Trump chi 25 triệu dàn xếp kiện cáo

Tổng thống đắc cử Donald Trump quyết định chi 25 triệu USD để dàn xếp vụ kiện liên quan đến cáo buộc trường Đại học Trump lừa đảo sinh viên.
trump chi 25 trieu dan xep kien cao Donald Trump khoe ảnh chụp cùng Thủ tướng Nhật lên mạng xã hội
trump chi 25 trieu dan xep kien cao Thách thức an ninh không tưởng tại tháp Trump
trump chi 25 trieu dan xep kien cao
Ông Trump chi 25 triệu USD đề dàn xếp vụ kiện trước ngày nhậm chức. Ảnh: ZUMA PRESS

Thông báo trên được Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman thông báo hôm 18/11. Theo đó, ông Trump đồng ý chi 25 triệu USD để giải quyết ba vụ kiện liên quan đến Đại học Trump.

"Việc đồng ý dàn xếp các vụ kiện tụng với số tiền 25 triệu USD là động thái bất ngờ của ông Donald Trump và là chiến thắng lớn đối với hơn 6.000 nạn nhân của trường đại học lừa đảo này này", Reuters dẫn thông báo của Schneiderman.

Ông Trump đối mặt với hai vụ kiện ở California và một vụ kiện ở New York. Các cựu sinh viên của Đại học Trump tố trường này lừa đảo. Họ được quảng cáo rằng Đại học Trump sẽ có đội ngũ chuyên gia có trình độ, nhưng trên thực tế, các chương trình học và giảng viên đều không được như vậy.

Trong khi đó, Schneiderman tố Đại học Trump "gian lận từ đầu đến cuối", cáo buộc nhà tài phiệt lừa đảo sinh viên 35.000 USD cho các buổi hội thảo bất động sản.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump nhiều lần khẳng định không làm gì sai trái. Hồi tháng 6, ông tuyên bố "sẽ giải quyết và thắng kiến". Trump cũng gây tranh cãi khi đặt nghi vấn về sự khách quan của Thẩm phán Gonzalo P. Curiel bởi ông là người gốc Mexico.

Quyết định dàn xếp vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang xây dựng nội các cho chính quyền sau khi nhậm chức. Trong khi đó, Tòa án ở San Diego dự kiến thụ lý vụ án liên quan đến vụ kiện Đại học Trump vào ngày 28/11 tới. Việc này có thể giúp ông Trump tránh các rắc rối pháp lý trước khi vào Nhà Trắng.

Daniel Petrocelli, luật sư của ông Trump, thừa nhận vị tỷ phú từng tuyên bố sẽ giải quyết vụ kiện. Việc dàn xếp kiện cáo liên quan đến cáo buộc lừa đảo chứng minh rằng ông Trump muốn gạt bỏ các cảm xúc cá nhân sang một bên, để tập trung vào các vấn đề quan trọng của đất nước.

Donald Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2017. Tòa án Tối cao năm 1997 tuyên bố tổng thống không được miễn trừ các vụ kiện tụng xảy ra trước khi vào Nhà Trắng.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.