Triều Tiên có thể khiêu khích trong thời gian bầu cử tổng thống Mỹ

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cho thấy Triều Tiên có thể tiến hành các hành động khiêu khích trong thời gian diễn ra bầu cử tổng thống tại Mỹ.
trieu tien co the khieu khich trong thoi gian bau cu tong thong my Triển lãm hàng không ở đất nước bí ẩn nhất thế giới
trieu tien co the khieu khich trong thoi gian bau cu tong thong my Triều Tiên tuyên bố tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân
trieu tien co the khieu khich trong thoi gian bau cu tong thong my
Bình Nhưỡng từng sử dụng tên lửa Unha-3để đưa vệ tinh lên quỹ đạo năm 2012. Ảnh: AFP

Trong vòng 60 năm qua, các nhà lãnh đạo của Triều Tiên thường cố gắng tìm cách làm căng thẳng trong khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ, đặc biệt trong những năm gần đây, CNN ngày 4/10 dẫn nguồn tin từ CSIS cho biết.

"Tiến hành một vụ thử nghiệm lớn sẽ là cách để Triều Tiên gây sức ép với tổng thống mới của Mỹ. Triều Tiên chọn phương pháp mà họ cho là sẽ thu hút sự chú ý từ thế giới, đặc biệt là Mỹ. Nó có thể là vụ thử hạt nhân thứ 6, hoặc phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo", Victor Cha, một trong những tác giả nghiên cứu của CSIS, cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận thấy sự chuyển biến trong các động thái khiêu khích của Triều Tiên, từ những hành động chỉ mang tính dọa dẫm cho tới những hành động quân sự nguy hiểm hơn, đặc biệt từ khi khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền.

Giới phân tích nhận định bất kỳ hành động khiêu khích nào hiện nay cũng tiềm ẩn nguy cơ làm leo thang căng thẳng. Sau năm 2010, chính phủ Hàn Quốc đã nới lỏng quy định, cho phép các chỉ huy quân đội đáp trả hành động khiêu khích mà không cần chờ quyết định từ chính phủ. Bên cạnh đó, tiềm lực về hạt nhân ngày càng phát triển của Triều Tiên khiến nhà lãnh đạo nước này mạnh tay hơn trước. Họ có thể tiến hành tấn công thực thực sự thay vì chỉ có các hành động khiêu khích.

Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh quốc gia lớn nhất mà tổng thống Mỹ tiếp theo phải đối mặt.

Trong vài năm gần đây, Triều Tiên đã cho thấy sự phát triển vượt bậc trong chương trình phát triển vũ khí tên lửa. Theo thống kê từtrang38North, chỉ riêng năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành 15 vụ thử tên lửa.

Phát biểu hồi tháng 9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân, bất chấp sự lên án và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đồng thời không từ bỏ răn đe hạt nhân nếu bị đe dọa.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.