Beauty blogger đồng tính James Charles trên thảm đỏ Met Gala 2019 (ảnh: Vox)
Cho những ai còn chưa biết về James Charles, anh chàng đồng tính công khai này là người sở hữu một trong những kênh về làm đẹp lớn nhất trên Youtube với lượng người theo dõi đông đảo trên khắp thế giới khi chỉ mới 19 tuổi. Nổi tiếng với câu nói thường hiệu "HI SISTERS" bắt đầu trong mỗi video, chỉ trong vòng 3 năm phát triển kênh Youtube và Instagram, James đã đem về cho mình 16 triệu người đăng ký.
Những video trang điểm của James thường thu hút được hàng triệu lượt view, được mời làm gương mặt thương hiệu cho hãng mĩ phẩm Cover Girl và cậu ấy còn hợp tác với nhiều ngôi sao cực nổi tiếng, trong đó có Kim Kardashian, Kylie Jenner và Iggy Azalea. Không chỉ là một ngôi sao trên Youtube mà James Charles còn sáng tạo ra bảng mắt riêng của chính cậu ấy, một collection trang phục riêng. Và gần đây, James Charles còn được mời tham dự Met Gala.
Tati Westbrook, người sáng lập thương hiệu mĩ phẩm Halo Beauty (ảnh: bustle)
Tati Westbrook, một "quân sư" của OG Beauty trên Youtube và là người sáng lập thương hiệu Halo Beauty. Cô ấy bắt đầu đăng video lên Youtube từ năm 2010, và theo từng năm, kênh của cô ấy trở thành một trong những kênh trang điểm có uy tín nhất trên Youtube. Bên cạnh việc làm một Youtuber, một chuyên viên trang điểm, một người sáng lập thương hiệu thì Tati Westbrook ở tuổi 37 trở thành một hình mẫu người mẹ tới rất nhiều người hâm mộ.
Sự thân thiết giữa James Charles và Tati như là một tiêu chuẩn trong cộng đồng làm đẹp trên Youtube (ảnh: Youtube)
Tati và James lần đầu gặp nhau vài năm trước khi James bắt đầu khởi nghiệp trong ngành công nghiệp hoá mỹ phẩm ở LA. Tati cùng chồng của cô ấy đã trở thành những người giám hộ của James, đảm nhiệm vai trò như bố mẹ của James, ngay chính James cũng từng thường xuyên nói đến việc cậu ấy yêu quý Tati đến mức nào và chính cô là lý do giúp James bắt đầu trang điểm. Tati thậm chí còn từng nhờ James trang điểm cho mình trong ngày cưới vào năm 2017.
Về cơ bản, sự thân thiết giữa James Charles và Tati như là một tiêu chuẩn trong cộng đồng làm đẹp trên Youtube.
Mọi việc bắt đầu xảy ra vào tháng 4 trong tuần 1 của lễ hội âm nhạc Coachella. James đã đăng một bài trên Insta Story của cậu để quảng bá cho Suger Bear Hair – một sản phẩm chức năng bổ sung cho tóc. Chuyện sẽ chẳng có gì to tát, khi Sugar Bear Hair lại chính là đối thủ cực lớn với thương hiệu của Tati, Halo Beauty.
James quảng cáo cho sản phẩm của Sugar Bear Hair (ảnh: Instagram nhân vật)
Ngay sau ngày đó, Tati đã đăng một Insta Story dài nói về việc cảm thấy "bị phản bội" và "lợi dụng". Dù không trực tiếp nhắc tên James, nhưng người hâm mộ đã nhanh chóng đoán được cô ấy đang nói về ai, về điều gì.
Khi James cảm thấy mình đang làm tổn thương cảm xúc của Tati, cậu ấy đã đăng lời xin lỗi trên Insta Story, giải thích việc nhận tài trợ cho Sugar Bear Hair chỉ là vì hãng đã bảo vệ cậu ấy về mặt an ninh do bị đám đông bao quanh ở Coachella và James không nhận một đồng nào cho việc tài trợ này.
