Tổng thống Hàn Quốc bị đình chỉ quyền lực

Quốc hội Hàn Quốc chiều nay bỏ phiếu thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye và đình chỉ tạm thời quyền lực của bà liên quan đến bê bối chính trị.
tong thong han quoc bi dinh chi quyen luc Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội
tong thong han quoc bi dinh chi quyen luc Hàn Quốc ra dự thảo luận tội tổng thống sau bê bối chính trị
tong thong han quoc bi dinh chi quyen luc
Tổng thống Park Geun-hye bị đình chỉ quyền hạn tổng thống. Ảnh: Reuters

Yonhap đưa tin chiều 9/12, quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu thông qua dự luật buộc tội Tổng thống Park Geun-hye. Dự luật này nhận được sự chấp thuận của 234 trong tổng số 300 nghị sĩ. Theo đó, bà Park tạm thời bị đình chỉ quyền hạn tổng thống.

Trong 180 ngày, Toà án Hiến pháp sẽ xem xét tính hợp pháp của việc luận tội và đưa ra quyết định cuối cùng về việc có phế truất bà Park hay không. Nếu tòa án giữ nguyên quyết định của quốc hội, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên bị phế truất. Trước khi phán quyết được đưa ra, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ đảm nhiệm cương vị tổng thống.

Hàn Quốc dự kiến tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12/2017. Nếu tòa án thống nhất việc phế truất bà Park, Hàn Quốc sẽ phải thay đổi ngày bầu cử. Theo luật pháp, quốc gia này phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trong vòng 60 ngày sau khi tổng thống từ chức hoặc bị cách chức.

Bà Geun-hye bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của người bạn thân Choi Soon-sil và một cựu trợ lý. Bà từng tuyên bố những cáo buộc là không đúng sự thật và có động cơ chính trị khác.

Bê bối tiết lộ bí mật quốc gia liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil khiến nữ tổng thống đối mặt với mức tín nhiệm thấp kỷ lục 5%. Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến trước đó, 81% người tham gia nói rằng bà Park nên bị luận tội

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.