này tại các quốc gia khác bởi trong những năm 80 của thế kỉ XX chúng đã từng được mang sang Anh và Mỹ để nghiên cứu nhân giống.

tim hieu ve giong cho kangal ga khong lo cua tho nhi ky
Chó Kangal có bộ lông màu vàng, trắng, mõm đen. (Ảnh: versatilehuntingdog).

Từ năm 1994, cộng đồng những người bảo vệ loài báo Cheetah đã trao khoảng 300 con chó Kangal cho nông dân của Nambu (một đất nước thuộc Châu Phi) vì loài báo liên tục bị những người nông dân giết hại để bảo vệ đàn gia súc.

Sở dĩ vậy vì những chú chó Kangal chỉ cần dọa để những con báo dữ tránh xa đàn gia súc mà không cần phải tấn công. Chó Kangal chỉ tấn công khi những con báo quá ngoan cố, gây nguy hiểm cho đàn gia súc.

Chính sách này đã thành công ngoài sự mong đợi, vì thế nó cũng được áp dụng tương tự và hiệu quả ở Kenya.

Đặc điểm ngoại hình của chó Kangal

Đối với những chú chó Kangal trưởng thành sẽ có cân nặng từ 50-70 kg, nhưng hiện nay do chế độ chăm sóc tốt, cân nặng của chúng đã vượt xa so với ban đầu, đặc biệt có những cá thể nặng tới hơn 100 kg.

Với giống Kangal trưởng thành, trung bình con cái cao từ 70 cm đến 78 cm, con đực cao từ 76 đến 90 cm.

tim hieu ve giong cho kangal ga khong lo cua tho nhi ky
Chó Kangal trưởng thành có chiều cao gần 1 m. (Ảnh: versatilehuntingdog).

Đồng thời, giống chó này là được sử dụng từ lâu trong việc bảo vệ đàn gia súc khỏi những kẻ săn mồi nguy hiểm từ rừng núi nên khung xương của chúng rất chắc. Một điểm dễ nhận biết nữa là chó Kangal có kích thước chiều dài lớn hơn so với chiều cao và tỉ lệ chân trước bằng 1/2 chiều cao của chúng.

Ngoài ra, Kanga có đôi tai cụp và đuôi hơi cong, nhưng khi phát hiện ra điều bất thường, tai và đuôi sẽ lập tức dựng đứng lên trông rất dũng mãnh. Kangal có bộ lông ngắn nhưng dày vì có đến hai lớp, thường là màu nâu xám nhạt hoặc màu lông chồn, mặt của chúng sẽ có những khu vực lông màu đen hoặc nâu sẫm. 

Cách phân biệt anh em Cách phân biệt anh em 'sinh đôi' - chó Bull Pháp và chó Bull Anh Hầm hố là vậy nhưng giống chó Bull Pháp lại vô cùng Hầm hố là vậy nhưng giống chó Bull Pháp lại vô cùng 'yếu đuối' bởi những chứng bệnh dễ mắc dưới đây Hà Nội: Chó Pit bull nặng 30kg cắn chủ nhà và hàng xóm nhập việnHà Nội: Chó Pit bull nặng 30kg cắn chủ nhà và hàng xóm nhập viện


chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.