TP HCM giải trình Thủ tướng lý do công viên 500 triệu USD chậm tiến độ

UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện dự án Sài Gòn Safari tại huyện Củ Chi.
tp hcm giai trinh thu tuong ly do cong vien 500 trieu usd cham tien do
Nguyên nhân khiến tiến độ công viên Sài Gòn Safari chậm theo UBND TP HCM là do năng lực nhà đầu tư yếu, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm... (Ảnh Trọng Nghĩa)

Trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP HCM cho biết mục tiêu xây dựng công viên Sài Gòn Safari là để hình thành một khu du lịch sinh thái tầm cỡ của Đông Nam Á, cũng là nơi trưng bày, lưu giữ, nghiên cứu nhằm bảo tồn, nhân giống các loài động thực vật quý hiếm của Việt Nam và thế giới.

Để thực hiện dự án, đầu tiên TP HCM giao cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn làm chủ đầu tư. Lý do là nơi này có nhiều kinh nghiệm, cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao, có mối quan hệ chặt chẽ với các vườn thú trong khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên trên thực tế quá trình triển khai cho thấy đơn vị này không đám ứng được yêu cầu của dự án, khiến tiến độ triển khai quá chậm.

TP HCM tiếp tục giao cho tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) liên doanh với Thảo Cầm Viên Sài Gòn, để hình thành công ty cổ phần Sài Gòn Safari. Nhưng sau đó Saigon Tourist xin rút khỏi dự án do đang tập trung cổ phần hóa.

Nguyên nhân triển khai dự án chậm, theo UBND TP HCM là dự án lớn với quy mô 456ha và tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD nên lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 rất hạn chế, trên thế giới cũng chỉ có một vài đơn vị đáp ứng được.

Ngoài ra dự án bị đánh giá là có khả năng sinh lợi thấp nên không hấp dẫn các nhà đầu tư, trong khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, năng lực đầu tư của chủ dự án không đáp ứng yêu cầu.

tp hcm giai trinh thu tuong ly do cong vien 500 trieu usd cham tien do
Dự án đang bị bỏ hoang nên một số người dân tận dụng làm nơi chăn, thả gia súc ( Ảnh Trọng Nghĩa)

Hiện, Công ty Cổ phần Vinpearl đề nghị đầu tư và đã được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương. Công ty này đang hoàn chỉnh đề xuất dự án công viên Sài Gòn Safari để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án Sài Gòn Safari có tổng diện tích quy hoạch là 485ha. Để có được mặt bằng này 705 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có 443 hộ phải giải tỏa trắng. Đến nay TP HCM đã chi trả 689/705 hộ, đạt 97%, tương ứng với 432ha (89% về diện tích), còn 16 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Giữa năm 2016, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch công viên Sài Gòn Safari, không để người dân phải đi khiếu nại khắp nơi.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.