Tổng thống Philippines từng dùng thuốc giảm đau có thể gây nghiện

Việc Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận từng dùng thuốc giảm đau cực mạnh làm dấy lên lo ngại về sức khoẻ của ông và khiến các nghị sĩ đề nghị ông công bố kết quả kiểm tra sức khoẻ.
tong thong philippines tung dung thuoc giam dau co the gay nghien Tổng thống Philippines từng tự tay giết tội phạm
tong thong philippines tung dung thuoc giam dau co the gay nghien Tổng thống Philippines nói có thể 'không sống đến hết nhiệm kỳ'
tong thong philippines tung dung thuoc giam dau co the gay nghien
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines hôm 12/12 tiết lộ ông từng sử dụng fentanyl, loại thường được các bác sĩ chỉ định cho người bị ung thư hoặc các bệnh mãn tính khác, vì chấn thương cột sống sau tai nạn xe máy trước đây. Tuy nhiên, tổng thống nói bác sĩ đã yêu cầu ngưng sử dụng fentanyl khi biết ông "lạm dụng thuốc", sử dụng liều lượng nhiều hơn so với đơn thuốc được kê.

Theo AFP, tuyên bố trên làm dấy lên mối lo ngại về tình hình sức khoẻ của vị tổng thống 71 tuổi và khơi lại đồn đoán trong suốt chiến dịch tranh cử rằng ông bị ung thư. Hôm 18/12, các nghị sĩ yêu cầu ông Duterte kiểm tra sức khoẻ và công bố kết quả với dư luận.

"Để chấm dứt nghi ngờ, tốt hơn là bác sĩ của tổng thống cần giải thích rõ ràng cách ông Duterte đã vượt qua những cơn đau mà ông ấy phải chịu đựng", nghị sĩ Carlos Zarate, một đồng minh của ông Duterte, cho hay.

Ông Zarate đồng thời cho rằng một báo cáo y tế sẽ làm sáng tỏ tình hình sáng tỏ của Tổng thống Duterte, bởi fentanyl từng là chủ đề gây tranh cãi sau khi huyền thoại âm nhạc Prince qua đời vì sử dụng quá liều hồi tháng 4 năm nay. Fentanyl là loại có hiệu lực mạnh và có thể gây nghiện, được cho là giảm đau mạnh gấp 100 lần morphine.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một người từng chỉ trích gay gắt tổng thống, ủng hộ quan điểm của Zarate.

"Chúng ta không chỉ lo lắng về vấn đề bệnh tật mà còn là những tác động hay tác dụng phụ của loại thuốc ông ấy dùng, đặc biệt là đối với sự minh mẫn hay khả năng đưa ra quyết định một cách sáng suốt", bà Leila de Lima nói.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes nhận định việc ông Duterte thừa nhận dùng thuốc quá liều fentanyl cho thấy ông có thể bị nghiện. Tuy nhiên, tổng thống bác bỏ mọi cáo buộc.

"Khi anh phải sử dụng thuốc thường xuyên và vật vã khi không có thuốc, đó mới gọi là nghiện", ông nói với phóng viên BBC.

Tại Philippines, các bác sĩ cần giấy phép từ cơ quan y tế để kê đơn thuốc có fentanyl. Những người dùng loại thuốc này thường mắc bệnh giai đoạn cuối hay có cơn đau nghiêm trọng.

Ở tuổi 71, ông Duterte là tổng thống cao tuổi nhất của Philippines. Trước đây, ông từng nói mình bị chứng đau nửa đầu và bệnh Buerger gây viêm mạch máu do hút thuốc lá. Ông Duterte cũng từng viện dẫn lý do sức khoẻ khi vắng mặt tại một số sự kiện ở nước ngoài. Trong chuyến công du Campuchia tuần trước, ông từng nói có thể không sống đến hết nhiệm kỳ tổng thống.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.