Triều cường xóa sổ khu sửa chữa tàu thuyền rộng 1ha của ngư dân

Khu sửa chữa tàu thuyền của ngư dân rộng 1ha đã bị xóa sổ do triều cường, sóng lớn liên tiếp đánh vào khu vực cửa biển Đà Diễn, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) những ngày qua. 
trieu cuong nuot gon khu sua chua tau thuyen rong 1ha cua ngu dan Siêu máy bơm 'giải cứu' TPHCM thế nào sau một tuần ký hợp đồng?
trieu cuong nuot gon khu sua chua tau thuyen rong 1ha cua ngu dan 'Cần thêm mưa to kèm triều cường lớn để thử sức siêu máy bơm chống ngập'
trieu cuong nuot gon khu sua chua tau thuyen rong 1ha cua ngu dan
Sóng lớn kèm với triều cường đã "nuốt gọn" khu sửa chữa tàu thuyền của ngư dân. Ảnh: Trần Trung

Khu sửa chữa tàu thuyền thuộc khu vực cửa biển Đà Diễn, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa là cơ sở lớn nhất của tỉnh Phú Yên với diện tích khoảng một ha.

Mỗi năm, có hàng trăm phương tiện tàu thuyền lớn nhỏ của tỉnh Phú Yên và các tỉnh lân cận như Bình Định, Khánh Hòa được sửa chữa tại đây.

Ghi nhận tại hiện trường ngày 15/10, khu vực trên đã bị “xóa sổ” bởi triều cường, sóng lớn. Trước đó, vào đêm hôm qua sóng đã tiếp tục lấn sâu vào khu vực miếu thờ cá ông tâm linh của ngư dân phường Phú Đông.

Ông Lê Thế Trung, Trưởng Ban lạch Đông Tác, phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa người luôn túc trực ở đây kể, sóng lớn 4 - 5 ngày liên tục nên đã san bằng hết khu vực này, mặc dù người dân đã cảnh giác trước nhưng sóng quá lớn nên cũng đã đánh vỡ 1 tàu cá của ngư dân.

“Mong muốn của tôi, cũng như toàn dân ở phường Phú Đông là UBND tỉnh Phú Yên sớm chỉ đạo cho gia cố bờ kè để bảo vệ được cái miếu thờ tâm linh của người dân.

Thứ 2 làm tìm nơi trú đậu cho hơn 400 tàu thuyền của ngư dân đang ở ngoài biển sắp về tránh bão, vì hiện giờ khu vực này bị sóng đánh bứt ra như vậy nên cửa biển rất cạn tàu thuyền không thể vào cảng cá Đông Tác để tránh trú được…”, ông Trung nói.

trieu cuong nuot gon khu sua chua tau thuyen rong 1ha cua ngu dan
Người dân lo lắng sóng lớn có thể cuốn miếu thờ tâm linh của ngư dân. Ảnh: Trần Trung

Ngư dân Nguyễn Minh Anh, trú phường Phú Đông lo lắng nói: “Mấy khi sóng cũng có lớn, nhưng không lớn bằng 4 – 5 trở lại đây.

Khu sửa chữa thì không nói rồi, chúng tôi sợ nhất nếu không gia cố kịp thời, triều cường sẽ xâm thực vào khu vực đền thờ cá ông tâm linh của ngư dân ở phường Phú Đông đây…”

Trước thực trạng này, ngư dân đã được khuyến cáo di chuyển toàn bộ cơ sở vật chất của khu sửa chữa tàu lên khu vực bãi đóng tàu của Tập đoàn Vinashin cũ.

Phường Phú Đông cũng kiến nghị lên các cơ quan chức năng đổ đá hộc để giữ phần bờ bao. Về lâu dài sẽ lập quy hoạch khu sửa chữa mới để ngư dân có nơi tu bổ tàu thuyền.

Ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa cho biết:

"Sau khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã kịp thời phản ánh lên cấp trên và yêu cầu Công ty TNHH Tân Lập là đơn vị đang xây dựng kè Xóm Rớ giai đoạn 2 hỗ trợ đổ đá gia cố phần bờ còn lại tránh xâm thực sâu hơn vào bên trong.

Hiện tại Công ty TNHH Tân Lập đã huy động nhiều nhân lực và phương tiện cơ giới chuyên dụng để gia cố phần bờ bao.

Khối lượng đá ước tính là khoảng 10.000 m3. Việc đổ đá này cũng sẽ giúp bảo vệ thêm điểm cuối của dự án kè Xóm Rớ đang được thi công dở dang".

trieu cuong nuot gon khu sua chua tau thuyen rong 1ha cua ngu dan
Hiện UBND tỉnh Phú Yên đang huy động mọi phương tiện đổ đất đá cứu bờ kè. Ảnh: Trần Trung

Ông Chu Hồng Hà, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên thông tin:

"Trước mắt chúng tôi đã huy động toàn bộ phương tiện, để chở đất đá kè lại khu vực bị triều cường xâm thực.

Về biện pháp lâu dài thì chúng tôi sẽ bàn với các cơ quan chức năng của thành phố, tỉnh để nghiên cứu những giải pháp kỹ thuật tiếp theo để đảm bảo an toàn cho công trình kè Xóm Rớ và cơ sở vật chất của ngư dân ở phía trong".

trieu cuong nuot gon khu sua chua tau thuyen rong 1ha cua ngu dan Kinh hãi cảnh hàng chục ô tô bị lũ cuốn, đất vùi ngổn ngang

Chiều 13/10, đường lên huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tạm thông. Dọc đường, nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Có đoạn, nước lũ đánh sập ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...