Tôm hùm chết, dân 'vây' nhà máy: Chủ tịch tỉnh Phú Yên chỉ đạo làm rõ

Trong khoảng 10 ngày qua, hơn 500.000 con tôm hùm nuôi có giá trị hàng trăm tỷ đồng tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên chết bất thường. 
tom hum chet dan vay nha may chu tich tinh phu yen chi dao lam ro
Tôm hùm nuôi chết hàng loạt được bán với giá rẻ bèo từ 30.000 đến 100.000 đồng/kg. Nếu tôm sống thì ít nhất 1kg phải có giá trên 1 triệu đồng. Ảnh: T.T

Trước việc tôm hùm chết hàng loạt, vì nghi ngờ hệ thống xả thải của Công ty TNHH Nguyễn Hưng nằm trên địa bàn có vấn đề. Vì vậy, hai ngày qua hàng trăm người dân tại thị xã Sông Cầu đã kéo đến trước cổng Công ty Nguyễn Hưng đòi giải thích.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Kiên - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, hiện địa phương đang vận động người dân trở về nhà. Người dân nên bình tĩnh, kiềm chế, tránh hành vi quá khích.

Vụ việc người dân nghi ngờ sẽ được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, khi có kết quả sẽ công bố công khai, xử lý minh bạch theo quy định.

Nói về vấn đề hệ thống xả thải, đại diện Công ty TNHH Nguyễn Hưng cho biết: Hệ thống xử lý nước thải của đơn vị có công suất khá lớn là 80m3/ngày.

Nhưng do thiếu cá nguyên liệu nên doanh nghiệp mới hoạt động khoảng 1/2 công suất, và lượng nước thải ra khoảng 12 - 40m3/ngày.

Đại diện công ty cho biết, tất cả nước thải của cơ sở được xử lý theo quy trình kín. Cụ thể, nước thải sẽ được đưa về bể thu gom, sau đó được chuyển sang bể điều hòa, bể kỵ khí, rồi chuyển sang bể anoxic khử nitơ, đến bể Aerotank xử lý COD, BOD rồi chuyển đến bể lắng, bể khử trùng và cuối cùng là bể sinh học.

Tại bể sinh học đơn vị tiếp tục xử lý bằng cách thả bèo và cá, sau đó công ty tận dụng nước này để tưới cây và vệ sinh nhà máy.

Vị vậy, đại diện Công ty TNHH Nguyễn Hưng khẳng định, nhà máy không có nước thải để thải ra môi trường.

Trong hai tháng qua do khắc phục bể khử trùng, bể lắng và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của nhà máy lên khoảng 120m3/ngày, nên hiện tại công ty chỉ xử lý đến công đoạn Aerotank.

Sau đó, đơn vị dùng xe bồn vận chuyển lượng nước thải này đến nhà máy bột cá Phú Bình (cơ sở 2 của Nguyễn Hưng tại xã Xuân Cảnh, Sông Cầu) để tiếp tục xử lý.

tom hum chet dan vay nha may chu tich tinh phu yen chi dao lam ro
Bể xử lý nước thải của Công ty TNHH Nguyễn Hưng. Ảnh: T.T

Ông Nguyễn Hưng Hòa - Giám đốc Nguyễn Hưng cũng thừa nhận, việc vận chuyển nước thải trên chưa được báo cáo với cơ quan chức năng, chưa đúng quy trình.

Còn về vấn đề bà con nghi ngờ nhà máy xả thải ra môi trường thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ. Nếu cơ quan chức năng kết luận công ty vi phạm, công ty chấp nhận bị xử lý theo quy định.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan hữu trách lấy mẫu nước tại Công ty Nguyễn Hưng để kiểm định cụ thể.

Ngoài ra, nếu người dân không tin tưởng thì có thể thuê đơn vị độc lập để kiểm tra vấn đề này. Doanh nghiệp thực sự sai thì UBND tỉnh sẽ xử lý theo quy định.

Trước đó, tôm hùm nuôi của người dân tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên xảy ra tình trạng chết hàng loạt.

Theo báo cáo Sở NN&PTNN tỉnh Phú Yên thống kê đến thời điểm hiện tại đã có 523.970 con tôm hùm chết.

Theo kết quả phân tích mẫu nước của Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản ngày 27/5 cho thấy, thành phần tảo giáp chiếm ưu thế, mật độ tế bào tảo rất cao, tế bào tảo tương đối lớn có khả năng sắp tàn; chỉ tiêu NH3, PO4 vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản, chỉ tiêu ô-xi hòa tan trong nước quá thấp.

Riêng kết quả phân tích mẫu bệnh do Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy mẫu tôm hùm gửi cơ quan Thú y vùng 4 xét nghiệm, các bệnh truyền nhiễm cho thấy tôm bị nhiễm bệnh sữa.

tom hum chet dan vay nha may chu tich tinh phu yen chi dao lam ro Xử lý trách nhiệm vụ Formosa: 'Không có ngoại lệ, không có vùng cấm'

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm vụ Formosa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết sẽ rà soát nghiêm túc tổ ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.