Trời trở lạnh, mẹ bỏ túi ngay những bí kíp này để bé không bị ốm

"Tất tần tật" bí kíp bỏ túi cho cha mẹ khi chăm sóc trẻ vào mùa lạnh.

Mùa đông là mùa trẻ em dễ bị các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi… do sức đề kháng của bé chưa hoàn thiện. Để cơ thể các bé được bảo vệ và chống lại những căn bệnh của mùa đông, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Giữ ấm cho cơ thể

Mùa đông thời tiết giá lạnh, bởi vậy để bảo vệ sức khỏe cho bé, điều quan trọng nhất là phải giữ ấm tốt, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ và đầu, tránh ra gió. Về đêm nhiệt độ xuống thấp, việc giữ cho trẻ lại càng trở nên quan trọng hơn.

Ra ngoài

Đừng luôn cho bé ở trong nhà khi thời tiết chuyển lạnh. Thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé. Từ đó, làm bé dễ mắc bệnh. Hãy chắc chắn rằng thi thoảng, bạn và bé cùng được ra bên ngoài, nơi không khí càng trong lành càng tốt.

Thời điểm tốt nhất nên cho con ra ngoài trời lạnh chơi vào khoảng 9 -10h sáng, hoặc 14 - 15 giờ chiều – là lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày, trời cũng không quá lạnh nên trẻ có thể thoải mái chạy nhảy

Khi cho trẻ chơi ngoài trời, bố mẹ cần lưu ý chăm sóc trẻ đúng cách. Mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng. Để khi trẻ ra mồ hồi không thấy quá nóng. Dạy trẻ cách tự lau mồ hôi cho mình để tránh cảm lạnh. Thời tiết quá lạnh hoặc có mưa phùn thì không được cho trẻ ra ngoài chơi.

troi da tro lanh me dat tui ngay nhung bi kip nay de be khong bi om
Vào mùa lạnh, khi ra ngoài cần mặc nhiều áo để giữ ấm cho bé (Ảnh: Đào Thị Phương Thảo)

Mặc cho bé thoải mái và dễ chịu

Trừ khi phải ra ngoài lúc gió lạnh, còn khi ở nhà, bạn nên chọn cho bé những trang phục thoải mái và dễ chịu nhất.

Nhiều bà mẹ đã chọn cách đóng kín cho con bằng việc mặc quần áo thật dày, kín trước khi đi ngủ. Nhưng trên thực tế đây là cách giữ ấm không khoa học. Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ viêm phổi. Ngoài ra, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Mẹ cần chọn quần áo ngủ cho con sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Đồ ngủ của bé không nên dày, bí quá. Mẹ nên chọn trang phục bằng sợi tự nhiên mềm, giúp da “thở” được như cotton là tốt nhất.

Chú ý dinh dưỡng của trẻ

Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin hơn. Hãy nhớ cho bé ăn mỗi ngày với rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ ăn béo. Rau theo mùa lạnh là tốt hơn cả, ví dụ như cải bắp, bí ngô, carrot... vì chúng có nhiều vitamin bé cần. Vào ngày mưa, bạn nên cho bé ăn thức ăn nóng, mới chế biến, để tránh trường hợp đau bụng, hay nôn mửa do ăn phải thức ăn nguội bị nhiễm độc tố…

Noài ra, nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước cho bé vào mùa hè mà quên mất, mùa đông, bé cũng rất cần uống đủ nước. Với những bé phải nằm quạt (đèn) sưởi hoặc điều hòa thì khả năng mất nước càng lớn.

troi da tro lanh me dat tui ngay nhung bi kip nay de be khong bi om
Vào mùa đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin hơn và phải uống đủ nước. (Ảnh: Trần Diểm Phúc)

Không để bụng bé bị nhiễm lạnh

Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ dạ dày. Bởi nếu bị lạnh bụng, bé rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Trong mùa đông, bụng trẻ bị nhiễm lạnh rất dễ gây ra các bệnh như cúm, ho, sổ mũi… Khi nằm ngủ, trẻ rất đễ đạp chăn và bị nhiễm lạnh mà cha mẹ không kiểm soát được. Chính vì vậy, hãy chăm trẻ kỹ khi cho trẻ đi ngủ. Cha mẹ nên để trẻ mặc một chiếc áo đủ ấm. Có thể cho áo vào trong quần trẻ để khi đạp chăn bụng trẻ cũng không bị nhiễm lạnh.

troi da tro lanh me dat tui ngay nhung bi kip nay de be khong bi om
Giữ ấm bụng sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn. (Ảnh: Báo mới)

Mẹ nên nhớ đeo cho bé một đôi tất. Đây là cách tốt để giữ ấm cho những ngón chân của bé khi trời lạnh. Đừng đắp quá nhiều chăn dày, nặng cho bé. Vì nóng quá sẽ làm bé tăng thoát nhiệt ở đầu, dẫn tới dễ bị đột tử khi ngủ. Hãy chăm sóc trẻ chu đáo vào mùa lạnh ba mẹ nhé.

Không nên sử dụng điều hòa, máy sưởi với tần suất cao

Nhiều gia đình có thói quen thấy trời trở lạnh là sử dụng các loại thiết bị sưởi ấm như điều hòa, máy sưởi. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng vào các thiết bị này. Chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Bởi nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da. Nhất là máy sưởi sẽ khiến khô mũi dẫn đến ảnh hưởng hệ hô hấp. Gây ra khó thở ở trẻ em.

Khi trẻ đang ngồi trong phòng điều hòa, trước khi cho con ra ngoài, bố mẹ nên mặc thêm áo khoác và đi giày vào cho bé. Vì nếu trường hợp không mặc đủ ấm mà đột ngột đi ra ngoài rất dễ bị sốc nhiệt. Dẫn đến bị bệnh, trẻ biếng ăn sau khi bệnh.

Vệ sinh thân thể

Vì trời lạnh nên bố mẹ ngại cho trẻ tắm, hoặc nếu tắm cũng dùng nước rất nóng. Da trẻ nhạy cảm hơn người lớn, nếu bố mẹ thấy nước đủ ấm tức là nước đó bị nóng với trẻ. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 – 36 độ C. Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho trẻ.

Khi cho trẻ tắm mẹ cũng lưu ý để phòng kín gió. Chuẩn bị thêm quạt sưởi, máy sưởi nếu cần thiết. Chỉ nên cho trẻ tắm trong 5-7 phút để tránh cảm lạnh. Hãy để ý đến điều này khi chăm sóc trẻ vào mùa đông.

troi da tro lanh me dat tui ngay nhung bi kip nay de be khong bi om
Cần lưu ý đến việc tắm cho trẻ trong mùa lạnh ( Ảnh: Báo mới)
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.