Một góc huyện Cần Giờ, TP HCM hiện nay. (Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).
Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 12/5, UBND TP HCM đã tổ chức hội thảo về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo lãnh đạo TP HCM, huyện Cần Giờ có vị trí tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa hai cửa sông lớn là sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.
UBND TP HCM đã giao Sở GTVT lập đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Các ý kiến tại hội thảo đều đánh giá việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Theo TS Trần Du Lịch, cần có góc nhìn liên vùng, không nên chỉ xem Cần Giờ là của riêng TP HCM, mà là của cả vùng Đông Nam bộ và quốc gia. Vị chuyên gia này cho rằng, Ban Điều phối vùng Đông Nam Bộ và TP HCM phải phối hợp ngay từ đầu để mang lại lợi ích chung của cả vùng.
Còn ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khẳng định, dự án này là động lực để phát triển đội tàu container Việt Nam, đồng thời tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, một trung tâm logistics để gắn liền với cảng trung chuyển Cần Giờ và cũng sẽ tạo ra một lượng lớn công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động; là nơi khởi nghiệp, mở rộng cho hàng trăm doanh nghiệp logistics và hàng trăm doanh nghiệp dịch vụ khác.
Theo đơn vị tư vấn đề án là CTCP Tư vấn Thiết kế cảng - kỹ thuật biển, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của cảng Cái Mép - Thị Vải. Theo đó, định hướng là xây dựng cảng xanh, thân thiện môi trường, sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng điện.
Thực tế hiện nay, khoảng 70 - 80% hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển đến, đi khỏi khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải ở bờ đối diện được vận chuyển theo đường thuỷ. Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tập trung hoàn toàn vận tải biển vào trước năm 2030 và sau năm 2030 sẽ nghiên cứu vận tải đường bộ, kết nối cảng vào đường Rừng Sác.
Dự kiến kinh phí thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là gần 129.000 tỷ đồng. Tổng công suất hàng hóa thông qua dự kiến đạt 4,8 triệu Teu vào năm 2030 và tăng trưởng tới 16,9 triệu Teu khi dự án hoạt động hết công suất (dự kiến năm 2047).
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.