Trả lời thế nào khi trẻ hỏi: 'Con sinh ra từ đâu?'

Với câu hỏi này, bố mẹ thường trả lời kiểu mơ hồ và mông lung như "bố mẹ nhặt con ở bãi rác về", "con được bố mẹ nhận nuôi về"...

Trẻ nhỏ, nhất là trong giai đoạn dưới 4 tuổi thường có tính tò mò và hay hỏi nhiều câu mà người lớn cũng không biết trả lời thế nào. Trong những trường hợp như vậy, bố mẹ thường lảng tránh, trả lời sai đi hoặc mắng trẻ sao mà hỏi nhiều thế. Những cách phản ứng như thế chỉ khiến trẻ thêm tò mò và càng khó chịu vì không được giải thích thỏa đáng. Sau đây là gợi ý cách trả lời cho một số câu hỏi phổ biến của trẻ như “con sinh ra từ đâu”, “tại sao con lại có răng, miệng, mũi, mắt”, “bao giờ thì mẹ…chết”.

1. “Mẹ ơi, con sinh ra từ đâu?”

Đây là câu hỏi trẻ thường xuyên thắc mắc nhất nhưng tiếc là ít có phụ huynh nào có câu trả lời thỏa đáng và làm hài lòng trẻ. Bố mẹ sẽ thường trả lời rằng con được nhặt từ bãi rác hay bố mẹ nhận nuôi con về. Kiểu trả lời mông lung, mơ hồ như vậy chỉ càng khiến trẻ tò mò thêm.

Bố mẹ có thể nói rằng bố gieo một hạt mầm vào bụng mẹ, hạt mầm đó dần lớn lên, to dần lên trong bụng mẹ và đến 9 tháng 10 ngày thì sinh ra con. Đây là cách giải thích đơn giản, dễ hiểu nhất với trẻ.

2. “Tại sao con trai đứng khi đi vệ sinh, còn con gái lại ngồi?”

Có thể trả lời trẻ rằng, con gái và con trai có hệ tiết niệu, hệ sinh dục khác nhau. Do đó con gái không thể đứng khi đi vệ sinh vì sẽ bị ướt hết quần.

3. “Mẹ ơi bao giờ mẹ…chết?”

Trẻ chưa hiểu khái niệm về cái chết, nên đừng cố giải thích rõ ràng, chi tiết với trẻ. Hãy nói với trẻ rằng, rồi một ngày nào đó mẹ sẽ qua đời, nhưng còn rất lâu rất lâu nữa, mẹ vẫn cùng đồng hành với con đến khi con trưởng thành thực sự.

4. “Tại sao con lại mọc răng, miệng, mũi, mắt?”

Câu hỏi này của trẻ nghe có vẻ ngô nghê nhưng nó lại là thắc mắc chính đáng của trẻ. Có thể giải thích cho trẻ rằng con người cần có miệng để ăn và nói chuyện, mắt để nhìn, mũi để thở và ngửi. Mỗi một cơ quan, bộ phận trên cơ thể đều có một chức năng riêng biệt khác nhau.

chọn