Trả tiền lẻ qua QL5: Không thu phí, không đủ tiền sửa chữa đường

Theo Vidifi, nếu không thu phí trên QL5 sẽ không có đủ kinh phí để sửa chữa, duy tu tuyến đường này.
tra tien le qua ql5 khong thu phi khong du tien sua chua duong
Trạm thu phí QL5 trên địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến vụ việc tài xế dùng tiền lẻ ở trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) những ngày qua, được biết, nhiều tài xế cho rằng việc thu phí hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là "vô lý". Bên cạnh đó, một lý do khác đường QL5 xấu nên việc phải trả phí càng "vô lý" hơn.

Liên quan đến tình trạng đường QL5, theo thông tin chúng tôi nhận được, năm 2015, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) được yêu cầu bổ sung thêm các khoản chi phí bảo trì, sửa chữa định kỳ QL5 vào phương án tài chính - nghĩa là sử dụng nguồn thu phí QL 5 để thực hiện bảo trì, sửa chữa định kỳ quốc lộ này.

Theo Vidifi, do QL5 đã xuống cấp (từ khi nâng cấp năm 1998 đến nay trên 18 năm chưa thực hiện sửa chữa lớn), nên phải bổ sung ngay kinh phí để sửa chữa cấp bách với số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng (gồm 500 tỷ đồng cho Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường QL 5 do Bộ GTVT triển khai thực hiện từ năm 2013; khoảng 2.000 tỷ đồng dự kiến chi để sửa chữa cơ bản khoảng 60 km quốc lộ 5 từ năm 2018-2020, trong đó, sửa chữa giai đoạn 1 vào năm 2018 với số tiền dự kiến khoảng 840 tỷ đồng).

Cũng theo đơn vị này, ban đầu nguồn thu phí QL5 được sử dụng để hoàn vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuy nhiên hiện Vidifi phải trực tiếp thực hiện sửa chữa, duy tu QL5 với số tiền rất lớn (tính trên toàn bộ thời gian BOT, chi phí duy tu, sửa chữa quốc lộ 5 là khoảng 13.026 tỷ đồng).

Số tiền thu phí còn lại, sau khi sửa chữa, duy tu QL5, mới được sử dụng để hoàn vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

tra tien le qua ql5 khong thu phi khong du tien sua chua duong
CSGT vất vả phân làn vì tài xế trả tiền lẻ. Ảnh: Di Linh

"Nếu bỏ không thu phí hai trạm QL5, sẽ không có đủ kinh phí để sửa chữa, duy tu tuyến đường này.

Trong khi đó, để đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã phải huy động số vốn rất lớn (hiện nay vẫn tiếp tục huy động số vốn còn thiếu).

Nếu các khoản hỗ trợ của Nhà nước đối với Dự án nêu trên không được cấp kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của Dự án.

Các khoản hỗ trợ của Nhà nước nếu chưa được cấp theo phương án tài chính sẽ phát sinh thêm chi phí lãi vay tạm tính trong năm 2016-2017 là 530 tỷ đồng, nếu năm 2018 chưa được cấp, thì số lãi vay phát sinh thêm lũy kế tạm tính là 930 tỷ đồng, có thể dẫn đến phá vỡ phương án tài chính, Vidifi sẽ không có nguồn trả nợ cho VDB và Bộ Tài chính (các khoản vay này được Bộ Tài chính và VDB vay để cho Vidifi vay lại)", đại diện Vidifi cho hay.

Đối với hiện trạng xuống cấp của QL5, Vidifi cũng đang đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Cục, Vụ liên quan sớm có ý kiến quyết định đối với phương án sửa chữa để kịp thời triển khai vào đầu năm 2018.

Cuối tháng 8/2017, một nữ tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) và quay video đăng tải trên mạng. Nữ tài xế cho biết hành động này nhằm phản đối mức phí cao tại đây khi cô chỉ di chuyển vài km trên QL5.

Tiếp đó, ngày 4/9, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí nêu trên gây ùn tắc khu vực gần trạm sau kỳ nghỉ lễ. Sau thời điểm này, tỉnh Hưng Yên đã đề nghị giảm phí, di dời trạm.

Ngày 11/12 vừa qua, một số tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí. Được biết, hiện Bộ GTVT đã trình 2 phương án giảm phí qua trạm này.

tra tien le qua ql5 khong thu phi khong du tien sua chua duong Tại sao Vidifi được giao 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5?

Việc giao Vidifi thu phí tại hai trạm quốc lộ 5 là một trong những cơ chế thí điểm đầu tư Dự án và đã ...

tra tien le qua ql5 khong thu phi khong du tien sua chua duong Trạm thu phí QL5: Có tài xế trả tiền lẻ 6 lần, dừng tới 21 phút

Ngày 11/12, tại trạm thu phí QL5, thống kê cho thấy có tài xế trả tiền lẻ dừng tại đây khoảng 21 phút.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.