TP HCM chốt thời gian khởi công cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh

Theo phương án thiết kế, cầu Cần Giờ có chiều dài 3,4 km, dự kiến phân từ 4 - 6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận.

Phối cảnh cầu Cần Giờ hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Ngày 8/8, UBND TP HCM đã bàn hành Kế hoạch triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025). Trong đó, thành phố đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ vào dịp 30/4/2025.

Theo đó, việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh nhằm kết nối giao thông giữa huyện đảo Cần Giờ với trung tâm thành phố và các khu vực lân cận; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông tại khu vực phà Cát Lái, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường Rừng Sác - hiện là tuyến đường vận tải quan trọng của huyện Cần Giờ.

Dự án này do Sở Giao thông Vận tải TP HCM chủ trì thực hiện, hồi cuối tháng 12/2022, Sở cũng đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị làm cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Cây cầu này có thiết kế dây văng một trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.

Theo phương án thiết kế, cầu có chiều dài 3,4 km, dự kiến phân từ 4 - 6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận.

Cầu Cần Giờ dự kiến được đầu tư với gần 10.000 tỷ đồng, trong đó, nhà đầu tư bỏ chi phí xây lắp, ngân sách TPHCM chi gần 4.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Công trình dự kiến thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư vào giai đoạn 2022 - 2023, dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Bên cạnh cầu Cần Giờ, có hai cây cầu khác cũng đang được xây dựng nhằm kết nối Cần Giờ với các địa phường khác là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh, thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1 cao tốc Bến Lức - Long Thành, có lý trình bắt đầu từ Km21+739,50 (tiếp giáp Gói thầu A4) đến Km24+503 (tiếp giáp gói thầu J2) với tổng chiều dài khoảng 2,8 km gồm cầu Bình Khánh và cầu cạn, đi qua huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP HCM. Bề rộng cầu khoảng 21,75 m.

Cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3 của cao tốc Bến Lức - Long Thành, có lý trình bắt đầu từ Km29+264 đến Km32+450 với tổng chiều dài khoảng 3,2 km gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ (TP HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Chiều rộng cầu 21,75 m, khối lượng chính gồm cầu dây văng hai mặt phẳng Phước Khánh và cầu dẫn phía Đông.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.