Tình tiết phân xác chồng dưới góc nhìn luật sư: 'Người có mối 'thâm thù' mới có thể ra tay một cách tàn độc như vậy'

Theo Luật sư Đặng Văn Cường thì hung thủ trong vụ án sẽ bị khởi tố cùng một lúc về hai tội danh và phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, nghi phạm sát hại anh Trần Thanh Tú (37 tuổi, quê Sóc Trăng, tạm trú phường Thuận Giao, TX Thuận An, Bình Dương) được xác định là Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê Hậu Giang) vợ của nạn nhân.

Tại cơ quan công an, bước đầu Hoàng Thị Hồng Diễm đã khai nhận hành vi giết hại và phân xác phi tang chồng mình là anh Trần Thanh Tú.

Trao đổi với chùng tôi về sự việc này, Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, sau những vụ giết người kinh hoàng vừa xảy ra thì lại thêm một vụ án kinh hoàng là vụ chặt đầu người vứt vào thùng rác xảy ra tại Bình Dương làm kinh hãi, bàng hoàng trong dư luận.

Vụ việc cho thấy tính chất côn đồ, manh động của hung thủ gây án và những nguy cơ mất an toàn trong xã hội. Vì vậy, vụ án này cơ quan điều tra sẽ khẩn trương vào cuộc, khởi tố vụ án, truy tìm tung tích nạn nhân và truy tìm hung thủ gây án.

Theo thông tin ban đầu, hành vi của hung thủ rất tàn độc, hành vi không chỉ xâm phạm tính mạng nạn nhân mà còn xâm phạm tới thi thể của người chết (nạn nhân).

Vì vậy, khi phát hiện ra sự việc thì cơ quan điều tra, công an tỉnh Bình Dương có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự về tội giết người và tội xâm phạm thi thể, hài cốt, làm căn cứ để thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Trong quá trình điều tra thì việc đầu tiên của cơ quan điều tra là thu thập các thông tin, tài liệu, dấu vết… và các chứng cứ khác để xác định danh tính nạn nhân, thu thập các thông tin, dấu vết và các vật chứng khác trong vụ án làm căn cứ để tìm ra hung thủ. Các đối tượng nghi vấn trong vụ án sẽ được khoanh vùng để tìm ra hung thủ thực sự.

Hung thủ trong những vụ án xâm phạm tính mạng thường là những người có mâu thuẫn, thù oán trước đó trong làm ăn hoặc trong các mối quan hệ gia đình, tình cảm với nạn nhân.

Trong đó, không loại trừ trường hợp hung thủ chính là những người thân trong gia đình nạn nhân hoặc bạn bè, những người thường xuyên quan hệ với nạn nhân hoặc có mối liên hệ với nạn nhân dẫn đến mâu thuẫn, thù oán.

tinh tiet phan xac chong duoi goc nhin luat su nguoi co moi tham thu moi co the ra tay mot cach tan doc nhu vay
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với PV (Ảnh: Nhật Anh)

"Trong những vụ án giết người man rợ, tàn ác như vậy thì hung thủ gây án thường là những người có mối “thâm thù” hoặc côn đồ máu lạnh thì mới có thể ra tay một cách tàn độc, máu lạnh, bất chấp pháp luật như vậy", luật sư Cường chia sẻ.

Trong thời gian tới, cơ quan điều tra sẽ tiến hành hỏi cung, thu thập các chứng cứ, tình tiết khác để làm rõ hành vi của nghi phạm, làm rõ nguyên nhân, động cơ thực hiện hành vi phạm tội, làm rõ vụ án có đồng phạm khác hay không? tiến hành thu thập phần xác còn lại của nạn nhân để thực hiện thủ tục giám định pháp y, xác định nguyên nhân nạn nhân chết của nạn nhân để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Với những tình tiết, chứng cứ hiện nay thì nghi phạm Hoàng Thị Hồng Diễm sẽ bị khởi tố về hai tội danh là tội giết người theo Điều 93 Bộ luật hình sự và Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 246 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đây mới là giai đoạn đầu của vụ án, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về một tội danh cụ thể chỉ là căn cứ để thực hiện hoạt động điều tra.

Những vụ án như thế này cũng có thể xảy ra các trường hợp khởi tố nghi phạm về các tội danh khác hoặc chuyển tội danh giết người sang các tội danh khác như Tội giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh hoặc Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng... tùy thuộc vào sự thật khách quan của vụ án khi có kết quả điều tra.

Vì vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi và nguyên nhân, động cơ gây án để xác định đúng tội danh của các nghi phạm, làm căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Trong vụ án này, nghi phạm cũng được quyền mời luật sư bào chữa ngay từ khi bị khởi tố. Nếu nghi phạm không mời luật sư thì cơ quan tố tụng cũng phải chỉ định người bào chữa cho nghi phạm theo quy định pháp luật.

Nếu bị khởi tố về cả hai tội danh là tội giết người theo Điều 93 BLHS và tội xâm phạm thi thể, hài cốt thì hung thủ sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

tinh tiet phan xac chong duoi goc nhin luat su nguoi co moi tham thu moi co the ra tay mot cach tan doc nhu vay Khám nghiệm hiện trường vụ vợ giết chồng, tìm thấy thêm nhiều phần thi thể

Sau khi bắt được nghi can giết chết chồng rồi phân xác, lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm phòng trọ nơi nạn ...

tinh tiet phan xac chong duoi goc nhin luat su nguoi co moi tham thu moi co the ra tay mot cach tan doc nhu vay Nguyên nhân người vợ chặt xác chồng phi tang trong thùng rác

Ban đầu người vợ khai nhận ra tay sát hại chồng do mâu thuẫn tình cảm. Sau khi thực hiện hành vi, Diễm phân xác ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.