Trạm BOT T1 quốc lộ 91 bị lãnh đạo Sở GTVT doạ lập biên bản vì kẹt xe nhưng không chịu xả trạm

Lãnh Sở GTVT Cần Thơ doạ sẽ lập biên bản cưỡng chế đối với trạm BOT T1 quốc lộ 91 nếu không chịu xả trạm khi bị hàng trăm người dân cùng tài xế bao vây khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài nhiều km.
 

Sáng 13/1, hàng trăm tải xế cùng người dân đã điều khiển phương tiện tập trung về trạm thu phí BOT T1 quốc lộ 91 (đặt trên quốc lộ 91, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) để phản đối chủ đầu tư về chính sách miễn giảm không hợp lý.

Theo ghi nhận, vào khoảng 9h sáng cùng ngày, nhiều tài xế đã điều khiển xe ô tô dừng tại làn thu phí và yêu cầu được miễn vé qua trạm. Sự cố khiến giao thông trên quốc lộ 91, đoạn qua khu vực đặt trạm BOT T1 bị ùn tắc nghiêm trọng kéo dài nhiều giờ.

tram bot t1 quoc lo 91 bi lanh dao so gtvt doa lap bien ban vi ket xe nhung khong chiu xa tram
Hàng trăm người bao vây trạm BOT T1 quốc lộ 91 để phản đối chủ đầu tư sáng 13/1. Ảnh: Văn Dũng

Mặc dù tình trạng kẹt xe kéo dài khoảng 5km suốt nhiều giờ khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng, nhưng chủ đầu tư trạm BOT T1 quốc lộ 91 chỉ xả trạm ít phút rồi tiếp tục thu lại.

Đến 11h trưa cùng ngày, giao thông trên quốc lộ 91 đoạn qua quận Ô Môn vẫn chưa được thông thoáng, dòng phương tiện xế hàng dài theo hướng Cần Thơ đi An Giang.

Trước sự việc trên, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã đích thân đi đến khu vực trạm BOT T1 quốc lộ 91 để yêu cầu chủ đầu tư phải xả trạm nhằm giải toả giao thông, đến khi hết ùn tắc mới được phép hoạt động trở lại.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện, Sở GTVT sẽ lập biên bản cưỡng chế. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ cũng đã tố chức gặp gỡ, đối thoại với các tài xế cùng doanh nghiệp vận tải ngay tại khu vực đặt trạm BOT T1.

tram bot t1 quoc lo 91 bi lanh dao so gtvt doa lap bien ban vi ket xe nhung khong chiu xa tram
Sự cố khiến giao thông trên quốc lộ 91, đoạn qua trạm BOT T1 bị ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Văn Dũng

Tại cuộc đối thoại với lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ, nhiều doanh nghiệp vận tải nói rằng có nhiều người dân có phương tiện ở khu vực gần trạm vẫn không được miễn giảm vé qua BOT T1.

tram bot t1 quoc lo 91 bi lanh dao so gtvt doa lap bien ban vi ket xe nhung khong chiu xa tram
Nhiều tài xế đậu xe ngay giữa trạm để yêu cầu được đối thoại. Ảnh: Văn Dũng

Trả lời câu hỏi của tài xế và các doanh nghiệp, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ nói rằng Bộ GTVT đã có chủ trương miễn giảm cho các phương tiện có hộ khẩu ở gần khu vực đặt trạm. Hiện chính quyền địa phương đang xem xét lại danh sách để trình lên Bộ GTVT xét duyệt việc miễn giảm giá vé đối với 722 trường hợp.

Còn đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp không nằm trong danh sách 722 xe được miễn giảm phí qua trạm BOT T1 quốc lộ 91 thì có thể làm đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu được miễn giảm.

