Trẻ sơ sinh mắc uốn ván, tử vong do dùng dao lam cắt rốn tại nhà

Trong hai tháng đầu năm 2017, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận bốn ca dùng dao lam cắt rốn tại nhà, trong đó có hai trường hợp đã tử vong.
nguy co tre so sinh mac uon van tu vong do dung dao lam cat ron tai nha
Cháu Y Đa P. đang được các bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Trang Anh.

Từ đầu năm 2017 đến nay Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận bốn trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm uốn ván do cắt rốn tại nhà bằng dao lam chưa qua sát trùng.

Ca đầu tiên vào đầu tháng 2/2017, chị H’Ngọc (trú tại xã Yang Réh, huyện Krông Bông) cùng người nhà đưa đứa con chỉ hơn mười ngày tuổi của chị vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với tình trạng sốt và co giật liên tục.

Tại đây, chị H’Ngọc cho hay, trong lúc mang thai chị không tiêm ngừa uốn ván. Đến lúc sinh nở ngày 2/2 chị cũng tự sinh tại nhà và được bà đỡ dùng dao lam chưa qua khử trùng để cắt rốn.

Tương tự, trường hợp thứ hai, bé trai gần một tuổi, con của chị H’Măn Bdap (ngụ tại buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) nhập viện điều trị uốn ván. Nhưng do tình trạng nguy kịch nên sau vài ngày điều trị cháu bé đã tử vong. Được biết, trước đó, chị H’Măn sinh con tại nhà và cũng được bà đỡ dùng dao lam cắt rốn.

Trường hợp thứ ba là con của chị H’Mươn Ea Nuôl (trú tai xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng tử vong do nhiễm uốn ván với dấu hiệu sốt cao, chân tay co...

Ngày 19/2 vừa qua, cháu Y Đa P. (10 ngày tuổi, ngụ thôn Ea Mtă, xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) nhập viện điều trị trong tình trạng sốt cao, toàn thân co giật, bỏ bú.

Người nhà cháu Y Đa P. cho hay, sau sinh tại nhà cháu bé được người thân dùng dao lam cắt rốn nên có thể dẫn đến tình trạng trên.

Tại bệnh viện, các y bác sĩ chuẩn đoán cháu Y Đa P. bị uốn ván rốn nên đã tiến hành tiêm kháng sinh, kháng huyết thanh chống uốn ván cho bệnh nhi. Hiện, cháu P. đã giảm co giật, thở đều, nhưng phản xạ vẫn thấp, dịch nâu bẩn.

Ths. BS Lê Đình Nhân, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, hầu hết các ca trẻ sơ sinh nhiễm uốn ván là do gia đình tự dùng dao lam cắt rốn tại nhà.

“Bệnh nhiễm uốn ván có tỉ lệ tử vong rất cao, lên đến 90%. Đa số các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm uốn ván từ việc dùng dao lam cắt rốn đều là con của người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp. Chính vì vậy, kiến thức về sinh sản hầu như là không có”, bác sĩ Nhân thông tin.

Theo bác sĩ Nhân, để giảm thiểu tối đa những sự việc đáng tiếc từ nhiễm trùng uốn ván ở trẻ sơ sinh được sinh đẻ tại nhà, các cơ quan chức năng, đoàn thể tại địa phương phải kết hợp với Trung tâm y tế dự phòng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ nữ mang thai tích cực tiêm phòng uốn ván. Bên cạnh đó, duy trì việc khám thai định kì để theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé.

“Khi sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ cần đến ngay các trạm y tế, bệnh viện gần nhất để sinh con, tuyệt đối đối không được tự sinh nở và cắt rốn ở nhà”, bác sĩ Nhân cho hay.

Cũng theo bác sĩ Nhân, do khu vực Tây Nguyên chủ yếu bà con là đồng bào dân tộc thiểu số nên đội ngũ y tế ở địa phương cần sát sao hơn với người dân, đặc biệt đối với các trường hợp mang thai để hỗ trợ kịp thời khi không thể đến bệnh viện sinh con. "Làm được vậy sẽ giảm thiểu tối đa các trường hợp trẻ uốn ván do tự cắt rốn mà chưa qua khử trùng và giảm thiểu nhiều bệnh lí nguy hiểm khi mới sinh như trẻ ngạt, nhiễm trùng... mẹ băng huyết, sót nhau...", bác sĩ Nhân cho biết.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City