Trẻ bú mẹ ở những tháng đầu đời sẽ giảm được nguy cơ bị chàm da

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics cho thấy, việc kiên trì nuôi con bằng sữa mẹ sẽ có tác dụng làm giảm 54% nguy cơ mắc căn bệnh chàm - eczema ở trẻ sơ sinh.
 
tre bu me o nhung thang dau doi se giam duoc nguy co bi cham da Vì sao trẻ bú mẹ hoàn toàn không cần và không nên rơ lưỡi?
tre bu me o nhung thang dau doi se giam duoc nguy co bi cham da 9 nguyên tắc ăn dặm cho trẻ bú mẹ

Lợi ích của sữa mẹ với trẻ sơ sinh đã được khoa học công nhận từ hàng ngàn năm trước. Tuy nhiên, hiện nay không phải trẻ sơ sinh nào cũng được mẹ cho bú. Theo thống kê, tỉ lệ trẻ bú mẹ đến hết 6 tháng tuổi ở một số quốc gia là rất thấp. Điển hình như ở Vương quốc Anh, chỉ có 1% trẻ sinh ra được bú mẹ.

tre bu me o nhung thang dau doi se giam duoc nguy co bi cham da
(Ảnh: Giadinhtre.vn)

Nhằm để khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, mới đây 1 nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics (Journal of the American Medical Association Pediatrics) đã giúp nhiều bà mẹ hiểu rõ thêm về những lợi ích của sữa mẹ với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Theo nghiên cứu này, nếu kiên trì cho con bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng thì sẽ có tác dụng làm giảm 54% nguy cơ mắc căn bệnh chàm - eczema ở trẻ nhỏ.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã phải tiến hành thực hiện nghiên cứu trên gần 14.000 trẻ đủ 16 tuổi và được bú mẹ lúc sơ sinh. Ngoài việc phải tự trả lời các câu hỏi liên quan thì những trẻ này còn được kiểm tra da và hơi thở để đánh giá sức khỏe.

Tiến sĩ Amy Brown, chuyên gia dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh tại Đại học Swansea, Mỹ cho biết: “Đây là một nghiên cứu khá hữu ích, cung cấp thêm thông tin cho các bậc cha mẹ về cách mà trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng trong những tháng đầu đời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của trẻ. Điều đặc biệt thú vị là nghiên cứu này xem xét sức khoẻ của trẻ ở tuổi vị thành niên, có nghĩa là việc cho con bú bảo vệ trẻ lâu dài về sau, chứ không chỉ đơn giản là giai đoạn được bú mẹ.”

tre bu me o nhung thang dau doi se giam duoc nguy co bi cham da
(Anh: cute and beauty)

Tuy nhiên, vì một số lí do bệnh lý mà có nhiều trẻ sẽ không được bú mẹ lúc sơ sinh. Chia sẻ về điều này, Giáo sư Neena Modi, Chủ tịch trường Cao đẳng Hoàng gia Nhi khoa và Sức khỏe trẻ em cho biết: Nghiên cứu này chỉ nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng nếu trẻ không được bú mẹ thì phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. Bởi hiện nay có khá nhiều cách để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe tốt cho trẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, trẻ sơ sinh nên được cho bú sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Vì sẽ giúp trẻ thoát khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng, phòng ngừa dị ứng cũng như cung cấp đủ các dưỡng chất và năng lượng cần thiết.

CÁCH CHĂM SÓC TRẺ BỊ CHÀM DA

Chàm da (eczema) là căn bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là tình trạng viêm da nổi mụn nước do phản ứng với các tác nhân nội và ngoại sinh. Bệnh chàm da sẽ khiến da trẻ bị ngứa, khô, nứt, đau và đỏ.

Theo thống kê, tại những nước phát triển, cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ bị chàm da, và cứ 10 người lớn thì sẽ có 1 người mắc bệnh. Tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh là khoảng 20%. Thông thường, bệnh sẽ hình thành ngay từ khi trẻ mới sinh ra, trong đó 65% số trẻ xuất hiện các triệu chứng trong 1 năm đầu đời và 90% phát triển bệnh trước 5 tuổi.

Nếu trẻ bị chàm da, cha mẹ hãy thực hiện theo 1 số cách sau để giúp bé dễ chịu hơn:

- Tắm cho trẻ bằng nước ấm, không quá nóng vì sẽ khiến da dễ bị khô.

tre bu me o nhung thang dau doi se giam duoc nguy co bi cham da
(Ảnh: Con là tất cả)

- Thường xuyên dưỡng ẩm cho trẻ bằng kem dưỡng ẩm chuyên dụng.

- Mặc quần áo mềm, thoáng mát cho trẻ.

- Không sử dụng xà phòng có bọt cũng như nước xả vải cho trẻ.

- Nếu trẻ bị nóng rát, cha mẹ có thể dùng khăn lạnh chườm mát cho trẻ nhẹ nhàng.

- Đưa trẻ đến trung tâm y tế, bệnh viện để được các bác sĩ khoa nhi, da liễu tư vấn cụ thể hơn.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.