Trái đất 'suýt' có mặt trăng thứ 2

Các nhà khoa học phát hiện một thiên thạch giống mặt trăng thứ 2 của Trái đất, tuy nhiên về lâu dài, vệ tinh này lại không đáp ứng đủ điều kiện.

Năm ngoái, các nhà khoa học phát hiện vệ tinh có tên 2016 HO3 quay quanh Trái đất như một Mặt trăng thứ hai. Sau nhiều quan sát và phân tích, tại Hội nghị hàng năm về Khoa học Trái đất, nhóm đã kết luận vật thể chỉ được coi là thiên thạch vũ trụ vì không đủ điều kiện.

trai dat suyt co mat trang thu 2
Quỹ đạo di chuyển của 2016 HO3 (đường màu vàng) - ảnh NASA.

2016 HO3 là vật thể đặc biệt, nó quay quanh mặt trời cũng như Trái đất theo hình bầu dục, điểm xa nhất gấp 100 lần và điểm gần nhất gấp 38 lần khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trăng. Khoảng cách trên được cho là quá xa để các nhà khoa học nghiên cứu chi tiết.

Để hiểu hơn về "Mặt trăng thứ 2", Giáo sư Vishnu Reddy và nhóm của ông tới từ Đại học Arizona (Mỹ) đã quyết định thực hiện một số quan sát dành riêng cho vật thể này. Các nhà khoa học cho biết, 2016 HO3 có kích thước rất nhỏ, không lớn hơn 100m, tự quay quanh trục với tốc độ 2 vòng mỗi giờ và phản chiếu ánh sáng như các thiên thạch khác.

Các chuyên gia lý giải, 2016 HO3 là một trong những "bán vệ tinh" của Trái đất có quỹ đạo ổn định nhất. Những vật thể này thường theo đường đi không ổn định và thay đổi lớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, 2016 HO3 khác đôi chút với những bán vệ tinh còn lại, nó có thể di chuyển đều đặn trong hàng trăm năm, chính điều này đã khiến thiên thạch suýt trở thành Mặt trăng thứ 2 của Trái đất.

trai dat suyt co mat trang thu 2 Khách sạn trên Mặt trăng cho phi hành gia và khách du lịch

Một công ty cung cấp dịch vụ tại Las Vegas đang bắt tay với Nasa để tạo ra khách sạn đầu tiên trên Mặt trăng ...

trai dat suyt co mat trang thu 2 Hai ngôi sao va chạm, bắn ra lượng vàng gấp 10 lần Trái đất

Hai ngôi sao va chạm với nhau tạo ra vụ nổ rung chuyển vũ trụ, kèm theo đó là lượng vàng gấp 10 lần trái ...

trai dat suyt co mat trang thu 2 Google Maps bổ sung bản đồ Mặt trăng và nhiều hành tinh khác

Không chỉ riêng Trái đất, Google Maps vừa bổ sung bản đồ Mặt trăng cùng nhiều hành tinh khác trong Hệ mặt trời.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.