Tổng thống Philippines từng tự tay giết tội phạm

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết khi còn là thị trưởng thành phố Davao, ông từng đích thân tiêu diệt tội phạm để làm gương cho cảnh sát.
tong thong philippines tung tu tay giet toi pham Tổng thống Philippines nói có thể 'không sống đến hết nhiệm kỳ'
tong thong philippines tung tu tay giet toi pham Tổng thống Philippines trổ tài ca hát
tong thong philippines tung tu tay giet toi pham
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Getty

Ông Duterte có bài phát biểu tối 12/12 khi tham gia buổi gặp gỡ các doanh nhân và thảo luận về chiến dịch trấn áp ma túy do ông phát động. Sau khi nói về nỗ lực của cảnh sát trong cuộc chiến chống ma túy, Tổng thống Duterte nói ông cũng từng thực hiện những nỗ lực trấn áp tội phạm tương tự khi còn là thị trưởng Davao.

"Ở Davao, tôi từng đích thân làm việc làm đó. Đó là cách để chứng minh cho cảnh sát thấy rằng tôi có thể làm được, tại sao họ không làm được", AFP dẫn lời ông Duterte nói. "Khi đó, tôi thường lái xe môtô đi vòng quay Davao và tuần tra các đường phố để phát hiện nơi nào có vấn đề. Tôi thực sự muốn tìm những vụ ẩu đả để xử lý".

Cũng trong bài phát biểu, ông Duterte phản bác chỉ trích của các tổ chức nhân quyền và Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do ông khởi xướng từ khi nhậm chức tổng thống.

"Nếu họ nói rằng tôi lo sợ phải chấm dứt chiến dịch này vì vấn đề nhân quyền hay ý kiến của những người như ông Obama thì xin lỗi, tôi sẽ không làm vậy đâu", tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Cách xử lý cứng rắn của ông Duterte với vấn đề tội phạm là chủ đề gây tranh cãi, kéo theo nhiều chỉ trích từ Mỹ, Liên Hợp Quốc và nhóm nhân quyền. Tính đến tháng 12/2016, gần 6.000 đối tượng liên quan đến đến ma túy đã thiệt mạng kể từ sau khi ông Duterte lên làm tổng thống hồi tháng 6 và phát động chiến dịch truy quét mạnh tay này. Trong đó, gần hai phần ba đối tượng bị những kẻ lạ mặt giết chết, những người còn lại bị tiêu diệt trong chiến dịch trấn áp của cảnh sát.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, Agnes Callamard, nói rằng những chỉ đạo này tương đương với việc kích động bạo lực và giết chóc, một tội danh theo luật quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte khẳng định họ đang làm đúng luật.

chọn