James đăng đàn xin lỗi Tati (ảnh: Instagram nhân vật)
Tuy nhiên, mọi thứ như bị đảo lộn và mọi người khó có thể tin điều đó khi Tati Westbrook đăng một video dài 40 phút hơn với tiêu đề "BYE SISTER", giải thích về vụ tranh cãi đang diễn ra giữa cô và James, và trong video, Tati quyết định cắt đứt quan hệ với James Charles.
Trong video, Tati có đề cập đến việc James nói cậu ấy cảm thấy "không thoải mái" khi quảng bá Halo Beauty trên kênh của cậu bởi cậu ấy không muốn quảng bá sản phẩm bổ sung chức năng tới những khán giả còn trẻ. Nhưng cuối cùng lại đi quảng bá cho Sugar Bear Hair.
(ảnh: Youtube)
Tati nghi ngờ lời giải thích của James cho việc quảng bá cho đối thủ của công ty cô chỉ là một lời bao biện, nói dối. Tati nói cô ấy cảm thấy "bị lợi dụng" bởi vợ chồng cô đã dìu dắt và nuôi dưỡng James. Tati đã quảng bá cho bảng mắt của James trên kênh của cô và liên tục ghim mã giảm giá bảng mắt kết hợp với Morphe của cậu ấy trong các video của cô.
Bên cạnh đó, Tati còn đề cập đến một chủ đề khác: hành vi có đầy đủ bằng chứng về việc James liên tục lừa các chàng trai thẳng để khiến họ nghĩ rằng họ "gay", và thay vào đó biến cậu thành nạn nhân. James từng nhiều lần bị chỉ trích vì thái độ tán tỉnh quá lộ liễu trong quá khứ, và chính cậu ấy cũng thừa nhận rằng cậu thích trai "thẳng".
Nhưng rõ ràng, đằng sau tấm màn hào nhoáng của showbiz, rất nhiều người nghĩ hành động của cậu với những người đàn ông là theo đuổi có ý lợi dụng, trong số đó có Tati, và cô khẳng định mình đã cảnh báo cậu ấy vì những hành vi như vậy. "Việc thao túng giới tính người khác thật là đáng kinh tởm. Cậu đã dùng tiền, quyền và danh tiếng của mình để chơi đùa với cảm xúc của họ."
Việc "thao túng giới tính" của James Charles mà Tati nhắc đến ở đây có khởi nguồn từ scandal giữa anh và nam người mẫu mới nổi Gage Gomez, khi Gage chia sẻ rằng James đã liên tục gạ tình mình dù anh đã nhiều lần từ chối với lí do bản thân là trai thẳng. Tati cũng cho biết James thậm chí còn gạ tình cả bồi bàn (cũng là trai thẳng) khi đang dự tiệc sinh nhật của Tati.
Nam người mẫu mới nổi Gage Gomez (ảnh: yup magazine)
Sau khi Tati Westbrook đăng video này lên, số lượng người theo dõi kênh của James Charles đã giảm mạnh đến 3 triệu người và lượt theo dõi trên khắp các diễn đàn phương tiện truyền thông xã hội, thậm chí những ngôi sao nổi tiếng như Demi Lovato, Kylie Jenner, Kim Kardashian, Shawn Mendes, Miley Cyrus,... cũng lần lượt hủy theo dõi James trên Instagram. Đổi lại, các tài khoản truyền thông xã hội của Westbrook kiếm được thêm hàng triệu người đăng ký.
Hình ảnh nhợt nhạt không trang điểm của James trong clip xin lỗi Tati (ảnh: Youtube)
Ngay sau đó, James đăng lời hồi đáp tới Tati bằng một video với tiêu đề "Tati". James xin lỗi tới cả 2 người Tati và chồng cô ấy vì mọi điều cậu làm đã khiến họ phải chịu đựng. "Tại thời điểm này, sự thật thực sự không còn quan trọng nữa, bây giờ là lúc cảm xúc làm việc nó cần làm" cậu ấy nói. James cũng nói về "tình huống với đàn ông" và bày tỏ sự hối hận của mình vì đã quá công khai đường sống tình cảm.
