Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa thất bại

Sáng sớm 29/4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một địa điểm ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng song vụ thử dường như đã thất bại.
trieu tien tiep tuc phong ten lua that bai Triều Tiên lần đầu 'cầu cứu' ASEAN giúp giải quyết căng thẳng với Mỹ
trieu tien tiep tuc phong ten lua that bai Bên trong hầm trú ẩn hạt nhân ở Nhật Bản
trieu tien tiep tuc phong ten lua that bai
Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa đất đối đất Hwasong-10 của Triều Tiên. Ảnh Reuters/KCNA

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) nêu rõ, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào khoảng 5 giờ 30 phút (giờ địa phương), từ một bãi phóng thuộc khu vực Bukchang thuộc tỉnh Nam Pyeongan.

JCS cho hay, tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên vừa phóng đã phát nổ chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

JSC hiện vẫn đang phân tích tình hình, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc tiếp tục theo dõi chặt chẽ về khả năng Triều Tiên tiếp tục có những hành động khiêu khích và Seoul sẽ duy trì tư thế phòng thủ.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) cũng xác nhận cơ quan này phát hiện vụ phóng khi quan sát từ một sân bay gần đó. "Tên lửa đã không vượt khỏi lãnh thổ Triều Tiên", phát ngôn viên của PACOM, Tư lệnh Dave Benham cho biết. "Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) nói tên lửa này không gây ra mối đe dọa tới Bắc Mỹ", ông Benham dẫn tuyên bố cho hay.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên, tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử lần này dường như là tên lửa tầm trung KN-17.

Vụ phóng hôm nay là lần thứ 4 Triều Tiên thử tên lửa thất bại kể từ tháng 3. Vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) rằng việc không kiềm chế chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên có thể “dẫn tới những hậu quả thảm khốc”.

Căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua giữa những lo ngại Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa tầm xa hoặc thử hạt nhân lần 5 vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhà lập quốc hôm 15/4 hoặc đánh dấu sự thành lập của quân đội hồi đầu tuần.

Tổng thống Mỹ Trump: Triều Tiên phóng tên lửa là coi thường Trung Quốc

Vài phút sau khi biết tin về vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân: "Triều Tiên đã không tôn trọng những mong muốn của Trung Quốc và chủ tịch rất đáng kính của nước này khi bắn thử một quả tên lửa vào hôm nay, mặc dù không thành công. Thật tệ!"

Trong cuộc phỏng vấn Reuters hôm 27/4, Tổng thống Trump cho rằng một "cuộc xung đột rất lớn" với Triều Tiên có thể xảy ra do chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Trump cũng dành "những lời có cánh" khi khen ngợi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã "rất nỗ lực" để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Kim Dong-yub, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam ở Seoul (Hàn Quốc), cho biết thời điểm diễn ra vụ phóng mới nhất cho thấy, nó nằm trong toan tính của Triều Tiên nhằm phát thông điệp nào đó, trong khi Bình Nhưỡng vẫn đang nằm trong sự chú ý cao độ của các nước lớn.

"Vụ phóng đã được lên kế hoạch vào một khoảng thời gian phức tạp giữa lúc Mỹ và Hàn Quốc kết thúc các cuộc tập trận quân sự chung, Mỹ đề cập tới những lựa chọn quân sự và thông báo về chính sách đối phó Triều Tiên, cùng cuộc họp của Hội đồng bảo an”, Reuters dẫn lời ông Kim nói.

Hội đồng Bảo an LHQ có thể bắt đầu thảo luận về tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên, theo các nhà ngoại giao.

Đại sứ Mỹ tại Italia, ông Sebastiano Cardi, chủ tịch Ủy ban nghiên cứu các lệnh trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an, cho rằng vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là "bất hợp pháp, không nên làm và là một hành động khiêu khích khác của Triều Tiên".

Nhật Bản cho rằng vụ phóng thử là hành động "không chấp nhận được", vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Tokyo "phản đối mạnh mẽ" động thái mới nhất từ Bình Nhưỡng.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.