Tổng thống Park xin lỗi người dân Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xin lỗi người dân Hàn Quốc vì sự bất cẩn đã gây hỗn loạn chính trị, sau khi quốc hội bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ quyền lực của bà.
tong thong park xin loi nguoi dan han quoc Tổng thống Hàn Quốc bị đình chỉ quyền lực
tong thong park xin loi nguoi dan han quoc Tổng thống Hàn Quốc có thể từ chức vào tháng 4/2017
tong thong park xin loi nguoi dan han quoc
Tổng thống Park xuất hiện trong phiên họp nội các sau khi quốc hội bỏ phiếu. Ảnh: EPA

"Tôi thành thực xin lỗi người dân Hàn Quốc khi để sự bất cẩn của mình gây ra tình trạng hỗn loạn của đất nước, trong lúc tình hình kinh tế và an ninh của chúng ta đều đang đối mặt với nhiều thách thức", AP dẫn lời bà Park phát biểu trong cuộc họp nội các sau khi quốc hội bỏ phiếu.

Bà Park tuyên bố chấp nhận quyết định của quốc hội, đồng thời kêu gọi chính phủ lưu tâm tới vấn đề an ninh và kinh tế của đất nước trong bối ảnh hiện nay.

"Trong thời điểm bất ổn, cuộc sống của người dân không nên bị coi nhẹ", bà nói, nhấn mạnh rằng chính phủ cần đoàn kết và giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng khi quyền lực bị bỏ trống.

Quốc hội Hàn Quốc chiều nay bỏ phiếu thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye và đình chỉ tạm thời quyền lực của bà liên quan đến bê bối chính trị. Dự luật này nhận được sự chấp thuận của 234 trong 300 nghị sĩ.

Trong 180 ngày, Toà án Hiến pháp sẽ xem xét tính hợp pháp của việc luận tội và đưa ra quyết định cuối cùng về việc có phế truất bà Park hay không. Nếu tòa án giữ nguyên quyết định của quốc hội, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên bị phế truất.

Sau khi bà Park bị đình chỉ quyền lực và chờ đợi quyết định của Tòa án Hiến pháp, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ đảm nhiệm cương vị tổng thống.

Yonhap nhận định ông Hwang dự kiến tập trung vào việc duy trì ổn định an ninh quốc gia. Khoảng trống quyền lực của bà Park để lại được cho là có thể mang đến nhiều thách thức cho chính quyền Hàn Quốc, trong quá trình chuẩn bị cho mối quan hệ với chính quyền ông Donald Trump.

Không lâu sau khi được chỉ định lên nắm quyền tạm thời, ông Hwang đã ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc tập trung vào vấn đề an ninh quốc gia, sẵn sàng đối phó với những diễn biến có thể xảy ra sau quyết định của quốc hội. Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo đã ra lệnh quân đội nâng cao cảnh giác trước hành động khiêu khích của Triều Tiên.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.