Tỉnh giấc nửa đêm vì lý do này, có thể mắc bệnh mà không biết

Những lí do sau đây khiến bạn bị tỉnh giấc giữa đêm nghe có vẻ rất bình thường nhưng thực ra lại là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề.
 
tinh giac nua dem vi ly do nay co the mac benh ma khong biet
Tỉnh giấc nửa đêm vì những lý do này, có thể bạn đang mắc bệnh.

1. Tỉnh giấc vì buồn tiểu dễ bị viêm đường tiết niệu

Nước tiểu là chất lỏng vô trùng do thận tiết ra và thải ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. Có nhiều nguyên nhân gây tiểu đêm, trong đó có thể phân ra thành 2 nhóm nguyên nhân bệnh lý và không do bệnh lý. Nhưng phần lớn nguyên nhân chính là do phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới và viêm bàng quang. Tiền liệt tuyến khi to gây chèn ép niệu đạo gây tiểu khó, tia nước tiểu yếu và gây chèn ép bàng quang làm giảm thể tích bàng quang, gây kích thích bắt đi tiểu nhiều lần.

Viêm bàng quang có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng dù là viêm bàng quang mãn tính hay cấp tính, thì đều khiến người bệnh mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đi tiểu nhiều lần, không ngoại trừ cả ban đêm và tiểu són.

Ban ngày bạn nên uống nhiều nước để thúc đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể. Trước khi đi ngủ một tiếng thì nên hạn chế uống nước. Trà và bia đều là thức uống lợi tiểu cũng cần hạn chế uống trước khi đi ngủ. Nếu bạn hay bị đi tiểu đêm kèm hiện tượng nhiễm trùng đường tiết niệu thì cần đi kiểm tra ngay.

2. Tỉnh giấc bởi đồng hồ báo thức dễ bị cao huyết áp

tinh giac nua dem vi ly do nay co the mac benh ma khong biet
Người thường xuyên dùng đồng hồ báo thức để thức dậy dễ mắc bệnh cao huyết áp.

Việc dùng đồng hồ báo thức để dậy đi học, đi làm đều là thói quen của mọi người. Trên thực tế, khi con người chuyển từ trạng thái ngủ sang thức dậy thì nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ cơ thể, nhịp hô hấp, sóng não sẽ bị thay đổi. Khi đang ngủ nếu bị thức dậy bởi chuông báo thức, cơ thể sẽ xuất hiện phản xạ có điều kiện và tiếng chuông báo thức tác động đến giấc ngủ lại gây hại cho sức khỏe.

Nếu đang ngủ bị tiếng chuông báo thức đột ngột làm tỉnh giấc sẽ khiến cơ thể có sự thay đổi bất ngờ, sinh ra hàng loạt các cảm giác tiêu cực như hoảng hốt, tâm trạng sa sút, cảm giác trống rỗng hay không muốn dậy và không dậy nổi.

Thường xuyên sử dụng đồng hồ báo thức gọi dậy có thể gây hại đến sức khỏe. Cơ thể khi thức giấc đột ngột bởi chuông báo thức sẽ sinh ra phản ứng có điều kiện nhằm bảo vệ cơ thể, phản ứng này làm tăng nồng độ epinephrine - một chất kích thích tim, tăng huyết áp. Nếu trạng thái này diễn ra liên tục trong nhiều ngày, nhiều tháng hay nhiều năm có thể dẫn tới huyết áp cao, yếu tim, mất ngủ, ức chế tinh thần.

Nếu thực sự không quá cần thiết bạn không nên dùng chuông báo thức. Hàng ngày nên có chế độ nghỉ ngơi và ngủ điều độ,ngủ đủ và sâu giấc, dậy đúng giờ để "đồng hồ sinh học" hoạt động tự nhiên.

Nếu bắt buộc phải dùng đến chuông báo thức thì nên chọn âm báo có âm lượng vừa phải, báo thức đặt cách chỗ nằm khoảng 1m. Nếu buổi sáng vẫn không dậy nổi bạn có thể kê giường gần cửa sổ hoặc vị trí mà ánh sáng mặt trời có thể chiếu vào chỗ ngủ của bạn. Kéo rèm để ánh sáng làm bạn tỉnh dậy một cách tự nhiên.

3. Tỉnh giấc đêm vì đói dễ tổn thương hệ tiêu hóa

tinh giac nua dem vi ly do nay co the mac benh ma khong biet

Một số phụ nữ vì muốn giảm cân mà thường nhịn không ăn tối, có người thì chỉ ăn một chút hoa quả. Vì vậy buổi đêm thường bị cơn đói làm tỉnh giấc, sau một thời gian dài như vậy, dễ dẫn đến triệu chứng ợ chua và xuất hiện hiện tượng đau dạ dày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hay tỉnh giấc đêm vì đói thường bị các bệnh về tiêu hóa, nghiêm trọng hơn là loét và thủng dạ dày. Với các bà bầu, nhu cầu dinh dưỡng tương đối cao, buổi đêm cũng hay bị các cơn đói quấy rầy làm tỉnh giấc. Nếu các bà bầu liên tục bị như vậy sẽ khiến trẻ sinh ra có nguy cơ bất thường. Ngoài ra với những người bị bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống bị hạn chế, nghèo nàn chất dinh dưỡng nên họ hay bị đói và tỉnh giấc đêm.

Những người hay tỉnh giấc đêm vì đói nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, ngoài ra cũng nên chọn thức ăn tiêu hóa chậm hơn để no lâu hơn. Ai muốn giảm cân có thể điều chỉnh bữa tối sớm hơn chứ không nên nhịn đói hoàn toàn.

4. Tỉnh giấc vì ác mộng dễ mắc nhiều bệnh

tinh giac nua dem vi ly do nay co the mac benh ma khong biet
Tỉnh giấc vì gặp ác mộng cũng không tốt cho sức khỏe.

Rất nhiều người phàn nàn rằng họ nếu gặp ác mộng thì sẽ bị tỉnh giấc, tim đập mạnh, đổ mồ hôi nhưng người cảm thấy lạnh toát và không ngủ lại được.

Nằm mơ là hiện tượng sinh lý bình thường của con người nhưng thường xuyên gặp ác mộng lại là dấu hiệu tinh thần mệt mỏi hoặc mắc bệnh nào đó. Thường xuyên tỉnh giấc vì ác mộng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, người mệt mỏi, tinh thần không tỉnh táo, chán ăn, rối loạn nội tiết, từ đó tăng nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm, lo lắng, sức đề kháng suy giảm, dễ bị nhiễm trùng, dễ mắc ung thư.

Trước khi đi ngủ nên để tinh thần thư giãn, nghe nhạc nhẹ nhàng, tuyệt đối không xem phim hay đọc truyện ma, kinh dị. Khi ngủ đắp chăn quá nặng, trùm chăn kín đầu, đặt tay lên ngực sẽ khiến hô hấp gặp khó khăn, dễ gặp ác mộng. Vì vậy khi ngủ thì nên nằm ngửa, giảm tối thiểu các áp lực cho tim để có giấc ngủ ngon.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.