Jeffree Star (trái) cũng từng nằm trong "hội chị em" thân thiết của James Charles. (ảnh: Youtube)
Chuyện chưa dừng lại ở đó, khi một beauty blogger đình đám khác cũng lên tiếng tố James là "mối nguy hiểm cho xã hội" và đồng ý những gì Tati nói là sự thật 100%, người đó là Jeffree Star, cũng từng là "hội chị em" rất thân thiết của James Charles. Jeffree nói rằng, không phải tự nhiên mà bạn trai Nathan của anh cấm James không được bước vào nhà họ một lần nào nữa.
Vào tối muộn, Tati đăng một video khác, với tiêu đề "Why I Did it...". Trong video, cô giải thích lý do cô quyết định đăng video 43 phút "BYE SISTER" bởi "Đó là nỗ lực cuối cùng của tôi để có thể cất tiếng nói, thức tỉnh ai đó mà tôi thực sự yêu thương".
Tuy nhiên, ngược lại với mong muốn của Tati, sau khi video này được đăng tải, cư dân mạng cho rằng cô đang giả tạo và bắt đầu đăng kí lại kênh của James Charles.
Charles đã đăng một video dài 41 phút vào thứ 7 (18/5). Sau video đăng mà không có lớp make-up thì video mới nhất của James đã cho thấy cậu chàng quay lại với một vẻ ngoài được trang điểm đậm trùng khớp với hình ảnh thương hiệu của cậu ấy.
Trong video, cậu ấy cởi mở về vụ tranh cãi với Tati đã gây ảnh hưởng đến cậu, và giải quyết một số cáo buộc về cậu bị thổi phồng lên.
"Điều này thực sự quan trọng với tôi, rằng video này có tất cả mọi thông tin, mọi sự thật, mọi bằng chứng và ngay tại thời điểm này bởi tôi sẽ không giải quyết thêm lần nào nữa đâu," cậu ấy nói. Điều này bao gồm tất cả những lần cậu quảng bá cho các sản phẩm làm đẹp của Tati, trái ngược với những gì cô ấy đã tuyên bố.
James trở lại với khuôn mặt được make-up kĩ càng như chưa từng có chuyện gì xảy ra (nguồn: Youtube)
James cũng đáp lại việc Tati buộc tội cậu vì cố gắng để "bóp méo bản năng tình dục của một ai đó", cụ thể là cuộc gặp gỡ của cậu với một nam bồi bàn. Charles nói rằng trong khi họ gặp gỡ ở một phòng khách sạn và hôn nhau, mọi hành động đều hoàn toàn là có sự chấp nhận từ cả hai phía.
"Tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ sử dụng danh tiếng, tiền bạc hay quyền lực của mình để thao túng hay có bất kì hành vi tình dục nào với một người đàn ông. Điều đó thật kinh tởm" Charles nói. "Tôi là một người 19 tuổi còn trinh trắng [...] Tôi thực sự không làm nhiều điều đến vậy đâu".
Chỉ 1 ngày sau khi video được đăng tải, Tati mất đi 200 nghìn lượt đăng kí kênh và James lại thu về được gần 1 triệu lượt. Bên cạnh đó, Jeffree Star cũng đăng video xin lỗi James vì đã quá lời và sẽ rút kinh nghiệm trước khi đưa ra những ý kiến chủ quan, chuyện này coi như chấm dứt ở đây, anh còn bổ sung thêm là thật ra mình cũng không quá thân với James như mọi người tưởng.
Hiện tại sự việc tranh cãi đầy thị phi trong giới làm đẹp của 2 ngôi sao Youtube tiếng tăm vẫn đang sôi sục trên các trang mạng xã hội. Xuất phát điểm là những người bạn thân, nhưng vì những nhập nhằng về dịch vụ quảng cáo đã khiến cả 2 đổ vỡ.
Mặt khác, qua câu chuyện của những người nổi tiếng trên mạng xã hội, ta có thể thấy cộng đồng mạng là đối tượng dễ bị "dắt mũi" nhất khi liên tục bị những người có sức ảnh hưởng điều khiển cảm xúc và suy nghĩ nhằm tạo ra lợi ích cho họ. Thế nên, bài học rút ra là chúng ta luôn cần phải tỉnh táo nhìn nhận một sự việc trước khi đưa ra những lời nhận xét phiến diện mà có thể gây ra phiền phức không đáng có.