Triều Tiên xin gia nhập World Bank

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hoan nghênh CHDCND Triều Tiên gia nhập thể chế tài chính này với tư cách là một thành viên.

Một quan chức cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 17/10 cho biết Triều Tiên được hoan nghênh gia nhập thể chế tài chính này với tư cách là một thành viên khi nước này đáp ứng những mong đợi của cộng đồng quốc tế về "hòa bình và ổn định".

Theo ông Mahmoud Mohieldin, Phó Chủ tịch cấp cao của WB, Bình Nhưỡng sẽ phải trải qua những thủ tục cần thiết để nhận được sự hỗ trợ từ 198 thành viên và điều này sẽ khả thi chỉ khi nước này thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Quan chức cấp cao này nêu rõ: "WB vui mừng chào đón bất kỳ các nước còn lại nào chưa trở thành thành viên của thể chế này", trong đó có Triều Tiên. "Có những công việc thực sự bắt buộc trước khi trở thành thành viên, trong đó có việc đáp ứng những mong đợi của cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Ông Mohieldin đã đưa ra tuyên bố trên khi tới thăm Seoul (Hàn Quốc) để tham dự Hội nghị Quốc tế Những chỉ số Bền vững Down Jones 2018.

trieu tien xin gia nhap world bank

Ông Mahmoud Mohieldin, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Ngân hàng Thế giới.

Đề cập tới điều kiện cụ thể để Triều Tiên gia nhập WB, ông Mohieldin cho biết, trước tiên, Triều Tiên phải trở thành thành viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và sau đó phải trải qua các quy trình chung của hai thể chế tài chính này, gồm cả việc chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế của Triều Tiên. Quan chức cấp cao của WB gợi ý rằng, Triều Tiên cần chuyển đổi thành nền kinh tế cởi mở hơn để có thể nhận được sự ủng hộ từ các nước thành viên.

Từ nhiều năm qua, Triều Tiên đã phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế liên quan tới các hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, cùng với những sự thay đổi tích cực trên bán đảo Triều Tiên, việc nước này trở thành thành viên của các thể chế tài chính lớn trên thế giới sẽ giúp Bình Nhưỡng có thể tiếp cận với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật vốn đóng vai trò thiết yếu để giúp Triều Tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Trong bài phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thừa nhận Triều Tiên đã đạt tiến bộ trong mục tiêu phi hạt nhân hóa, đồng thời cho biết thêm rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tỏ thiện chí muốn gia nhập IMF, WB cùng một số thể chế quốc tế khác để phục vụ cho chiến lược mở cửa nền kinh tế.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã đăng một bài xã luận trên trang nhất, với nội dung kêu gọi tập trung các nguồn lực quốc gia để đạt được những thành tựu về kinh tế. Bài xã luận cho rằng, năm 2018 là một thời điểm quan trọng thực hiện những đường lối phát triển theo tư tưởng Juche, hướng tới mục tiêu xây dựng một đất nước Triều Tiên vững mạnh.

Theo bài xã luận, những thành tựu kinh tế mà Triều Tiên đạt được trong năm nay sẽ đóng vai trò trụ cột trong mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm (2015-2020).

trieu tien xin gia nhap world bank Nam A Bank thưởng 20.000 USD cho đội tuyển cờ vua Việt Nam tại Olympiad 2018

Sau 10.000 USD thưởng nóng vào 4/10, khi cả tuyển nam lẫn nữ đều giành chiến thắng ấn tượng trong lượt trận thứ 9 thì ...

trieu tien xin gia nhap world bank HDBank hoàn tiền 30% eBanking nhân ngày Phụ nữ Việt Nam

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, HDBank ưu đãi hoàn tiền 30% cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử ...

trieu tien xin gia nhap world bank Truy tố Vũ 'nhôm' cùng 25 bị can vụ gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho Ngân hàng Đông Á

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng số 134/CTr-VKSTC-V3 truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", ...

trieu tien xin gia nhap world bank Họa sĩ tiết lộ lí do tự hủy tranh 1 triệu bảng Anh ở buổi đấu giá

Nghệ sĩ đường phố người Anh Banksy đã công bố một đoạn video ngắn tiết lộ cách ông bí mật lắp đặt thiết bị hủy ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.