Trẻ sinh non có nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ

Những em bé sinh thiếu tháng có nguy cơ bị chậm trễ trong việc học ngôn ngữ và tiếp nhận kiến thức, lý do là bởi các bộ phận của não dễ tổn thương hơn.
 
tre sinh non co nguy co cham phat trien ngon ngu Noel đến sớm của những em bé sinh non
tre sinh non co nguy co cham phat trien ngon ngu Ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân
tre sinh non co nguy co cham phat trien ngon ngu Trẻ sinh non thiếu tháng cần được chăm sóc như thế nào?

Trẻ em sinh ra sớm trong tam cá nguyệt thứ ba sẽ gặp phải sự trậm trễ trong việc phát triển vỏ não thính giác, một vùng não cần thiết để nghe và hiểu âm thanh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng giao tiếp của trẻ khi lớn lên.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí eNeuro thuộc Hiệp hội Khoa học Thần kinh Quốc gia, cho biết có khoảng 12% số trẻ bị sinh non ở Hoa Kỳ.

Một em bé ở trạng thái sinh non là khi sinh ra trước 37 tuần thai nghén, và những đứa trẻ này thường có trọng lượng cũng như kích cỡ nhỏ hơn các bé sơ sinh bình thường.

Những em bé thiếu tháng có nguy cơ bị ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, bao gồm cả việc nghe nói và tiếp nhận ngôn ngữ.

Khu vực thần kinh hỗ trợ thính giác thường hình thành trước 15 tuần khi sinh, giúp chúng nhạy cảm với ngôn ngữ và lời nói khi còn trong bụng mẹ.

Khoảng thời gian này, khi mang thai 25 tuần, tai của đứa trẻ sơ sinh đã hình thành, và hệ thống thính giác của não được phát triển đủ để hoạt động. Hệ thống này tiếp tục phát triển từ thời điểm đó cho đến khi đứa trẻ được 5-6 tháng tuổi.

tre sinh non co nguy co cham phat trien ngon ngu

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Brian Monson, Đại học Illiois giải thích: "Chúng tôi đang có những hiểu biết khá hạn chế về cách mà não bộ thính giác phát triển ở trẻ non tháng".

Trong các nghiên cứu trước đây, việc siêu âm thai kỳ đã cho thấy hình ảnh bé nhấp nháy mắt hoặc di chuyển để đáp ứng với âm thanh tác động từ bên ngoài, cho thấy trẻ rất thích nghe âm thanh như âm nhạc hay lời nói.

Các nghiên cứu về não bộ của trẻ non tháng cho thấy hoạt động điện ở vỏ não thính giác được kích hoạt bằng âm thanh, chứng tỏ việc chúng đang bắt đầu nghe và đáp ứng với tiếng ồn ở độ tuổi đó.

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong cách nói và học hỏi của những đứa trẻ thiếu tháng chiếm phần nhiều hơn so với những trẻ sinh ra sau 39 tuần.

Nghiên cứu phân tích bằng việc quét não bộ của 90 trẻ sơ sinh ở Khoa chăm sóc tích cực tại Bệnh viên Nhi đồng St. Louis từ năm 2017 đến 2010. Những đứa trẻ này được so sánh với 15 trẻ đủ tháng khác tại Bệnh viên Barnes-Jewish ở St. Louis.

Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào vỏ não thính giác nơi tiếp nhận tín hiệu từ tai tới các bộ phận khác, đóng vai trò trong việc xử lý thông tin và xây dựng ngôn ngữ.

Phân tích cho thấy, vào tuần thứ 26 của thai kỳ, vỏ não thính giác ở giai đoạn phát triển cao hơn nhiều. Điều này cho thấy sự gián đoạn của bộ não trong quá trình sinh non có thể gây ra các vấn đề về ngôn ngữ.

Để khắc phục và đề phòng những hậu quả đáng tiếc, bác sĩ Monson khuyên rằng nếu trẻ ở trong tình trạng sinh non, hãy tập trung giao tiếp với trẻ nhiều trong vài tháng tuổi đầu tiên để giảm thiểu tình trạng chậm ngôn ngữ và tiếp thu kiến thức.

Đây là được xem như một cách khắc phục hiệu quả và duy nhất mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng cho những đứa con của mình.

tre sinh non co nguy co cham phat trien ngon ngu Hành trình chăm con sinh non 2,2kg thành cô bé bụ bẫm đáng yêu
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.