Trump nói sẽ công nhận kết quả bầu cử tổng thống nếu thắng

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố ông sẽ chỉ công nhận kết quả bầu cử nếu giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
trump noi se cong nhan ket qua bau cu tong thong neu thang Tranh luận Trump - Clinton qua tranh biếm hoạ
trump noi se cong nhan ket qua bau cu tong thong neu thang Cuộc 'đấu khẩu' gay cấn đến phút cuối giữa Trump - Clinton
trump noi se cong nhan ket qua bau cu tong thong neu thang
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP

"Tôi muốn hứa và cam kết với tất cả cử tri của tôi, những người ủng hộ và tất cả người dân nước Mỹ rằng, tôi sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống lịch sử và vĩ đại này, nếu tôi chiến thắng", Trump nói trước những người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử ở bang Ohio hôm 20/10.

Theo CNN, đây là bình luận đầu tiên của tỷ phú Trump sau cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng. Trong bài phát biểu, ông đồng thời nêu quan ngại về nghi vấn dàn xếp và nhấn mạnh sẽ chỉ chấp nhận "kết quả bầu cử rõ ràng".

"Dĩ nhiên là tôi sẽ chấp nhận một kết quả bầu cử rõ ràng, nhưng tôi cũng có thể bảo toàn quyền nghi ngờ và khiếu kiện trong trường hợp kết quả đáng ngờ. Và tôi cũng sẽ tuân thủ mọi quy định và truyền thống của tất cả ứng viên đi trước. Luôn luôn là như vậy", Trump nói.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng tối 19/10, ông Trump nêu nghi vấn cuộc bầu cử bị sắp đặt theo hướng thiên vị cho bà Hillary Clinton và bất lợi cho ông.

Khi được người điều phối đặt câu hỏi có chấp nhận kết quả bầu cử hay không nếu ông thua cuộc, Trump đã hai lần từ chối trả lời. "Tới thời điểm đó, tôi sẽ xem xét, Trump nói. Phát ngôn của Trump trong cuộc đối đầu này đang hứng nhiều chỉ trích nặng nề.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng khiển trách các quan điểm của ứng viên đảng Cộng hòa.

"Điều đó thật nguy hiểm. Khi bạn cố gieo giắc sự nghi ngờ vào tâm trí cử tri về tính hợp pháp của cuộc bầu cử, nó sẽ hủy hoại nền dân chủ của chúng ta", ông Obama nói trong sự kiện vận động tranh cử cho bà Clinton ở bang Miami.

Cuộc tranh luận trực tiếp thứ ba diễn ra lúc 21h ngày 19/10 (8h sáng 20/10 giờ Hà Nội) tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, bang Nevada. Kết quả khảo sát cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton dẫn trước đối thủ điểm sau màn "so găng" cuối cùng tối 19/10, giúp bà giành được tỷ lệ ủng hộ cao hơn sau cả ba buổi tranh luận tổng thống trực tiếp.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.