Sau buổi đối thoại, đến hơn 11h30 cùng ngày, nhiều tài xế đã đồng ý điều khiển phương tiện ra khỏi khu vực trạm BOT T1, giao thông trên quốc lộ 91 dần trở lại thông thoáng.

tram bot t1 quoc lo 91 bi lanh dao so gtvt doa lap bien ban vi ket xe nhung khong chiu xa tram
Tại trạm BOT T2 Cần Thơ - An Giang sáng 13/1, nhiều tài xế tiếp tục phản đối bằng cách không mua vé qua trạm. Ảnh: Văn Dũng

Cũng trong sáng nay, nhiều tài xế cũng tổ chức phản đối bằng cách không mua vé tại trạm thu phí BOT T2 (BOT Cần Thơ – An Giang), đặt trên quốc lộ 91, đoạn qua phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Trạm này cùng nằm trên trục đường với trạm BOT T1 và cách nhau khoảng 30km.

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, khoảng cách này không đúng quy định, nhưng do xe đã trả phí tại trạm T1 thì không bị thu phí khi qua trạm T2 (và ngược lại) nên vẫn chấp nhận được.

Trạm thu phí BOT T1 đặt tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ và trạm T2 đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ nhằm thu phí đầu tư, mở rộng quốc lộ 91 với mức phí cho các phương tiện qua trạm là từ 35 - 200.000 đồng. Đây là dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

tram bot t1 quoc lo 91 bi lanh dao so gtvt doa lap bien ban vi ket xe nhung khong chiu xa tram
Các tài xế bức xúc trước việc chủ đầu tư đặt trạm BOT T2 trên quốc lộ 91, cách trạm BOT T1 khoảng 30km là bất hợp lý. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 22/11/2013, UBND TP Cần Thơ có văn bản chấp thuận việc Công ty CP đầu tư quốc lộ 91 CầnThơ - An Giang đặt trạm T1 tại Km16+905 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889. Đến ngày 9/1/2014, Bộ GTVT ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty CP đầu tư quốc lộ 91 CầnThơ - An Giang tiến hành đầu tư xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn tư từ Km14+000 đến Km50+889.

Sau khi được HĐND, UBND, đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ thống nhất, ngày 24/11/2014, Bộ GTVT có công văn trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho đầu tư, cải tạo quốc lộ 91B ghép vào dự án quốc lộ 91. Ngày 6/12/2015 Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận cho ghép dự án quốc lộ 91B vào quốc lộ 91.

Sau khi dự án quốc lộ 91 hoàn thành đưa vào thu phí trạm T1 tháng 3/2016, đến cuối năm 2016 trạm T2 cũng được đưa vào vận hành thu phí hoàn vốn.

Từ đây đã gây ra những phản ứng khá kịch liệt từ Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh An Giang, Kiên Giang cũng như nhiều doanh nghiệp có phương tiện di chuyển từ An Giang sang Kiên Giang và ngược lại.

Nhiều ý kiến cho rằng họ không sử dụng quốc lộ 91B (nằm gần nội ô TP CầnThơ) và chỉ sử dụng khoảng 200m đường ở dự án quốc lộ 91 nhưng phải trả phí cho toàn dự án là bất hợp lý.

Trước những ý kiến cho rằng việc đặt các trạm BOT hiện nay còn nhiều bất cập, không hợp lý. Ngày 5/5/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có văn bản thừa nhận vị trí đặt trạm thu phí BOT còn nhiều bất cập, không công bằng với tất cả mọi đối tượng. Qua đó yêu cầu các chủ đầu tư BOT rà soát miễn giảm phí cho phù hợp.

Chủ đầu tư BOT quốc lộ 91 và quốc lộ 91B đã phối hợp Tổng cục đường bộ VN ban hành quyết định (ngày 17/8/2017) miễn 100% phí qua trạm T1 và T2 cho 284 phương tiện của các doanh nghiệp, người dân sống gần khu vực trạm thu phí (3 tỉnh An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ).

Tuy nhiên, hiện Sở GTVT tỉnh Kiên Giang nói răgf một số doanh nghiệp ở các tỉnh khác khi di chuyển qua trạm T2 (từ An Giang qua Kiên Giang và ngược lại) vẫn chưa hài lòng do sử dụng khoảng 200m đường nhưng phải trả phí cho toàn dự án quốc lộ 91 và quốc lộ 91B.

tram bot t1 quoc lo 91 bi lanh dao so gtvt doa lap bien ban vi ket xe nhung khong chiu xa tram Tài xế tiếp tục phản đối, quyết không mua vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ - An Giang
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.