Triển vọng giá dầu 2019: Câu chuyện của dư thừa nguồn cung và Tổng thống Trump

Ngân hàng nổi tiếng JP Morgan vừa đưa ra những dự đoán về giá dầu trong năm 2019 và có thể, giá dầu sẽ sụt giảm mạnh với những tác động của dư thừa nguồn cung và từ những chính sách của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. 

Giá dầu Brent sụt giảm?

Ngân hàng JP Morgan vừa đưa ra mức dự báo đối với giá dầu thô Brent trong năm 2019. Theo đó, mặt hàng này sẽ có giá khoảng trung bình ở mức 73 USD/thùng và mức cao nhất có thể là 83,5 USD/thùng.

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump
Giá dầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2019.

Scott Darling, trưởng bộ phận điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương của ngân hàng JP Morgan nói với CNBC rằng ngân hàng này đang chuẩn bị xem xét lại những dự định đầu tư trong năm mới khi nguồn cung tại Bắc Mỹ đã sụt giảm trong nửa cuối năm nay.

JP Morgan dự kiến giá dầu Brent thậm chí còn tụt giảm sâu hơn và chỉ còn 64 USD/thùng trong năm 2020.

Sức tăng này, cùng việc tăng trưởng nhu cầu dầu được dự báo thấp đi và ông Trump cho phép 8 nước tiếp tục mua dầu từ Iran trong nửa năm tới, đã khiến thị trường từ lo thiếu cung sang lo dư cung chỉ trong 3 tháng.

Dự trữ dầu tại các nước phát triển trong OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế), vốn giảm từ đầu năm 2017, nay đang tăng trở lại và có khả năng vượt mốc trung bình 5 năm, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Chỉ trong 6 tuần, giá dầu mất hơn 20%.

Tăng trưởng nhu cầu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng giá, nhất là sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đồng ý nâng sản lượng trước đó trong năm nay.

Thị trường hiện đang tập trung vào cuộc họp kế tiếp của OPEC vào ngày 06/12 để tìm kiếm thông tin về chính sách tương lai. Ông Darling nhận định, OPEC cần phải cắt giảm sản lượng bớt 1,2 triệu thùng/ngày trong cả năm 2019 để cân bằng thị trường dầu.

Giá dầu thô khó tăng

Đối với giá dầu thô sàn Nymex, triển vọng trong năm mới, theo CNBC, cũng sẽ không được cao. Hồi giữa tháng 10, nhiều chuyên gia kỳ vọng giá dầu thô có thể kết thúc nằm ở ngưỡng 100 USD/thùng.

Tuy nhiên, hiện tại, giá dầu thô khó giữ vững đà tăng. Nguồn cung đang đi lên quá nhanh khiến giá dầu không còn được ổn định. Theo dữ liệu mới nhất, sản lượng dầu thô của Mỹ đã vươn lên ngưỡng kỉ lục gần 12 triệu thùng/ngày.

Tamas Varga, nhà phân tích của công ty PVM, cho rằng thị trường sẽ chuẩn bị bán tháo. "Câu hỏi đặt ra là OPEC sẽ làm gì vào tháng 12 tới đây? Họ sẽ cắt giảm sản lượng và cắt giảm bao nhiêu?".

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump
Sản lượng cao của dầu đá phiến khiến thị trường gặp khó khăn.

Theo đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), dẫn đầu là Arab Saudi, mong muốn thị trường ổn định. Giá dầu chỉ cần đủ cao để duy trì ngân sách của các thành viên và đủ thấp để hỗ trợ nhu cầu trên thế giới.

Tuy nhiên, thế giới hiện có ba nhà sản xuất dầu hàng đầu, gồm Mỹ, Arab Saudi và Nga, và chỉ có một quốc gia duy nhất là thành viên của OPEC. Với việc ngành dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ, Arab Saudi đã quay sang Nga để hợp tác trong vấn đề sản lượng. Và quan điểm của họ không hoàn toàn tương đồng.

Mỹ sẽ tác động nhiều hơn?

Trong năm 2018, quốc gia này trở thành nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới. Các công ty dầu đá phiến Mỹ đã bơm dầu với với tốc độ phi thường. Sản lượng dầu trong tháng 8 đã tăng 23% so với năm trước.

Gần đây, Tổng thống Mỹ, Donald Trump thể hiện mình là một nhân vật quan trọng trên thị trường dầu thô thế giới.

Mới đây nhất, ông đã lên tiếng bảo vệ cho Ả-rập Xê-út trong ngày thứ Tư (21/11). Cụ thể, ông Trump gửi lời cảm ơn tới Ả-rập Xê-út vì đã giúp kìm hãm đà tăng của giá dầu, nhưng cũng vì thế mà ông hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ cả hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ, sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump
Tổng thống Donald Trump sẽ có nhiều chính sách làm thay đổi giá dầu trong năm 2019?

Cụ thể, “Giá dầu đang giảm. Tuyệt vời! Nó giống như một đợt cắt giảm thuế lớn cho Mỹ và thế giới. Hãy thưởng ngoạn đi! Giá dầu (WTI) hiện chỉ 54 USD, mới không lâu trước đó là 82 USD. Cảm ơn Saudi Arabia, nhưng hãy xuống thấp hơn nữa!” - Tổng thống Trump nói trên mạng xã hội

Ngay lập tức, giá dầu thô thay đổi và sụt giảm trầm trọng trong những phiên sau đó. Và hiện tại, giá dầu thô chỉ còn hơn 54 USD/thùng.

“Thế lực chính trị tại Mỹ cũng góp phần vào đà giảm này… nhưng phần lớn vẫn là yếu tố cung cầu”, ông Scott Darling cho hay.

Trong năm 2019, có thể thị trường sẽ còn phải chờ đợi thêm những phát biểu và quan điểm mới của Tổng thống Donald Trump để xác định xu hướng giá dầu.

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Đứng yên chờ xu hướng mới

Giá xăng dầu hôm nay 23/11 đã tạm ngừng đà hồi phục và gần như không thay đổi trong phiên giao dịch.

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Hồi phục nhẹ nhàng

Giá xăng dầu hôm nay 22/11 bắt đầu cho thấy những dấu hiệu của sự phục hồi khi lên nhẹ trong phiên nhưng đà tăng ...

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay 21/11 vẫn đối mặt với những căng thẳng trên thị trường và tiếp tục lao dốc xuống những ngưỡng giá ...

trien vong gia dau 2019 cau chuyen cua du thua nguon cung va tong thong trump Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Đà giảm điểm kéo dài

Giá xăng dầu hôm nay 20/11 vẫn trong đà giàm điểm và thậm chí còn tụt sâu hơn về gần ngưỡng giá 55 USD/thùng dành ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.