TP HCM dự kiến xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 129.000 tỷ đồng

Theo đơn vị tư vấn đề án là CTCP Tư vấn Thiết kế cảng - kỹ thuật biển, định hướng xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cảng xanh, sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng điện, dự kiến tổng công suất hàng hóa thông qua đạt 4,8 triệu Teu vào năm 2030.

Một góc huyện Cần Giờ, TP HCM hiện nay. (Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).

Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 12/5, UBND TP HCM đã tổ chức hội thảo về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo lãnh đạo TP HCM, huyện Cần Giờ có vị trí tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa hai cửa sông lớn là sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

UBND TP HCM đã giao Sở GTVT lập đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. 

Các ý kiến tại hội thảo đều đánh giá việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. 

Theo TS Trần Du Lịch, cần có góc nhìn liên vùng, không nên chỉ xem Cần Giờ là của riêng TP HCM, mà là của cả vùng Đông Nam bộ và quốc gia. Vị chuyên gia này cho rằng, Ban Điều phối vùng Đông Nam Bộ và TP HCM phải phối hợp ngay từ đầu để mang lại lợi ích chung của cả vùng.

Còn ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khẳng định, dự án này là động lực để phát triển đội tàu container Việt Nam, đồng thời tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, một trung tâm logistics để gắn liền với cảng trung chuyển Cần Giờ và cũng sẽ tạo ra một lượng lớn công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động; là nơi khởi nghiệp, mở rộng cho hàng trăm doanh nghiệp logistics và hàng trăm doanh nghiệp dịch vụ khác.

Theo đơn vị tư vấn đề án là CTCP Tư vấn Thiết kế cảng - kỹ thuật biển, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của cảng Cái Mép - Thị Vải. Theo đó, định hướng là xây dựng cảng xanh, thân thiện môi trường, sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng điện.

Thực tế hiện nay, khoảng 70 - 80% hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển đến, đi khỏi khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải ở bờ đối diện được vận chuyển theo đường thuỷ. Do đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tập trung hoàn toàn vận tải biển vào trước năm 2030 và sau năm 2030 sẽ nghiên cứu vận tải đường bộ, kết nối cảng vào đường Rừng Sác.

Dự kiến kinh phí thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là gần 129.000 tỷ đồng. Tổng công suất hàng hóa thông qua dự kiến đạt 4,8 triệu Teu vào năm 2030 và tăng trưởng tới 16,9 triệu Teu khi dự án hoạt động hết công suất (dự kiến năm 2047).

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.