Trung tâm tiếng Anh 'đạo' bài giảng sẽ phải bồi thường?

Theo luật sư, nếu trung tâm ngoại ngữ đạo bài giảng và có người khiếu kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại thì trung tâm đó sẽ phải bồi thường theo qui định pháp luật.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về đoạn video clip ghi lại những bằng chứng cho thấy một trung tâm ngoại ngữ lớn có trụ sợ tại Hà Nội đã 'đạo' hàng trăm bài giảng từ một số đơn vị khác khiến nhiều người bất ngờ.

Dưới góc độ pháp , Th.sĩ Luật sư (LS) Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội đã chia sẻ quan điểm của mình về vụ việc này.

Trung tâm tiếng Anh 'đạo' bài giảng sẽ phải bồi thường? - Ảnh 1.

Theo LS Đặng Văn Cường. Ảnh: Đình Tuệ.

LS Cường nhận định: "Trong vụ việc này nếu như có người khiếu kiện về việc trung tâm ngoại ngữ này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và yêu cầu bồi thường thiệt hại thì trung tâm này phải bồi thường thiệt hại theo qui định pháp luật.

Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân bị xâm hại quyền sở hữu trí tuệ chỉ có yêu cầu phải gỡ bỏ, đính chính mà không yêu cầu bồi thường thiệt hại thì trung tâm này gỡ bỏ và không vi phạm nữa thì mọi chuyện sẽ dừng lại ở đây."

Tuy nhiên, việc vi phạm bản quyền một số video bài giảng có thể khiến trung tâm này bị giảm sút uy tín.

"Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh kiểu như thế này vẫn diễn ra trong đời sống xã hội, trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy những cơ sở làm ăn gian dối, chụp giật thì sớm muộn cũng bị phanh phui, lật tẩy và bị xử trước pháp luật", LS Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Đặng Văn Cường, để hướng đến một môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thì mỗi công dân đều phải có ý thức đối với cộng đồng xã hội, kịp thời phát hiện những hành vi sai trái để yêu cầu các cơ quan chức năng xử .

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ quản , giám sát, xử các hành vi vi phạm thì cũng phải thực hiện một cách nghiêm túc, có trách nhiệm thì mới đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các chủ thể kinh doanh trước pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, của người dân khi được cung cấp dịch vụ, hưởng thụ những giá trị vật chất của xã hội.

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.