Trên đường phượt: Đừng ngã ở 'sống lưng khủng long'!

"Sống lưng khủng long" thuộc dãy Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La - Là một trong những cung đường nguy hiểm đang "hút" nhiều phượt thủ trải nghiệm trong thời gian gần đây. 

Tà Xùa và những khát khao chinh phục

Tà Xùa thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cách Hà Nội khoảng 210 km. Dãy Tà Xùa tạo nên ranh giới tự nhiên giữa Yên Bái và Sơn La, với ba đỉnh hợp thành một kỳ quan vô cùng hùng vĩ.

Đỉnh cao nhất chính là nơi dựng cột cờ Việt Nam trên độ cao 2.850m, tại đỉnh thứ hai hiện vẫn còn dấu tích của cột cờ cũ vốn được dựng từ thời Pháp thuộc. Đỉnh cao thứ ba nằm ở giữa, giống như vạch nối tạo thành "sống lưng khủng long" - Theo cách gọi của nhiều phượt thủ.

tren duong phuot dung nga o song lung khung long
Sống lưng Tà Xùa. Ảnh: Le Quang

Để đến Tà Xùa có hai cung đường: Một đường bắt đầu từ Trạm Tấu (Yên Bái) và cung đường thứ hai khởi hành từ Bắc Yên (Sơn La). Vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 hằng năm, khi thời tiết trở lạnh, dãy Tà Xùa sẽ được phủ kín bởi một biển mây bồng bềnh, cuồn cuộn như sóng trở thành điểm đến hấp dẫn.

Để chinh phục được ba đỉnh núi Tà Xùa thì bạn sẽ mất hai ngày một đêm nếu bạn có thể lực tốt. Và nếu thể lực bạn chỉ vào loại khá thì sẽ mất đến ba ngày hai đêm.

Đến với Tà Xùa là đến với những trải nghiệm thú vị "Săn mây - đón gió" và đặc biệt một trong những địa điểm đang thu hút các bạn trẻ trong thời gian gần đây là "Sống lưng khủng long" - nằm ở xã Háng Đồng liền kề ngay cạnhTà Xùa, với độ cao trên 2500 m đem đến cảm giác như đi giữa không trung, tưởng chỉ có ở những hành trình trekking trên những ngọn núi hùng vĩ nhất.

"Điều khiến mình cảm thấy thực sự thu hút ở Sống lưng khủng long, Tà Xùa đó là bởi nơi đây không chỉ là điểm săn mây lí tưởng mà còn bởi khung cảnh rất đẹp. Ở đây, bạn có thể ngắm nhìn những ngọn đồi cỏ tranh, với những cây dương sỉ mọc ở dọc sống lưng. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh chính là địa hình rất nguy hiểm. Có thể đối với những người đam mê offroad đó là một thử thách thú vị nhưng lại không hề dễ dàng với những người có tay lái yếu." - Thùy Trang trong nhóm Phượt chia sẻ.

Clip dưới đây ghi lại hình ảnh một phượt thủ chạy xe máy trên "sống lưng khủng long", khiến người xem không khỏi... sợ hãi.

Xem Video

Nguồn Video: Phuotluon

Mối nguy rình rập

Với độ cao trên 2500 m, "Sống lưng khủng long" tiềm ẩn nhiều mối nguy mà nếu không tập trung, không có sự cẩn trọng cao, các "phượt thủ" có thể gặp bất trắc bất cứ lúc nào.

Theo anh Nguyễn Trường Thành, người đã từng đặt chân tới "sống lưng khủng long" Tà Xùa: "Ngay từ trên đường quốc lộ là bạn đã có thể nhìn thấy con đường cheo leo giữa không trung này. Với cấu trúc địa hình khá đặc biệt gần giống như bậc thang, có đoạn thoai thoải nhưng có đoạn dốc rất gắt. Đường trên sống lưng chỉ rộng chừng 1m với đặc điểm lổn nhổn sỏi đất, chỉ đủ vừa một xe máy đi, chưa kể hai bên đều là vực sâu hun hút với gió thốc lên từ thung lũng. Vào ngày mưa, đường đất nở nên rất trơn trượt. Vì vậy, chưa nói đến việc di chuyển bằng xe máy bởi cả việc đi bộ cũng gần như rất khó khăn, bạn phải cẩn thận, chú ý không đùn đẩy hay bấu víu nhau."

Phượt là hành trình trải nghiệm, khám phá và tận hưởng những điều mới mẻ-tuyệt vời của thiên nhiên và cuộc sống, tuy nhiên không thể vì thế mà bất chấp nguy hiểm, đánh cược mạng sống của mình. Các phượt thủ trên hành trình chinh phục "Sống lưng khủng long" nói riêng, những hành trình khác nói chung nên đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, có như vậy những chuyến đi mới thực sự trọn vẹn và ý nghiã!

>> Cùng chuyên đề

tren duong phuot dung nga o song lung khung long Tà Xùa - trăng trên đầu, mây trước mặt và nắng sau lưng...

Sẽ hiếm khi bạn được “đứng” trên mây, ngắm trăng trên đầu và thưởng thức ánh nắng cuối ngày sau lưng như giữa đất trời ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.