Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có Báo cáo về Kết quả phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước năm nay, tính đến ngày 3/7.
Trong Báo cáo có đề cập đến tình hình rót vốn đầu tư công năm nay cho các dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh Long An như: Đường vành đai TP Tân An; đường ĐT 830E và đường ĐT 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối TP HCM - Long An) và đường vành đai 3 TP HCM.
Theo đó, đường Vành đai TP Tân An, đoạn QL 62 - đường Nguyễn Văn Quá và đoạn QL 1 - ĐT 827B (đường Nguyễn Thông) có kế hoạch năm nay bố trí 70 tỷ đồng, đã giải ngân gần 32 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có kế hoạch 2024 bố trí 110 tỷ đồng, đã giải ngân gần 47 tỷ đồng, đạt 42% kế hoạch.
Đường vành đai TP Tân An dài gần 23 km, mặt đường rộng 33 m, có điểm đầu giao ngã tư Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa và điểm cuối giao quốc lộ 1 - đường tỉnh 833 tại phường 5, TP Tân An.
Dự án gồm 9 gói thầu thi công với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường này đã được tỉnh Long An thông xe vào hồi đầu năm 2024.
Đối với đường ĐT 830E, giải phóng mặt bằng ĐT 830E có kế hoạch 2024 bố trí 126 tỷ đồng, đã giải ngân khoảng 7 tỷ đồng, đạt 5,5% kế hoạch vốn năm nay; dự án xây dựng ĐT 830E có kế hoạch 2024 bố trí 200 tỷ đồng, đã giải ngân 160 tỷ đồng, đạt khoảng 80% kế hoạch.
Dự án xây dựng tuyến đường ĐT 830E được tỉnh Long An khởi công vào ngày 21/4/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 3.707 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải Long An làm chủ đầu tư.
Dự án này có chiều dài toàn tuyến hơn 9,3 km. Điểm đầu tại vị trí nút giao Bến Lức của cao tốc TP HCM - Trung Lương, xã An Thạnh, huyện Bến Lức; điểm cuối giao với ĐT 830, xã Long Định, huyện Cần Đước.
Quy mô giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm hai làn xe hỗn hợp rộng 7m, một làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành hai bên.
Phần đường nối ra ĐT 830 có quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, rộng 20 m, nền đường rộng 30 m. Ở giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc 8 làn xe chạy, hai làn dừng khẩn cấp; phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp (mỗi chiều hai làn).
Đối với tuyến ĐT 823D (trục mở mới Tây Bắc) kết nối Long An - TP HCM, dự án xây dựng tuyến đường này có kế hoạch vốn năm 2024 bố trí 406 tỷ đồng, đã giải ngân gần 4,2 tỷ đồng, đạt 1% kế hoạch.
Tuyến ĐT 823D (trục mở mới Tây Bắc) kết nối Long An - TP HCM có chiều dài hơn 14 km. Tuyến đường với quy mô 6 làn xe (22,5 m), nền đường rộng 40 m, điểm đầu giao với đường mở mới Tây Bắc (huyện Bình Chánh, TP HCM) điểm cuối tại nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa).
Hướng tuyến từ đường mở Tây Bắc (TP HCM), tuyến rẽ trái để đi về hướng kênh Năm (huyện Đức Hòa), sau đó, đường tiếp tục đi dọc theo hai bên kênh Năm. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.490 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh và một số nguồn vốn hợp pháp khác.
Đối với tuyến Vành đai 3 TP HCM. Tuyến đường này đi qua địa bàn tỉnh Long An hiện đang được thi công, với hai dự án thành phần 7 và 8.
Dự án thành phần 7 của đường Vành đai 3 TP HCM - Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An có kế hoạch vốn năm 2024 giao 769 tỷ đồng (trong đó, vốn Trung ương là hơn 505 tỷ đồng; vốn địa phương 263,5 tỷ đồng), vốn Trung ương đã giải ngân 415 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch; vốn tỉnh đã giải ngân 150 tỷ đồng, đạt 56,93% kế hoạch, đang thi công.
Dự án thành phần 8 của đường vành đai 3 TP HCM - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long A có kế hoạch vốn năm 2024 giao 85 tỷ đồng (mới giao bổ sung 50 tỷ đồng), đã giải ngân 26 tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch.
Vành đai 3 đoạn qua Long An có chiều dài 6,8 km, điểm đầu tại ranh TP HCM với Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Trung Lương thuộc địa bàn huyện Bến Lức.
Tuyến đường này đoạn qua tỉnh Long An bao gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 7 xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng. Dự án thành phần 8 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 1.168 tỷ đồng.