Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang lúc 9h sáng nay

Trong Thông điệp Liên bang thứ hai đọc trước Hạ viện Mỹ lúc 21h (tức 9h sáng nay, giờ VN), ông Trump được dự kiến sẽ công bố thời gian và địa điểm họp thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong Un.
tong thong trump doc thong diep lien bang luc 9h sang nay
Tư thế và giọng điệu của Tổng thống Trump trong lần đọc thông điệp thứ hai này được dự đoán sẽ mang tính "uy thế Tổng thống" nhiều hơn - Ảnh: REUTERS

Thông điệp Liên bang thứ hai, được đọc trong "giờ vàng truyền thông" ở Mỹ, được dự báo sẽ mang tính kêu gọi đoàn kết trong bối cảnh tình hình chính trị Mỹ khá chia rẽ và những chính sách đối ngoại của Mỹ đang gây những dư chấn trên toàn cầu.

Tổng thống Donald Trump, theo một số thông tin rò rỉ về bản thông điệp này, sẽ gửi đi thông điệp lạc quan dựa trên các chỉ số kinh tế tốt đẹp cùng sự sụt giảm nạn thất nghiệp, kêu gọi đoàn kết chính trị và tìm cách cải thiện bầu không khí xung đột căng thẳng hiện nay.

Vẫn "ăn miếng, trả miếng" trên Twitter

Tuy nhiên, vài giờ trước khi ra Hạ viện phát đi thông điệp, ông Trump vẫn đáp trả mạnh mẽ những chỉ trích của phe Dân chủ.

Khi Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, chơi chữ mỉa mai về "Thông điệp về tình trạng của đội ngũ Trump" trên Twitter, ông chủ của Nhà Trắng liền viết lại ngay rằng đối thủ chính trị của mình đã "chỉ trích Thông điệp Liên bang khi mà chưa nghe đến hay thấy đến".

"Ông ta chỉ là giận dữ vì không giành được chiến thắng đa số ở Thượng viện sau khi đã bỏ ra hàng đống tiền", ông Trump cạnh khóe lại.

Hình ảnh được cho là mang tính biểu trưng cho tình hình chính trị hiện nay mà ông Trump đang đối mặt: ông sẽ đăng đàn phát biểu trước một khán phòng lớn các nghị sĩ mặc đồng phục, trong khi phía sau lưng ông là bà Chủ tịch Nancy Pelosi mà ông đã không tìm được tiếng nói chung sau nhiều cuộc thương lượng gần đây.

tong thong trump doc thong diep lien bang luc 9h sang nay
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi (giữa) cùng các nữ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Democratic trong đồng phục mới của Hạ viện Mỹ, ngày 5-2 - Ảnh: REUTERS

Hạ viện mới của Mỹ nhiệm kỳ này được xem là đã lập ra nhiều kỷ lục về tính đa dạng: 127 nữ hạ nghị sĩ, 50 nghị sĩ da màu cùng nhiều nghị sĩ rất trẻ. Một nữ nghị sĩ da màu sẽ được chọn để đáp từ bản thông điệp của Tổng thống Trump

Cô Nadia Murad, người đoạt giải Nobel Hòa bình 2018 là một trong số khách mời. Người phụ nữ bộ tộc Yezidi này từng là nạn nhân tình dục của các tay súng thánh chiến Hồi giáo tại Iraq.

5 vấn đề chính đề cập

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết ông chủ Nhà Trắng sẽ đưa ra "một tầm nhìn truyền cảm hứng về sự vĩ đại của nước Mỹ". Nhưng theo như thông lệ, bản thông điệp của Tổng thống sẽ được đánh giá dựa theo những tràng vỗ tay hoặc sự im lặng từ khán phòng. Năm nay, thái độ của các tân nghị sĩ cũng sẽ được chú ý.

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng đã chủ động cung cấp một số trích đoạn từ bản Thông điệp Liên bang. "Cùng với nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị, chúng ta có thể hàn gắn chia rẽ cũ, hàn gắn vết thương cũ, xây dựng liên minh mới, thiết lập giải pháp mới và thực hiện cam kết về tương lai nước Mỹ" là một trích đoạn như thế.

Thông điệp sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực, gồm cuộc tranh luận về vấn đề nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mexico; cập nhật về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và các nước khác mà ông Trump cho biết sẽ củng cố các thị trường cho công nhân Mỹ; yêu cầu Quốc hội thông qua "các khoản đầu tư trọng yếu" vào các dự án cơ sở hạ tầng; kêu gọi hạ giá bán thuốc kê toa; cập nhật chính sách đối ngoại cùng những nỗ lực ngoại giao và quân sự của Mỹ trên toàn thế giới, qua đó khẳng định mong muốn bảo vệ lợi ích của Mỹ và chấm dứt các cuộc chiến dài bất tận ở nước ngoài.

Quan chức của Mỹ tiết lộ cuộc khủng hoảng trên chính trường Venezuela dự kiến cũng sẽ được đề cập trong bản Thông điệp liên bang của ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông từ chối xác nhận những chi tiết cụ thể trong bài diễn văn, đồng thời nhấn mạnh mục đích chính của Tổng thống Trump là thể hiện một giọng điệu mềm mỏng hơn.

Hôm 1-2, Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng có thể dùng Thông điệp Liên bang để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm đạt được khoản ngân sách chi cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trong nhiều tuần qua, ông đã nhiều lần nói rằng có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có nhân lực và tiền từ quốc phòng để xây bức tường an ninh dọc biên giới với Mexico mà phe Dân chủ kịch liệt phản đối.

tong thong trump doc thong diep lien bang luc 9h sang nay Những bậc thầy vượt ngục (kì 9): Vụ đào tẩu huyền thoại của tay cướp khét tiếng đất Mỹ

Chỉ trong 1 năm, từ ngày 21/6/1933 đến ngày 30/6/1934, John Herbert Dillinger và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 12 vụ cướp ngân ...

tong thong trump doc thong diep lien bang luc 9h sang nay Tin tức pháp luật: Nhân viên cây xăng 17 tuổi bị sát hại sáng 30 Tết, kẻ cứa cổ lái xe taxi ở Mỹ Đình do thiếu tiền chơi game

Tin tức pháp luật hôm nay, 4/2, gồm có: Nhân viên cây xăng 17 tuổi ở Bình Thuận bị sát hại và cướp tài sản ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.