Tổng thống Czech hoan nghênh vợ cũ của Trump làm đại sứ

Tổng thống Milos Zeman ủng hộ bà Ivana, vợ cũ của ông Donald Trump, làm đại sứ Mỹ tại Czech vì cho rằng "không ai tốt hơn bà".
tong thong czech hoan nghenh vo cu cua trump lam dai su Vợ cũ đề nghị Trump bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ
tong thong czech hoan nghenh vo cu cua trump lam dai su Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ
tong thong czech hoan nghenh vo cu cua trump lam dai su
Bà Ivana, vợ cũ của ông Donald Trump. Ảnh: US Weekly

Theo Reuters, trong cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Ivana, Tổng thống Czech thể hiện sự ủng hộ bà làm đại sứ Mỹ tại quê mẹ.

"Họ không thể phái một đại sứ Mỹ tốt hơn đến Prague", văn phòng tổng thống dẫn lời ông Milos Zeman.

Trước đó, người vợ đầu của ông Trump đề nghị chồng cũ tiến cử bà trở thành đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Czech. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Post, Ivanka cho biết sẵn sàng phục vụ nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump và cho rằng bà là người thích hợp để đại diện cho nước Mỹ tại Czech, nơi bà sinh ra.

Người phụ nữ này cũng trả lời báo chí rằng đây là quê hương, là nơi mọi người đều biết đến bà và bà cũng thành thạo tiếng Czech.

Lời đề nghị của Ivana đã được báo chí Czech đưa tin và nhận được sự hoan nghênh của nhiều chính trị gia khác, trong đó nhiệt tình nhất là văn phòng tổng thống. Người phát ngôn văn phòng chia sẻ trên Twitter rằng đây là "lựa chọn tuyệt vời".

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy lập trường thân Mỹ của chính quyền tổng thống Czech. Ông Zeman là một trong số ít chính trị gia châu Âu công khai ủng hộ ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử.

Sau khi vị tỷ phú New York đắc cử tổng thống một tuần, ông Zeman đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi, bày tỏ niềm vui mừng trước chiến thắng của ông Trump và quan điểm chung về vấn đề nhập cư, khủng bố.

Giống ông Trump, tổng thống Czech cũng thường công kích các quan điểm phản đối mình và muốn xây dựng quan hệ nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dù Czech là một thành viên của NATO, ông Zeman thường nhiều lần nhắc đến quan điểm ủng hộ Nga trong xung đột Ukaine và không được mời đến Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Ông cũng không có mối quan hệ tốt đẹp với Andrew Schapir, Đại sứ Mỹ tại Prague hiện nay. Năm 2015, Zeman từng "đóng cửa" cung điện Prague với đại sứ Mỹ trong một thời gian, sau khi Schapir bình luận về việc tổng thống Czech tham dự lễ kỷ niệm Thế chiến II tại Moscow.

Jiri Ovcacek, người phát ngôn của tổng thống, tuần trước viết Twitter rằng "món quà tuyệt vời nhất trong ngày sinh nhật của tôi là sự ra đi của đại sứ đương nhiệm".

.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.