TP HCM: Nguồn vật liệu cát cho tuyến vành đai 3 hiện chỉ đạt 80%

Theo Bộ GTVT, lượng cát xây dựng, cát đắp nền đường vành đai 3 TP HCM hiện chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu. Trong đó, nguồn cát đắp nền đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3, cát xây dựng đáp ứng khoảng 1,1/1,5 triệu m3.

Vành đai 3 TP HCM đoạn đi qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An. (Ảnh tư liệu: Hải Quân). 

Thông tin từ Báo Chính phủ, công tác lựa chọn đơn vị thi công các gói thầu xây lắp dự án đường Vành đai 3 TP HCM dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 12. Song nguồn vật liệu cát cho dự án vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt nếu không có sự khẩn trương vào cuộc của các cấp, ngành địa phương.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tổng số vốn đã được bố trí cho đường vành đai 3 TP HCM năm nay là hơn 32.000 tỷ đồng gồm ngân sách Trung ương hơn 16.100 tỷ đồng; ngân sách địa phương gần 15.900 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9, giá trị giải ngân tại dự án đạt 16.380 tỷ đồng, đạt 51%.

Theo đánh giá, tỷ lệ giải ngân tại dự án còn thấp, chủ yếu tập trung vào chi phí tư vấn, tạm ứng hợp đồng, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư.

Trong đó, công tác xây lắp giải ngân gần 2.000 tỷ đồng, đạt 22%; giải ngân GPMB đạt hơn 14.400 tỷ đồng, đạt 63%.

Trong tổng số 26 gói thầu xây lắp thuộc dự án, đến hết tháng 9/2023 đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 9 gói.

Trong đó, dự án thành phần 1 (UBND TP HCM làm cơ quan chủ quản) đã hoàn thành 4/14 gói thầu.

Dự án thành phần 3 (UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) mới khởi công gói thầu rà phá bom mìn, chưa tiến hành lựa chọn nhà thầu và khởi công các gói thầu xây lắp.

Dự án thành phần 5 (UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản) hoàn thành 2/4 gói thầu. Dự án thành phần 7 (UBND tỉnh Long An làm cơ quan chủ quản) đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu cả 3 gói thầu.

Các gói thầu còn lại dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2023. Riêng 4 gói phụ trợ của dự án thành phần 1 dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

Về công tác thi công hiện trường, các dự án thành phần 1, 5, 7 do UBND TPHCM và UBND các tỉnh: Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản đã khởi công.

Các gói thầu đang thực hiện xây dựng lán trại, tập kết thiết bị, nhân lực, vật liệu đầu vào, lập bản vẽ thi công, cào bóc hữu cơ và một số hạng mục cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, đắp cát nền đường...

Liên quan đến nguồn vật liệu thi công dự án, theo báo cáo, dự kiến nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường thi công đường vành đai 3 TP HCM khoảng 1,6 triệu m3; cát đắp nền đường hơn 7 triệu m3; cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3; đá xây dựng các loại khoảng 4,4 triệu m3.

UBND TP HCM với vai trò tổng thể đã thành lập tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Kết quả khảo sát cho thấy, nguồn vật liệu đất, đá đủ cung cấp cho dự án. 

Song trữ lượng cát xây dựng, cát đắp nền hiện chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu. Trong đó, nguồn cát đắp nền đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3, cát xây dựng đáp ứng khoảng 1,1/1,5 triệu m3.

Bộ GTVT nhận định, thời gian tới khi các dự án trong khu vực triển khai đồng loạt, nguồn cung vật liệu cát sẽ đối diện nguy cơ thiếu hụt. UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác và các cơ quan liên quan khảo sát bổ sung, làm việc với các địa phương lân cận để điều phối, hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục gia hạn thời gian khai thác, nâng công suất mỏ.

Đường Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài hơn 76 km được đầu tư theo quy mô đường cao tốc cấp 100. Dự án được chia làm 8 dự án thành phần (4 dự án thành phần xây dựng; 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 19,75 m và đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe) đầu tư không liên tục. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gần 75.400 tỷ đồng.

Theo lộ trình được phê duyệt, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.