Tổng giám đốc Ecopark: Thay vì đợi khủng hoảng qua, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường

Vị "thuyền trưởng" của tập đoàn Ecopark khẳng định chiến lược đầu tư cho hoạt động phát triển thị trường trong mùa dịch Covid-19 sẽ tạo nền tảng để doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng.

Đại dịch viêm phổi cấp Covid-19 là biến cố lớn nhất mà giới doanh nghiệp từng gặp trong khoảng chục năm gần đây. Do tình hình kinh doanh trở nên khó khăn trong mùa dịch, rất nhiều doanh nghiệp chủ trương giảm chi tiêu, giảm nhân sự để chờ dịch bệnh chấm dứt. 

Phát biểu trong buổi tọa đàm với chủ đề "Chiến lược nhân sự và tái cấu trúc doanh nghiệp" do chương trình "CEO - Chìa khóa thành công" tổ chức hôm 7/6, ông Trần Quốc Việt, tổng giám đốc tập đoàn Ecopark, nhận định doanh nghiệp vẫn nên đầu tư cho phát triển thị trường trong thời kì ảm đạm.

Vận dụng bài học "bán kem vào mùa đông"

Năm 2008, khi ông Việt còn là tổng giám đốc của công ty Kinh Đô Miền Bắc, tình hình thị trường rất khó khăn vì khủng hoảng tài chính châu Á. Hồi ấy, ông cảm thấy thực sự lúng túng vì chưa bao giờ đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn như thế. Mặc dù vậy, công ty vẫn tập trung mọi nguồn lực cho việc phát triển thị trường, tìm khách hàng. 

Tổng giám đốc Ecopark tiết kiệm từng tờ giấy trong mùa dịch COVID-19, nhưng vẫn ưu tiên phát triển thị trường - Ảnh 1.

Ông Trần Quốc Việt, tổng giám đốc tập đoàn Ecopa

"Thay vì giảm chi tiêu, án binh bất động để đợi khủng hoảng qua, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường", ông nói.

Hiện tại, ông cũng áp dụng chiến lược tương tự với tập đoàn Ecopark, đầu tư mạnh cho hoạt động phát triển thị trường khi đại dịch viêm phổi cấp Covid-19 bùng phát và lây lan, dù chi phí để tạo ra một đồng doanh số trong giai đoạn dịch bệnh rất cao.

"Nhu cầu thị trường giảm vì Covid-19, nhưng chúng tôi vẫn đầu tư cho phát triển thị trường, vẫn bám thị trường", ông nhấn mạnh.

Nhắc lại câu chuyện "bán kem vào mùa đông", ông Việt nói rằng nếu doanh nghiệp có thể tạo doanh số trong khủng hoảng, họ sẽ phục hồi mạnh mẽ khi khủng hoảng chấm dứt.

Để có tiền cho hoạt động phát triển đầu tư thị trường, ông Việt chủ trương giảm tối đa mọi khoản chi tiêu trong khả năng có thể, bao gồm việc tận dụng những tờ giấy phô tô một mặt.

"Khẩu hiệu của chúng tôi là hậu phương thắt lưng buộc bụng để đầu tư cho tiền tuyến", ông ví von.

Đương nhiên, vị "thuyền trưởng" của Ecopark xác định doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm do ảnh hưởng của Covid-19, song ông tin rằng đầu tư cho phát triển thị trường trong khủng hoảng là chiến lược đúng.

Cơ hội phát hiện những điểm chưa hợp lí để điều chỉnh bộ máy và chiến lược

Để giảm chi phí nhân sự, Ecopark cho 50% nhân viên nghỉ tạm thời, 30% nhân viên làm việc từ xa, và chỉ 20% nhân sự tới văn phòng, nhưng công việc vẫn "chạy" bình thường, thậm chí hiệu quả còn tăng ở một số bộ phận.

"Kết quả ấy cho thấy chúng tôi vẫn chưa quản trị và vận hành hợp lí, khiến bộ máy tạo ra sự lãng phí và không hiệu quả. Covid-19 đã giúp chúng tôi nhìn ra cơ hội tái cấu trúc để bộ máy vận hành hiệu quả và linh hoạt hơn, có khả năng thích ứng nhanh với mọi biến động của thị trường", ông Việt bình luận.

Khủng hoảng là dịp để doanh nghiệp cải tổ bộ máy sao cho nó vận hành hiệu quả hơn. Nhưng ngay cả trong giai đoạn bình thường, ông Việt cũng nghĩ rằng doanh nghiệp phải luôn đổi mới trong quá trình thực hiện tầm nhìn và mục tiêu dài hạn.

Chia sẻ trong một buổi tọa đàm kinh doanh vào năm 2019, ông Việt tưng nói điều quan trọng đầu tiên là phải làm cho cán bộ nhân viên có niềm tin vào tương lai. Tầm nhìn xa đến đâu là một chuyện nhưng quan trọng hơn, tầm nhìn đó cần là một tầm nhìn chung, không chỉ của riêng lãnh đạo mà cần là của cả tập thể.

“Nếu tất cả nhân sự trong công ty có chung tầm nhìn thì việc xây dựng và thực thi chiến lược vô cùng thuận lợi. Nhưng nếu lệch pha nhau, một bên lãnh đạo nhìn xa nhưng nhân viên nhìn thấp thì xây dựng chiến lược cũng vô nghĩa. Cũng như mình đang kéo một cỗ máy rất nặng nề”, lãnh đạo Ecopark nhận định.

Nhưng để tất cả nhân sự trong công ty có chung tầm nhìn, có chung định hướng cũng không phải là điều đơn giản. Chìa khoá, theo ông Việt, nằm ở tố chất của người lãnh đạo. Có nhiều mẫu lãnh đạo, từ người truyền cảm hứng cho đến những người theo phong cách “sát thủ”, mỗi người có một điểm mạnh riêng. Tuy nhiên, đối với vấn đề chiến lược thì phải truyền cảm hứng.

“Chiến lược là niềm tin, có thể rất xa vời như con cá gỗ treo trên cao, nhưng điều đó làm cho người ta tin. Họ tin rằng hôm nay ăn mắm, ăn muối nhưng tương lai sẽ ăn thịt ăn cá với lãnh đạo. Hôm nay khó khăn nhưng họ quyết tâm đi đường dài vì họ thấy suy nghĩ của lãnh đạo đúng và có tầm”, ông Việt nói.

Là tiến sĩ chuyên ngành kinh doanh và quản lý, ông Trần Quốc Việt là gương mặt quen thuộc trong chương trình truyền hình về kinh doanh "CEO- Chìa khoá thành công" với vai trò chuyên gia.

Ông đã có hơn 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành công ty trong nước và nước ngoài ở những vị trí then chốt.

Trước khi giữ vị trí Tổng Giám đốc Ecopark, ông Việt là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc. Ông cũng từng đảm nhận chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Biti’s trong 9 năm.

Hiện nay, bên cạnh vị trí Tổng Giám đốc Ecopark, ông Trần Quốc Việt còn là Phó Chủ tịch hội Marketing Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp.

chọn