Tổng thống Philippines thừa nhận giả ốm để tránh chạm mặt ông Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận ông đã chủ đích không tham gia tiệc tối và buổi chụp ảnh chung cùng lãnh đạo APEC vì muốn tránh tình huống khó xử khi gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama.
tong thong philippines thua nhan gia om de tranh cham mat ong obama Tổng thống Philippines bỏ chụp ảnh cùng lãnh đạo APEC vì lệch múi giờ
tong thong philippines thua nhan gia om de tranh cham mat ong obama
Tổng thống Philippines thừa nhận tránh chạm mặt ông Obama tại APEC. Ảnh: news.abs-cbn.com

"Trên thực tế, tôi đã ở đó. Tôi đã tham gia các buổi họp. Nhưng Obama cũng ở đó. Và vì chúng tôi từng có lời qua tiếng lại, tôi chỉ muốn tránh một tình huống khó xử", Philstarn dẫn lời ông Duterte khi phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Wallace hôm 13/12.

Tổng thống Duterte cũng cho biết ông sợ người đồng cấp Mỹ sẽ không chấp nhận bắt tay của mình, hay bản thân ông sẽ cố tình tìm một chỗ khác để tránh mặt. Ông tiết lộ vì không muốn một tạo ra một cảnh tượng không thoải mái, ông chỉ đứng bên lề. Tổng thống nói ông làm vậy chỉ vì muốn tránh tình huống khó xử, đặc biệt là hành động ngượng ngịu khi tham dự sự kiện quốc tế.

Khác với giải thích của người trợ lý của tổng thống trước đó, ông Duterte đã thừa nhận lý do thực sự khiến ông vắng mặt tại các sự kiện trên.

"Tôi không đau bụng. Đừng tin điều đó. Đó chỉ là lời cái cớ.. Nhưng thực sự, tôi không biết phải hành xử thế nào nếu ông ấy đẩy tay tôi ra", tổng thống Philippines giải thích.

Tổng thống Duterte tham gia hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Lima, Peru. Tuy nhiên, ông bỏ lỡ hoạt động chụp ảnh chung cùng lãnh đạo các nước khi bế mạc hội nghị, đồng thời không tham gia tiệc tối do Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski tổ chức hôm 20/11.

Tổng thống giải thích ông thường đi ngủ lúc 3-5h sáng và gặp khó khăn trong việc thích nghi với lịch làm việc của hội nghị APEC. Theo đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. thay mặt chụp ảnh chung cùng lãnh đạo APEC.

Cựu tổng thống Fidel Ramos chỉ trích việc ông Duterte bỏ buổi tiệc tối. "Là tổng thống, nhiệm vụ của ông ấy là luôn có mặt ở đó, dù cảm thấy không khỏe đi chăng chữa", ông Ramas nói.

Khi đó, nhiều lời đồn đoán cũng cho rằng tổng thống Philippines không tham gia các sự kiện trên vì muốn tránh mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama, người ông từng buông lời thoá mạ trước đây.

chọn