Trẻ sơ sinh Venezuela bị đặt trong hộp giấy ở bệnh viện

Hình ảnh những đứa trẻ sơ sinh được đặt trong hộp giấy tại bệnh viện làm dấy lên lo ngại về tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela đến ngành y tế nước này.
tre so sinh venezuela bi dat trong hop giay o benh vien Người Venezuela dùng quan tài giấy vì thiếu tiền

Hình ảnh những đứa trẻ sơ sinh nằm trong hộp giấy, được xếp trên một kệ bếp được một nhân viên của bệnh viện chụp lại. Theo CNN, địa điểm này được cho là bệnh viện công Domingo Guzmán Lander ở thành phố Barcelona, cách thành phố Caracas khoảng 315 km về phía đông.

CNN không thể xác nhận độc lập tính chất xác thực của những bức ảnh và thời điểm ảnh được chụp lại. Trong khi đó, liên minh Mesa de la Unidad Democratica của phe đối lập, nhóm công bố bức ảnh, cho biết cảnh tượng này là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế đang đe dọa đến hệ thống y tế của Venezuela.

tre so sinh venezuela bi dat trong hop giay o benh vien
Hình ảnh trẻ sơ sinh trong hộp giấy được phe đối lập công bố. Ảnh: CNN

Một quan chức chính phủ đại diện cơ quan giám sát bệnh biện ở Barcelona cho biết giới chức đang điều tra sự việc.

"Chúng tôi không biện hộ cho những hành động này", Carlos Rotondaro, Chủ tịch Viện An ninh Xã hội Venezuela, nói hôm 21/9. Tuy nhiên, ông cũng cho biết các bệnh viện đang chăm sóc hàng trăm bệnh nhân, dù phương tiện truyền thông nhắc đến. Ông cũng thừa nhận một số bệnh viện có thể mắc sai phạm và sẽ khắc phục.

Không lâu sau đó, hệ thống bệnh viện công của Venezueala chia sẻ trên Twitter hình ảnh và video cho thấy bệnh viện đang sử dụng nôi nhựa. Theo số liệu thống kê, kể từ tháng 1 đến nay, bệnh viện chào đón hơn 4.000 sơ sinh.

Khủng khoảng kinh tế trầm trọng ở Venezueala đang khiến nhiều người dân sống trong cảnh thiếu thốn lương thực, thuốc men và dịch vụ y tế, trong khi nhiều nhà máy đóng cửa.

Theo con số thống kê của Liên đoàn Y tế Venezuela hồi tháng 6, đất nước này đang phải đối mặt với sự thiếu hụt 80% thuốc men mà bác sĩ cần để chữa trị cho bệnh nhân. Hơn 13.000 bác sĩ, chiếm khoảng 20% lực lượng y tế của Venezuela, đã rời bỏ quê hương những năm gần đây.

Chính phủ phủ nhận có khủng hoảng trong hệ thống chăm sóc y tế và cho biết chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã mở hơn 2.000 cơ sở chăm sóc khẩn cấp trên khắp cả nước.

Hồi tháng 6, bác sĩ Cristian Pino từng nói: "Bị ốm ở Venezuela lúc này đồng nghĩa với các chết".

chọn